Wednesday, October 19, 2016

Xây khu du lịch, hàng trăm ngôi mộ bị vùi trong cát, đá

Một người dân xã Nhơn Lý xót xa trước việc các ngôi mộ trong gia tộc bị cát, đá vùi lấp. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)
BÌNH ÐỊNH (NV) – Người dân xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, đang mất ăn, mất ngủ vì hàng trăm ngôi mộ của người thân bị vùi trong cát, đá. Thậm chí, nhiều ngôi mộ bị lấp hoàn toàn, không còn vết tích.
Báo Người Lao Ðộng dẫn lời của người dân cho biết, năm 1994, hưởng ứng chủ trương của ủy ban xã Nhơn Lý, người dân 2 thôn Lý Chánh và Lý Hòa, đã dời mồ mả người thân đến chân núi Gò Son, chôn cất theo quy hoạch.
Cuối năm 2015, khi công ty Hoàng Ðạt, chủ đầu tư dự án khu du lịch thủy liệu pháp Kỳ Co-Nhơn Lý, triển khai xây dựng tuyến đường nối từ trung tâm xã đi qua dãy núi Gò Son để đến khu du lịch nằm sát biển số dài khoảng 4.5 cây số, làm phát sinh dòng nước chảy mới, kéo theo cát, đá làm vùi lấp mồ mả.
“Trước đây, chân núi Gò Son chưa bao giờ xảy ra tình trạng cát, đá tràn xuống. Từ khi dự án khu du lịch triển khai làm đường trên núi, nơi này liên tục bị cát, đá tràn xuống lấp mồ mả. Gần đây, khi tuyến đường trên hoàn thành, lượng cát, đá đổ xuống mộ càng nhiều hơn trước. Chúng tôi đã liên tục hốt cát, đá bỏ đi nhưng ngày nào cát, đá cũng đổ xuống quá nhiều nên làm không xuể,” ông Nguyễn Văn Nho (54 tuổi), ngụ Lý Hòa tức giận nói.
Mặc dù sự việc gây nhiều dư luận, cuối năm 2015 tình trạng cát, đá từ sườn núi tràn xuống lấp mộ phần tại chân núi Gò Son đã từng xảy ra, xã cũng đã can thiệp, song ông Nguyễn Thành Danh, phó chủ tịch xã Nhơn Lý, chỉ nói: “Chúng tôi sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra hiện trạng. Nếu đúng như vậy sẽ yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục khắc phục.”
Trong khi đó, sợ dân kéo đến gây khó dễ, đại diện công ty Hoàng Ðạt cho rằng, “Chưa nghe người dân cũng như chính quyền địa phương thông tin. Nếu có chuyện này, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với chính quyền và người dân giải quyết,” vị này nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment