Wednesday, October 19, 2016

Chính quyền cho xây trạm phát sóng điện thoại sát trường mầm non

Chính quyền cho xây trạm phát sóng điện thoại sát trường mầm non
Dân tập trung phản đối việc xây dựng trạm phát sóng điện thoại. Ảnh: Thanh Niên
Liên tiếp trong hai ngày 17,18/10/2016, hàng trăm học sinh trường Mầm non xã Thành Hưng không đến lớp, vì phụ huynh phản đối chính quyền huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa) cho xây dựng trạm thu phát sóng điện thoại Viettel ngay sát trường học.
Theo nhiều người dân ở xã Thành Hưng cho biết, vào ngày 18/10, trạm phát sóng điện thoại được chính quyền huyện cho lắp đặt ngay tại nhà thi đấu đa năng xã, chiều cao của trạm là 42m. Thông thường, nếu trạm phát sóng điện thoại lắp đặt trong vườn của người dân, chủ nhà sẽ được trả mỗi tháng vài triệu đồng. Không rõ chính quyền huyện Thạch Thành được Viettel Thạch Thành (Tập đoàn Viễn thông quân đội thuộc Bộ Quốc phòng CSVN) trả bao nhiêu tiền, để lắp đặt trạm phát sóng ngay sát trường mầm non.
Trạm phát sóng điện thoại không chỉ nằm gần trường mầm non, mà còn gần trường Tiểu học và Trung học cơ sở. Theo các phụ huynh, việc lắp đặt trạm phát sóng điện thoại gần trường học sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, và nhất là hạn chế việc phát triển não của các cháu.
Do đó, từ ngày 17/10, phụ huynh đã đồng loạt cho con nghỉ học, đồng thời trao tay nhau truyền đơn có nội dung:
“Tất cả vì tương lai con em chúng ta. Không đồng tình việc lắp trạm phát sóng gần trường mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở. Các bậc phụ huynh hãy bảo vệ con em mình đấy là mầm sống của đất nước này”.
Chính quyền huyện Thạch Thành cho biết, trước khi cho lắp trạm phát sóng họ đã cho loa thông báo với người dân về quyết định này. Trong khi đó, người dân sống tại xã Thành Hưng lại nói chính quyền không hề mời họ đến họp bàn gì cả, tự ý cho xây.
Về phần mình, chính quyền xã Thành Hưng đang hết sức cố gắng cho loa phóng thanh, đội ngũ tuyên truyền viên đi tuyên truyền cho người dân biết là việc xây dựng trạm phát sóng không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Ban lãnh đạo Viettel Thạch Thành  cũng khẳng định trạm phát sóng không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ con. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy sóng điện từ ảnh hưởng đến con người, như tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, gây hói đầu, gây nhức mỏi, khó ngủ và hạn chế phát triển não.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment