Tuesday, October 25, 2016

Ðồng Nai: 600 con nghiện phá trại đào tẩu, chặn xe cướp bóc

Các con nghiện phá trại để đào tẩu. (Hình: báo Thanh Niên)
ÐỒNG NAI (NV) – Người dân một phen khiếp vía khi chứng kiến hàng trăm con nghiện từ Trung Tâm Cai Nghiện Ðồng Nai tràn ra quốc lộ 1 lúc nửa đêm, tay cầm hung khí chặn xe xin tiền, đập phá cướp thức ăn.
Truyền thông Việt Nam dẫn tin từ ông Huỳnh Văn Tịnh, giám đốc Sở Lao Ðộng-Xã Hội tỉnh Ðồng Nai cho biết, theo phúc trình nhanh của Trung Tâm Cai Nghiện Ðồng Nai, huyện Xuân Lộc, đến trưa ngày 24 tháng 10, cơ quan chức năng tỉnh Ðồng Nai đã bắt lại được gần 400 người và đưa trở lại trại cai nghiện. Số còn lại đang lẩn trốn.
Theo báo Thanh Niên, khoảng 23 giờ ngày 23 tháng 10, 600 con nghiện đã dùng vật cứng đục thủng tường các phòng và đập phá rào Trung Tâm Cai Nghiện Ðồng Nai, kích động mọi người bên trong đào tẩu bỏ trốn trước khi kéo nhau ra quốc lộ 1A chặn xe, cướp của, gây ách tắc giao thông.
Nhiều người đi đường đã hoảng loạn, không biết chuyện gì xảy ra khi thấy nhiều nam, nữ mình đầy xăm trổ đi thành từng đoàn, la hét dùng hung khí chặn xe đập phá và xin tiền, giật điện thoại, cướp thức ăn,… khiến người đi đường và dân địa phương khiếp sợ. Nhiều nhóm chặn xe người đi đường xin tiền, một số xông vào nhà dân đập phá đồ đạc.
Ông Phạm Ngọc Lộc, chủ tịch xã Bảo Hòa, cho biết, tại nhiều xã của huyện Xuân Lộc, chính quyền phải khuyến cáo người dân đóng cửa. Các điểm kinh doanh xăng dầu ven quốc lộ 1 cũng được yêu cầu nghỉ bán sớm.
Lực lượng chức năng chốt chặn, truy bắt con nghiện đào tẩu. (Hình: Báo Thanh Niên)
Lực lượng chức năng chốt chặn, truy bắt con nghiện đào tẩu. (Hình: Báo Thanh Niên)
“Có khoảng 200 người cả nam và nữ cầm hung khí, gậy gộc, mã tấu, búa chặn xe hơi của tôi xin tiền. Thấy ai cũng xăm trổ nhìn dữ tợn, nên chúng tôi hoảng sợ đóng kín cửa xe. Ðiên tiết, họ lao vào đập phá xe, khó khăn lắm chúng tôi mới thoát ra được. Sự việc thật khủng khiếp, đến giờ tôi vẫn chưa hoàn hồn,” bà Nguyễn Thị Loan, đang chạy xe từ Sài Gòn về Bình Thuận gặp nạn kể lại.
Còn anh Nguyễn Hà Quy Quân, nhân viên cây xăng Lan Phượng, xã Xuân Phú, cho biết thời điểm trên có một số người cầm mã tấu, dao, gậy đi trước hò hét. “Một người chạy xe máy chạy vô phía trước cây xăng hô ‘đốt hết cây xăng đi’ nhưng nhân viên trong cây xăng dùng bình chữa cháy dàn hàng ngang xịt trắng xóa. Họ không vào được nên đi qua luôn,” anh Quân nói.
Cũng theo anh Quân, do lo sợ các con nghiện chặn đường, xin tiền nên nhiều xe khách, xe tải đã chạy vào phía sau cây xăng để “lánh nạn,” đợi đến khi đoàn người đi qua mới dám đi tiếp.
Hàng trăm cảnh sát đang được huy động chốt chặn các tuyến đường, đặc biệt là nội ô thị xã Long Khánh để vây bắt những người đào tẩu này. Sau một đêm truy lùng, đã bắt giữ lại được hơn 300 người.
Theo ông Hồ Văn Lộc, phó giám đốc Sở Sở Lao Ðộng-Xã Hội Ðồng Nai, trung tâm cai nghiện này thuộc sở, có sức chứa chỉ khoảng 600 người. Tuy nhiên, hiện đã lên đến gần 1,500 học viên, tăng hơn 1,300 người so với thời điểm tháng 4 năm 2016. Các học viên cho biết, do quá tải nên điều kiện ăn ở sinh hoạt kém khiến họ tức giận.
Bên cạnh đó, ngoài những con nghiện ma túy bình thường, trung tâm còn có đến 30% “dân anh chị” từng vào tù ra khám. Cùng với đó, tỷ lệ người cai nghiện mắc các chứng bệnh như: HIV, lao, tâm thần… chiếm khá cao khiến việc chăm sóc, quản lý gặp nhiều khó khăn.
Trước đó, tối 25 tháng 9, gần 20 người đang điều trị cai nghiện tại khu C, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ðồng Nai cũng đã phá lưới B40, sau đó dùng quần áo, mùng mền nối thành dây để giật sập rào và trốn thoát. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment