Tuesday, October 25, 2016

Hà Nội: Cả khách lẫn giới chức thi nhau cướp hàng… giả

Cả khách, nhà báo lẫn viên chức của Bộ Khoa Học-Công Nghệ Việt Nam xúm vào lựa chọn, giành nhau những món hàng giả lẽ ra cần tiêu hủy để “tuyên truyền.” Trên tay một sĩ quan công an cấp tá đứng phía sau là bóp da, nó cho thấy ông ta đã lựa sẵn từ trước. (Hình: Pháp Luật TP.HCM cắt ra từ clip)
HÀ NỘI (NV) – Buổi tiêu hủy hàng giả do thanh tra Bộ Khoa Học-Công Nghệ Việt Nam và công an Hà Nội tổ chức hôm 21 tháng 10 bất thành vì từ khách tới công chức nhào vào cướp sạch tang vật!
Bởi từng phê duyệt các công ước về bảo vệ quyền sở hữu trị tuệ, quyền sở hữu công nghiệp, đồng thời là thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, Việt Nam phải chống các loại hàng giả (nhái những nhãn hiệu nổi tiếng, giả xuất xứ).
Ðể tuyên truyền cho những nỗ lực của mình về việc bảo vệ quyền sở hữu trị tuệ, quyền sở hữu công nghiệp, thanh tra Bộ Khoa Học-Công Nghệ Việt Nam và Phòng Cảnh Sát Ðiều Tra Tội Phạm về Trật Tự Quản Lý Kinh Tế – chức vụ của công an thành phố Hà Nội mới tổ chức buổi tiêu hủy hàng giả vừa kể. Ðại diện nhiều cơ quan cấp quốc gia được mời tới chứng kiến. Nhiều cơ quan truyền thông được mời tới tham dự để loan tin.
Tuy nhiên một video clip được đưa lên Internet cho thấy, sau khi người chủ trì buổi tiêu hủy hàng giả giải thích lý do phải tiêu hủy hàng giả, cả khách, nhà báo, lẫn các viên chức của Bộ Khoa Học-Công Nghệ rùng rùng đứng dậy, lao vào nơi để tang vật như hóa rồ để lựa, giành túi xách, bóp, thắt lưng, đồng hồ… giả hàng hiệu. Trong số những người tham gia cướp tang vật mà trên nguyên tắc phải tiêu hủy có cả… công an!
Trong khi tờ Pháp Luật Sài Gòn khẳng định, đây là lần thứ hai xảy ra chuyện khách và công chức Việt Nam thi nhau cướp hàng… giả thì ông Trần Minh Dũng, chánh thanh tra Bộ Khoa Học-Công Nghệ thề rằng, đây là lần đầu tiên và nguyên nhân là do ban tổ chức không lường trước rằng tình huống đó sẽ xảy ra. Ông Dũng tuyên bố sẽ “rút kinh nghiệm” để lần sau tổ chức “chặt chẽ hơn.”
Ông Dũng phân bua rằng, theo quy trình, phải công bố lý do rồi mới tiến hành tiêu hủy bằng cách cắt nát tang vật. Những lần trước, do có công an bảo vệ tang vật nên không xảy ra chuyện đáng tiếc nào. Lần này xảy ra chuyện giành, cướp tang vật là do “chủ quan, tin tưởng anh em”!
Tờ Pháp Luật Sài Gòn dẫn ý kiến của một số viên chức Bộ Khoa Học-Công Nghệ, yêu cầu ẩn danh, thú nhận là họ thấy xấu hổ. Khi sự kiện vỡ lở, họ không biết phải giải thích với người thân, bạn bè thế nào.
Những viên chức yêu cầu ẩn danh xác nhận, chuyện tương tự từng xảy ra hồi cuối năm ngoái khi thanh tra Bộ Khoa Học-Công Nghệ Việt Nam và công an thành phố Hà Nội tổ chức tiêu hủy một lô hàng thời trang giả. Bởi lần đó, nhiều khách, nhà báo và các viên chức trong Bộ Khoa Học-Công Nghệ Việt Nam vớ được món hời nên lần này, nhiều người mật báo với nhau, chờ hốt thêm mớ nữa.
Có 2,349 món hàng giả, bao gồm 726 túi xách, 1,057 ví da, 39 thắt lưng, sáu đồng hồ đeo tay… giả các loại hàng hiệu mà theo dự định sẽ tiêu hủy nhưng bây giờ, thay vì đang nằm trong bãi rác, chúng đang chễm chệ trên tay, trên người nhiều viên chức hoặc thân nhân của họ. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment