Monday, September 5, 2016

Việt Nam Cộng Hòa: Utopia!

Ảnh: Vietpressusa.com
Buổi lễ tưởng niệm trận đánh Long Tân do hội Cựu Quân Nhân Hoàng Gia Úc kỷ niệm vào ngày 18/8/2016 tại thành phố Campbelltown vừa qua có một sự việc đáng chú ý: đó là trương cờ và hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa.  Nước Úc có quan hệ ngoại giao chính thức với nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, dưới sự cai trị của những người cộng sản.  Nhưng người Úc đã phá lệ,  đã đi quá những nguyên tắc ngoại giao trong hoàn cảnh hiện tại  trong một sự kiện tưởng niệm long trọng mang ý nghĩa quốc gia khi tôn vinh Việt Nam Cộng Hòa.  Một quốc gia đồng minh trong cuộc chiến vì Tự Do thời chiến tranh lạnh.  Một quốc gia đã không còn hiện hữu.
Để lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ tung bay trong quốc ca Việt Nam Cộng Hòa tung bay tại nước Úc, đó là sự đấu tranh kiên trì, nhẫn nại của cô Trần Hữu Thị Thanh Nghĩa, hậu duệ của Việt nam Cộng hòa.  Cô đã viết thư yêu cầu ban tổ chức từ 11 năm trước, năm 2005. Lời yêu cầu bị từ chối với lý do: quốc gia Việt Nam Cộng Hòa không còn nữa.  Nhưng, cô vẫn kiên trì viết thư yêu cầu mỗi năm.  Mãi cho đến năm 2016 lời yêu cầu đã được chấp thuận.  
Có thể, dễ hiểu hơn khi chính nghĩa quốc gia với lá Cờ Vàng được giương cao bởi thế hệ người Việt tị nạn đầu tiên định cư tại hải ngoại, từ những quân cán chính của thể chế VNCH đến nay đã quá tuổi thất thập cổ lai hy, hay những thuyền nhân liều thân vượt biển trốn chạy độc tài cộng sản để tìm tự do.  Nhưng có một điều gì đó xa hơn, cao hơn khi thế hệ 1.5 hay thứ hai với những thành công và hội nhập với văn hóa, xã hội tại quê hương thứ hai vẫn tiếp tục duy trì biểu tượng Cờ Vàng.  Hiện nay, càng lúc càng có nhiều người thuộc thế hệ 1.5 hay thế hệ thứ hai bước ra gánh vác chuyện cộng đồng.  Trên thực tế, tại Hoa kỳ, thế hệ trẻ này đã tham gia thành công vào chính trị dòng chính.  
Tre già, măng mọc là chuỗi tiến hóa tự nhiên.  Tuy nhiên, định hướng của những cây tre non vẫn là vươn về lá Cờ Vàng.
Không phải chỉ có thế hệ Việt hậu chiến tại hải ngoại hành động như vậy, mà trong nước đã có những thanh niên sinh ra và lớn lên dưới chế độ cộng sản đã hãnh diện khoác quân phục của quân lực VNCH khiến tòa án chế độ xử với bản án 15 tháng tù dù anh cũng chỉ là một trong những người đi tuần hành để bảo vệ cây xanh tại Hà nội ngày 12/4/2015.
Ai cũng hiểu rằng: thói đời là phù thịnh không phù suy. 
Vì sao những người Việt trẻ trưởng thành sau chiến tranh không vì lợi nhuận cá nhân để phò chế độ đương quyền khi chế độ này đã là thành viên Liên Hiệp Quốc từ năm 1977?  Tại sao họ vẫn hướng về biểu tượng của một quốc gia không còn tồn tại?
40 năm hơn sau khi cuộc chiến kết thúc vẫn không xóa mờ được chính nghĩa của 20 năm hiện hữu từ 1955-1975 của Việt Nam Cộng Hòa.  Cho dù, trong 20 năm ngắn ngủi đó, VNCH không phải là không có những khuyết điểm của bất kỳ cơ cấu quyền lực nào trên thế giới. Bởi vì mới vừa thoát thai ra khỏi hàng ngàn năm phong kiến, một trăm năm đô hộ. Và quan trọng hơn là phải tìm cách sinh tồn trong một cuộc chiến kinh hoàng nhất trong lịch sử dân tộc, kéo dài từ ngày đầu sáng lập đến lúc chấm dứt.
Sự tôn vinh biểu tượng VNCH là một ước mơ của thế hệ trẻ , bởi vì, qua 40 năm, sau khi tóm thâu cả nước hoặc lùi về quá khứ xa hơn, tính từ năm 1945 khi Việt Minh cướp chính quyền từ quân phiệt Nhật, người cộng sản Việt Nam đã không chứng minh được chính nghĩa sau 70 năm cầm quyền.
Trong thời chiến còn có thể lừa lọc dân tộc bằng chiêu bài chống đế quốc ngoại xâm, nhưng đến thời bình do cơ cấu của thể chế, người cộng sản không dấu được bản chất bạo lực, bất công và phi dân tộc.  Vì tham vọng cá nhân và quyền lực của đảng, giống như Lenin dấy cuộc bạo lực cách mạng Bolshevik bằng tiền của người Đức, hay Stalin trong những ngày đầu đệ nhị Thế chiến đã cấu kết với Hitler xâm lăng Ba lan từ phía Đông, người CSVN đã bộc lộ bản chất phi dân tộc, tham quyền cố vị và trục lợi phe nhóm, qua những hành vi làm tổn hại đất nước như im lặng trong vụ Trung cộng xâm chiếm Hoàng sa năm 1974, để mất đất, mất biển khi điều đình biên giới với Bắc Kinh. Nhắm mắt trước sự tồn vong của dân tộc sẵn sàng để Trung cộng và tư bản tàn phá môi trường sinh thái qua vụ Bauxite Tây Nguyên, và mới đây Formosa Hà Tĩnh. Đối với dân thì cướp đất trục lợi, đàn áp dã man những dân oan khiếu kiện. Bên trong nội bộ thì tranh quyền đoạt lợi như vụ Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng và thanh toán Yên Bái.
Do đó, để tìm một tương lai công bằng dân chủ: giới trẻ quốc nội lẫn quốc ngoại phải quay về quá khứ: tìm đến với biểu tượng Cờ Vàng và chính nghĩa Quốc gia. 
Việt Nam Cộng Hòa: Utopia!
Utopia là một thuật ngữ chỉ về một miền đất huyền thoại nơi mà sự công bằng và tinh thần thượng tôn luật pháp toàn hảo ngự trị.
Mai Phi-Long/ SBTN

No comments:

Post a Comment