Monday, September 5, 2016

Không có tiền đóng học phí, gần 1,000 học sinh Kỳ Hà- Hà Tĩnh chưa thể đến trường

Trong khi cả nước đã khai giảng năm học mới, nhưng gần 1,000 học sinh Kỳ Hà chẳng thể đến trường vì học phí quá cao. Trong khi phụ huynh chẳng thể kiếm tiền kể từ khi thảm họa cá chết do Formosa gây ra.
những đứa trẻ này phải ở nhà vì cha mẹ không có tiền đóng học phí. Ảnh: Dân Trí
Người dân ở xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chủ yếu sống bằng hai nghề chính, đi biển và làm muối. Kể từ khi thảm họa cá chết xảy ra đến nay, tất cả các khoản thu nhập của họ đều không còn. Việc kiếm tiền để trang trải cuộc sống cũng đủ cho người dân ở đây khốn đốn. Vậy nhưng, theo một nguồn tin mà chúng tôi được biết, trước thềm khai giảng niên học 2016-2017, chính quyền lại tăng thêm các khoản đóng phí nên khiến cho cuộc sống của người dân lại càng cơ cực hơn.
Sáng ngày 1/9, khoảng 10 ngàn người dân Kỳ Hà đã kéo lên trụ sở hành chính thị xã Kỳ Anh để yêu cầu đối thoại với chính quyền. Ngoài việc yêu cầu đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam, làm rõ khoản tiền bồi thường thảm họa cá chết, người dân còn yêu cầu chính quyền phải hoàn toàn miễn phí các khoản đóng phí đi học cho con em của họ.
Trong lần đối chất đó, Chủ tịch thị xã Kỳ Anh, ông Nguyễn Quốc Hà cho biết là đã gửi kiến nghị lên trên Ủy ban nhân dân tỉnh, nhưng chấp thuận hay không còn phải chờ sự quyết định của cấp trên.
Còn ông Phan Duy Vĩnh-phó Chủ tịch thị xã Kỳ Anh cho rằng, việc phụ huynh không cho con em của họ đến trường là vi phạm pháp luật. Đồng thời ông còn chỉ thị cho ngành giáo dục phải xuống tận hộ gia đình để làm công tác tuyên truyền, không để cho người dân nghe theo "lời xúi giục, kích động".
Một phụ nữ là mẹ của 4 người con ở Kỳ Hà cho biết, người dân Kỳ Hà ở gần biển, chỉ biết sống dựa vô biển. Trong khi biển thì bị ô nhiễm chẳng thể kiếm tiền, còn đất đai lại chật hẹp không thể trồng trọt được gì. Do đó, người dân mong muốn chính quyền phải giảm các khoản đóng phí để họ bớt thêm phần gánh nặng.
Ông Nguyễn Hữu Tố-phó Bí thư đảng ủy xã Kỳ Hà nói, nếu không thu các khoản tiền đóng phí thì các trường lớp khó có thể nâng cấp thiết bị, đồ dùng học tập trong năm học mới này.
Cho đến nay, cấp mầm non chỉ mới có 140/330 trẻ em Kỳ Hà đến lớp. Cấp tiểu học là 132/694 học sinh. Còn cấp Trung học cơ sở (Cấp II) là 285/530 học sinh đến trường.
Cha mẹ không có tiền để đóng học phí, những đứa trẻ Kỳ Hà đành phải quanh quẩn ở nhà mà chẳng thể đến trường. Những hệ lụy từ Formosa gây ra cho người dân Hà Tĩnh là quá lớn. Tuy vậy, chính quyền CSVN vẫn kiên quyết bảo vệ tập đoàn gang thép Hưng Nghiệp Formosa mà không truy tố hình sự.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment