Thursday, September 1, 2016

Thị trường hải sản Miền Trung ế ẩm vì dân không tin chính quyền

Dù chính quyền CSVN dở ra những trò mị dân như việc các quan chức ra tắm biển, ăn hải sản, nhưng cho đến nay, thị trường hải sản ở 4 tỉnh duyên hải miền Trung vẫn ế ẩm. Nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản.
Những con thuyền nằm đắp chiếu sau khi xảy ra thảm họa Formosa. (Ảnh: laodong.vn)
Chỉ riêng tỉnh Quảng Bình, các doanh nghiệp thu mua cá trên địa bàn cho đến nay đã tồn đọng trong kho gần 2,000 tấn cá. Nếu tính hết cả 4 tỉnh miền Trung, thì có hơn 4,000 tấn cá bị tồn đọng trong kho.
Theo những chủ doanh nghiệp tại đây cho biết, nếu cố gắng lắm cũng chỉ tiêu thụ được khoảng 50% số cá tồn đọng, nhưng không phải loại nào cũng có thể bán ra được. Chỉ những loại như: cá thu, cá bạc má, cá nục...là những loại đánh bắt xa bờ mới tiêu thụ được.
Một số ít trong số các doanh nghiệp này đã nhanh chóng bắt tay với doanh nghiệp Hàn Quốc, chế biến cá thành chả để bán. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải chịu lỗ, nhưng đây là cách duy nhất để tiêu thụ được lượng cá tồn đọng.
Rất nhiều các doanh nghiệp chỉ vì nghe lời của chính quyền CSVN thu mua hải sản cho ngư dân, cho đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.
Không những vậy, cá được bảo quản trong những kho lạnh mới giữ cá được lâu. Chỉ với tiền điện mỗi tháng cũng đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Họ đang phải đối mặt với những khoản lãi suất rất cao từ ngân hàng.
Về phía chính quyền, họ cử những lực lượng có trách nhiệm đến các doanh nghiệp, đưa các mẫu hải sản đi xét nghiệm, dán mác cho từng loại mặt hàng "bảo đảm an toàn thực phẩm". Tuy nhiên, ngay cả những loại được thu mua từ trước khi có thảm họa cá chết thì cũng chẳng bán ra được.
Nguyên nhân là do người dân chẳng tin vào lời nói của chính quyền, không tin vào những nhãn mác được đóng trên sản phẩm, vì cho rằng các nhãn mác hay tem bảo đảm đều có thể làm giả một cách tinh vi.
Tại Hà Tĩnh, sau khi thảm họa cá chết xảy ra, chính quyền đã cho thành lập 25 điểm bán hải sản bảo đảm an toàn trên khắp địa bàn tỉnh. Nhưng cho đến nay, chỉ còn 18 điểm hoạt động cầm chừng, vì mỗi ngày chỉ bán được vài kg cá.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment