Thursday, August 11, 2016

Người Việt biểu tình ở Đài Loan đòi Formosa cút khỏi Việt Nam

Vietnamese working in Taiwan display placards reading "Give back the clean ocean to us" as they demonstrate outside the Formosa Plastics Corporation headquarters in Taipei on August 10, 2016. Angry Vietnamese protesters rallied in Taiwan on August 10 calling for local conglomerate Formosa to leave their country after an environmental disaster affected hundreds of thousands of people. / AFP / SAM YEH (Photo credit should read SAM YEH/AFP/Getty Images)
Những người biểu tình đòi trả lại môi trường sạch và đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam. (Hình: Getty Images)
ĐÀI BẮC (NV) – Nhiều người Việt Nam cùng với một số nhà hoạt động phi chính phủ địa phương đã biểu tình trước trụ sở trung ương của công ty Formosa ở thủ đô Đài Bắc đòi họ cút khỏi Việt Nam.
Cuộc biểu tình diễn ra hôm Thứ Tư 10/8/2016 gồm cả họp báo có mục đích “đòi lại công lý cho môi trường biển Việt Nam” đã bị nhà máy luyện gang thép Formosa đặt tại cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh, xả chất thải độc hại giết chết một vùng biển kéo dài dọc 4 tỉnh miền Trung đến tận phía nam Thừa Thiên – Huế với hậu quả còn di hại đến nhiều thập kỷ sau.
Đài VOA nói có khoảng 100 người tham dự nhưng hãng tin AFP thì nói khoảng 40 người tham dự cuộc biểu tình với các tấm biểu ngữ cầm tay viết bằng Anh ngữ và Hoa ngữ như “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “Hủy hoại môi trường là giết người”.
Sau hơn hai tháng điều tra và chỉ cho phép báo chí trong nước đưa tin giới hạn theo lệnh, nhà cầm quyền Việt Nam đổ tội đầu độc biển cho Formosa và công ty này chịu bồi thường số tiền $500 triệu mà theo rất nhiều người cho rằng không đáng gì so với sự thiệt hại kinh khiếp cho môi trường biển và con người Việt Nam về mọi mặt, bây giờ cũng như về sau.
Công ty Formosa được tường thuật là cam kết hợp tác với nhà cầm quyền Việt Nam, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng và tẩy rửa môi trường nhưng cụ thể thế nào thì vẫn còn là dấu hỏi rất lớn. Trong khi chuyện đầu độc môi trường biển vẫn còn bỏ ngỏ với đủ mọi vấn đề, báo chí trong nước cho hay Formosa đã thuê công ty vận chuyển chất thải rắn độc hại đem chôn lấp sơ sài tại nhiều địa điểm ở Hà Tĩnh và nơi khác.
“Chúng tôi rất tức giận vì vấn đề hủy hoại môi trường biển vẫn chưa được giải quyết thì bây giờ Formosa lại bị khám phá ra cả chuyện chôn giấu chất thải độc hại tại nhiều địa điểm”. Ông Nguyễn Đức Huy nói với AFP khi đi biểu tình ở Đài Bắc.
Ông Huy là một công nhân Việt Nam làm ở Đài Loan và gia đình của ông sống tại Hà Tĩnh, tỉnh có nhà máy luyện gang thép Formosa.
“Người dân Việt Nam chúng tôi đang khốn đốn và nhiều gia đình mất công ăn việc làm vì không còn cá ở biển. Công ty Formosa thật vô trách nhiệm. Chúng tôi muốn họ đi khỏi Việt Nam và chấm dứt xả chất độc hại làm bẩn môi trường.” Ông Đức nói.
Hôm 10 tháng 8, trả lời BBC từ Đài Bắc, Linh mục Nguyễn Văn Hùng, trưởng Văn phòng Trợ giúp Pháp lý cho Công nhân và Cô dâu Việt ở Đài Loan, nói: “Các nhà báo Đài Loan đặt câu hỏi tại sao Formosa không công bố kết quả điều tra nội bộ của họ và phải chăng giữa công ty này và Hà Nội có ‘mật ước’ gì. Bên cạnh đó, các nhà báo cũng đặt dấu hỏi về chuyện Bộ Ngoại giao Đài Loan từ chối cấp thị thực cho những người Việt sang Đài Loan nhằm làm sáng tỏ những điều liên quan đến Formosa và thảm họa cá chết”.
Linh mục Hùng cho hay Hội Luật Sư Môi Trường nói Formosa đã từng phải ký văn kiện đảm bảo môi sinh và dân sinh tại các địa phương mà họ đầu tư để được các ngân hàng cho vay tiền nhưng lại không tôn trọng điều đó.

Theo tường thuật của AFP, những người biểu tình cũng đả kích sự thiếu minh bạch của nhà cầm quyền Việt Nam rong cuộc điều tra cũng như công bố hết sự thực về vụ việc. Họ kêu gọi Formosa công bố bản phúc trình điều tra về ô nhiễm môi trường cũng như bảo đảm rằng các nạn nhân bị thiệt hại do hành động xả thải độc hại của họ gây ra phải được đền bù đầy đủ. (TN)

No comments:

Post a Comment