Friday, August 5, 2016

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt cóc

Vào khoảng 12h30 phút ngày 04 tháng 8 năm 2016 (giờ Việt Nam) Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, cha xứ Phú Yên thuộc giáo phận Vinh bị công an Hà Nội bắt cóc, tạm giữ khi đang ở Hà Nội.
Linh mục Đặng Hữu Nam: "Đừng bao giờ tin cộng sản".
Được biết, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam ra Hà Nội lần này nhằm mục đích chữa bệnh. Một nguồn tin chứng kiến sự việc cha Nam bi bắt cho phóng viên SBTN biết:"Sau khi cha Nam dùng cơm trưa ở đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội thì có mấy người an ninh mặc thường phục đến tự xưng là công an quận Cầu Giấy rồi bắt cóc, cưỡng chế Ngài lên taxi và hiện đưa đi Ngài đi đâu không rõ tin tức."
Nhiều người sau đó cố gắng liên lạc với Linh mục Nam nhưng không được.
Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, người đứng đầu giáo xứ Phú Yên, là một người luôn lên tiếng mạnh mẽ cho công lý - hoà bình - sự thật. Ông có nhiều bài giảng nói về những bất công xã hội hiện nay cũng như tố cáo những hành vi sai trái của nhà cầm quyền. 
Trong một bài giảng cầu nguyện ở giáo họ Yên Lạc – giáo xứ Xuân Kiều, cha Nam từng mạnh mẽ kêu gọi giáo dân "đừng bao giờ tin cộng sản". Bởi vì theo ông, đi theo đảng là đang theo đĩ”.
Đặc biệt gần đây, cùng với một số linh mục khác thuộc giáo phận Vinh, Linh mục Nam đã đứng ra tổ chức các cuộc biểu tình, tuần hành kêu gọi bảo vệ môi trường, yêu cầu khởi tố Formosa và yêu cầu nhà nước truy tố những lãnh đạo gây ra sai phạm. Các cuộc biểu tình này thường có sự tham gia của hàng ngàn giáo dân tại Nghệ An. 
Vào đầu năm nay, trong một lần trên đường đi chữa bệnh về, Linh mục Nam đã bị khoảng 20 viên công an mặc thường phục xông tới hành hung và chửi bới rất tục tĩu. May mắn khi nghe tin ông bị hành hùng, nhiều giáo dân kéo đến để giải cứu. 
Theo thông tin chúng tôi nhận được vào 5h tối (giờ Việt Nam) cùng ngày, Linh mục Nam đã được nhà cầm quyền Hà Nội thả tự do sau hơn 4 giờ đồng hồ bị tạm giữ với lý do có tin ông "kích động biểu tình". 
Sau khi được thả, Linh mục Nam cho phóng viên SBTN biết: "Tôi bị công an Hà Nội bắt cóc, tạm giữ với lý do là có thư nặc danh tố cáo tôi ra Hà Nội liên hệ với Việt Tân để nhận 50,000 Mỹ kim về phát cho người dân để kêu gọi biểu tình. Tuy nhiên, sau gần 4 giờ đồng hồ thẩm vấn, họ không có bằng chứng gì nên phải thả tự do cho tôi. Sau đó, họ đón taxi đưa tôi về khách sạn." 
Theo Linh mục Nam, hiện tại họ vẫn đang cho người giám sát, theo dõi mọi hoạt động của ông. 
Linh mục và giáo dân của giáo phận Vinh đang là cái gai của chính quyền CSVN, vì tính tổ chức và tinh thần đoàn kết trong các cuộc xuống đường cho công lý. 
Nguyên Nguyễn / SBTN

No comments:

Post a Comment