Saturday, August 27, 2016

Thêm một nhà máy thép ven biển giống Formosa ở Ninh Thuận?

Ảnh: Hoa Sen Group
Một nhà máy thép khổng lồ với với công suất trên 16 triệu tấn một năm đang được trù hoạch tại tỉnh Ninh Thuận.
Dự án có kinh phí khoảng 10 tỉ Mỹ kim đang được xét duyệt, trong bối cảnh nhà máy thép 10.5 tỉ Mỹ kim ở Hà Tĩnh của tập đoàn Formosa bị quy trách nhiệm gây ra thảm họa môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam. Truyền thông trong nước cho biết dự án do tập đoàn Thép Hoa Sen Việt Nam làm chủ đầu tư và có thể được thuê 1,500 hécta đất ven biển Phước Diêm - Cà Ná tỉnh Ninh Thuận. Hiện nay tập đoàn Hoa Sen đang làm thủ tục xin cấp phép đầu tư, tiến hành các bước đánh giá tác động môi trường và khảo sát thực địa.
Siêu dự án nhà máy luyện cán thép này dự trù được tiến hành trong nhiều giai đoạn kéo dài đến năm 2030. Ngoài nhà máy thép, tập đoàn Hoa Sen cũng dự tính tiến hành thêm 4 dự án khác gồm khu công nghiệp Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận, một nhà máy sản xuất xi măng, một nhà máy nhiệt điện và năng lượng tái tạo, cùng một nhóm dự án gồm khai thác khoáng sản, vận chuyển, kho bãi và thậm chí cả khách sạn du lịch.
Giải thích cho việc cứu xét dự án này, Bộ Công Thương Cộng Sản Việt Nam cho rằng với mức tăng trưởng bình quân 6% một năm, Việt Nam sẽ thiếu hụt từ 15 triệu đến 20 triệu tấn thép một năm vào năm 2020, ngay cả khi nhà máy thép Formosa đi vào hoạt động.
 08/27/2016 - 08:51
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment