Sunday, August 21, 2016

21-08: Người dân Kỳ Anh xuống đường

Paul - Bắc Việt (VNTB) Vào lúc 10h ngày 21/08/2016 trên Quốc lộ 1 A đoạn đi qua Phường Sông Trí Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, Việt Nam. Gần 500 người dân xã Kỳ Hà, đã xuống đường với những khẩu hiệu tự viết lên vãi " Cá cần nước sạch, Dân cần minh bạch " vừa đi vừa hát bài “ trả lại cho dân” của nhạc Sỹ Trúc Hồ.



Họ xuống đường với mong muốn chính phủ kịp thời hỗ trợ, đền bù cho người dân. Cần ưu tiên việc khám chữa bệnh cho các Thuyền viên và miễn tiền học phí, để con em của họ được đến trường, đồng thời phải đóng cửa công ty Fomosa.

Họ cũng mong muốn chính quyền địa phương phải minh bạch các khoản tài trợ đến từ chính phủ trong thời gian qua.​

Họ nói rõ, kể từ khi xảy ra thảm họa môi trường biển miền trung, họ chỉ mới nhận được 5 triệu đồng đối với những hộ gia đình có Thuyền lớn hơn 90 Cv, còn các loại Ghe nhỏ, thuyền múng thì được 3 triệu đồng một chiếc, và một người được 15 kg gạo/tháng. Nhưng số gạo hỗ trợ đã bị mốc, chất lượng cực kỳ kém.


Người dân ở xã Kỳ Hà sống chủ yếu bằng nghề biển và làm muối, kể từ thời điểm thảm họa ô nhiễm môi trường biển xảy ra, họ thất nghiệp, không có bất kỳ thu nhập nào để trang trải cho cuộc sống. 

​Mùa học mới của các con em nơi đây đang lâm vào nhiều tình cảnh bi đát​, thiếu thốn tư bề và các khoãn học phí " khổng lồ" đang là những trăn trở vô vọng của các bậc phụ huynh nơi đây.


No comments:

Post a Comment