Friday, July 8, 2016

Ngư dân Cảnh Dương đề nghị dừng hoạt động của Formosa

ThienNhien.Net – Có 14 ý kiến tại hội nghị do xã Cảnh Dương tổ chức đề xuất ngừng hoạt động đối với công ty Formosa Hà Tĩnh vì cho rằng sợ sự cố gây ô nhiễm như vừa qua sẽ tiếp tục tái diễn.
Tàu thuyền của ngư dân Cảnh Dương neo đậu tại bến sông Roòn.
Tàu thuyền của ngư dân Cảnh Dương neo đậu tại bến sông Roòn.
Sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân sự cố về môi trường biển là do Formosa Hà Tĩnh gây ra, ngày 4/7, Đảng uỷ, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) vừa tổ chức hội nghị đối thoại với người dân để tập hợp ý kiến về khắc phục môi trường biển gửi các cấp thẩm quyền.
Tại cuộc đối thoại, nhiều ý kiến của người dân tập trung vào một số nội dung như yêu cầu khám sức khoẻ, xác định thời hạn khắc phục môi trường, giải pháp hỗ trợ ngư dân về lãi vay ngân hàng, chuyển đổi ngành nghề…
Ngày 7/7, ông Trần Trung Thành, Bí thư Đảng uỷ xã Cảnh Dương, cho biết: Sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng và sâu rộng đến đời sống, tâm lý của từng người dân ở địa phương.
Hiện nay, điều mà ngư dân cần nhất, mong mỏi nhất đó là môi trường biển sạch và sinh kế lâu dài để đảm bảo cuộc sống thường ngày.
Là địa phương vùng biển, xã Cảnh Dương hiện có hơn 8.600 nhân khẩu với gần 2.100 hộ dân; trong đó có đến 90% lao động gắn với nghề biển hoặc các dịch vụ liên quan khai thác hải sản.
Toàn xã hiện có khoảng 400 thuyền đánh cá loại dưới 90 CV. Trong đó có khoảng 120 chiếc đánh bắt vùng ven bờ (dưới 20 hải lý) với hàng trăm lao động lớn tuổi.
Số thuyền còn lại đánh bắt ở vùng trung bờ, do sản lượng đánh bắt hải sản giảm cộng với tâm lý e ngại không sử dụng hải sản từ biển đã khiến tàu thuyền đánh bắt trung bờ ít ra khơi.
“Hiện tại, trên địa bàn xã, số người không có việc làm đang ngày càng tăng bởi ngư dân chưa thể ra khơi, chị em phụ nữ không buôn bán, chạy chợ. Vấn đề chuyển đổi nghề cho số lao động này cũng đang gặp khó”, ông Nguyễn Trung Thành, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương nói.
Báo cáo của UBND xã Cảnh Dương sau buổi đối thoại với người dân.
Báo cáo của UBND xã Cảnh Dương sau buổi đối thoại với người dân.
Tại văn bản số 43-BC-UBND xã Cảnh Dương gửi Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Quảng Trạch báo cáo kết quả đối thoại giữa lãnh đạo UBND xã với một bộ phận nhân dân xã Cảnh Dương có nêu các ý kiến sau:
1.  Nhân dân rất phấn khởi trước sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ban ngành liên quan sớm tìm ra nguyên nhân và thủ phạm gây ra cá chết hàng loạt vừa qua là do Công ty Formosa Hà Tĩnh.
2. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe cho nhân dân, để xem xét có ảnh hưởng nhiễm độc hay không cho nhân dân yên tâm về sức khỏe bản thân và cộng đồng.
3. Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên qua sớm vào cuộc khắc phục môi trường biển thời gian bao lâu biển mới được sạch để nhân dân tham gia đánh bắt được (cụ thể 5 tháng, 1 năm hay lâu hơn nữa để nhân dân yên tâm khắc phục trong cuộc sống).
4. Đối với Cảnh Dương là xã độc canh về nghề ngư nghiệp và buôn bán nhỏ vì vậy việc chuyển đổi nghề khó có thể thực hiện được vì đối tượng đánh bắt gần bờ cơ bản là những người tuổi cao, sức khỏe yếu, tiềm lực kinh tế khó khăn, hơn nữa đây là nghề truyền thống từ bao đời để lại. Đối với các hộ buôn bán, thu mua hải sản lại càng khó khăn hơn.
5. Trước mắt và lâu dài Nhà nước và Chính phủ sớm có giải pháp hỗ trợ về mức thu nhập, lãi vay ngân hàng cho các hộ khai thác, chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá và các nghề có liên quan. 
6. Các ý kiến cho rằng nếu như Công ty Formosa hỗ trợ cho nhân dân thì không lấy tiền hỗ trợ vì cho rằng nếu lấy hỗ trợ là tiếp tay cho công ty.
7. Có 14 ý kiến tại hội nghị đề xuất ngừng hoạt động đối với Công ty Formosa Hà Tĩnh vì cho rằng sợ sự cố gây ô nhiễm như vừa qua sẽ tiếp tục tái diễn.

No comments:

Post a Comment