Wednesday, July 27, 2016

Công Ty Núi Pháo ở Thái Nguyên bị thanh tra toàn diện về môi trường

Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường CSVN vừa chấp nhận đề nghị của chính quyền tỉnh Thái Nguyên, theo đó sẽ thực hiện một cuộc thanh tra toàn diện về ảnh hưởng đối với môi trường tại mỏ đa kim loại của công ty Núi Pháo vào đầu tháng 8 tới đây.

Ảnh: Người Lao Động

Truyền thông ngoài luồng cho hay đây được coi là phát pháo lệnh khởi đầu cuộc tấn công vào các doanh nghiệp sân sau của gia đình cựu Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng.
Tin từ Bộ Tài Nguyên cho biết, đề nghị thanh tra được đưa ra sau khi bộ này nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc công ty khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, gây ô nhiễm môi trường. Tập đoàn Masan, một công ty tư nhân, đã thâu tóm siêu dự án này dưới thời Nguyễn Tấn Dũng. Masan đã đặt Núi Pháo làm trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Công ty Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng, con gái ông Dũng, đã đứng ra tư vấn và môi giới cho thương vụ thâu tóm này.
Mỏ đa kim loại Núi Pháo rộng hơn 9 km vuông, có những trữ lượng tungsten, fluorspar và bismuth thuộc loại lớn nhất thế giới. Riêng trong năm 2015, Núi Pháo đã mang lại cho Masan doanh thu lên đến 2,665 tỷ đồng, tương đương hơn 118 triệu Mỹ kim.
Theo các nguồn tin Facebook mà chúng tôi thu nhận được, Núi Pháo đã trở thành một trong những tâm điểm của cuộc chiến tranh giành quyền sở hữu trong giới chóp bu Ba Đình. Từ khi đi vào hoạt động năm 2012, Núi Pháo đã gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Nhưng do thế lực của Nguyễn Tấn Dũng lúc đó, mọi khiếu nại của người dân đều bị làm ngơ. Cục diện bắt đầu thay đổi vào đầu năm 2014, khi Thiếu Tướng Công An Trần Quốc Tỏ, em trai Chủ Tịch Nước CSVN Trần Đại Quang hiện nay, được bổ nhiệm về Thái Nguyên giữ chức phó bí thư tỉnh uỷ.
Quyết định thanh tra Núi Pháo được đưa ra đúng một ngày sau khi ông Trần Đại Quang được bầu lại vào chức chủ tịch nước.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment