Wednesday, July 27, 2016

Chính quyền CSVN bất lực trong việc bảo vệ động vật hoang dã

Theo công bố của Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) ngày 27-7, hàng loạt cơ sở nuôi và kinh doanh động vật hoang dã ở Việt Nam đều có vi phạm. Đặc biệt, 100% số cơ sở này có dấu hiệu nhập lậu và săn bắt trái phép.
Rao bán ĐVHD (ảnh: Sài Gòn Báo)

Trong thời gian từ tháng 10-2014 đến tháng 7-2015, ENV đã thực hiện một khảo sát về tình trạng gây giống, nuôi, thương mại động vật hoang dã (ĐVHD) tại 26 cơ sở có quy mô lớn ở Việt Nam. Kết quả thu được cho thấy hoạt động gây nuôi thương mại ĐVHD tại Việt Nam đang được quản lý hết sức lỏng lẻo, với hàng loạt vi phạm: 100% các cơ sở cho biết thường xuyên bổ sung các con vật săn bắt từ tự nhiên; 91% các cơ sở cho biết có mua giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của ĐVHD từ các cơ sở khác hoặc trực tiếp từ cán bộ kiểm lâm; 76% các cơ sở cho biết lực lượng kiểm lâm nhận hối lộ dưới nhiều hình thức…
Năm 2010, con tê giác Java cuối cùng của Việt Nam đã bị giết để lấy sừng. Nhiều loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm khác như hổ, voi, cá sấu, tê tê và các loài linh trưởng quý hiếm cũng đang bên bờ vực tuyệt chủng. Nhu cầu tiêu thụ ĐVHD ở Việt Nam và Trung Cộng được xem là nguyên nhân chính thúc đẩy tình trạng này.
Theo Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã, các đối tượng buôn bán trái phép loài hoang dã đang có dấu hiệu liên kết thành mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia. Có khoảng 13 - 42% các loài động, thực vật hoang dã ở Đông Nam Á có nguy cơ biến mất hoàn toàn trong thế kỷ này.
Luật cấm săn bắt, mua bán động vật hoang dã của nhà cầm quyền CSVN không có điều khoản nào phân biệt rõ hành vi tàng trữ, buôn bán hay nuôi nhốt ĐVHD, dù những hành vi này có mức độ rất khác nhau. Các hình thức xử phạt vẫn chưa đủ nặng, vì thế có nhiều người từng đóng tiền nộp phạt nhưng lại tiếp tục vi phạm...
Hiện nay ở Việt Nam chỉ cần lên trang mạng xã hội của bên cung cấp, để lại số điện thoại dưới những hình ảnh cần mua, chủ hàng sẽ liên lạc ngay. Nếu ở xa khách hàng có thể chuyển khoản, sau đó hàng được gửi qua đường xe khách, chuyển phát nhanh. Nếu trong khu vực lân cận hàng sẽ giao tận nơi, ưng ý mới thanh toán trực tiếp. Trên trang mạng cá nhân của nhóm người này cho đăng tải hàng loạt những hình ảnh động vật quý hiếm, kèm với những lời mời chào khá ngọt, nên được sự quan tâm của rất nhiều người. Ví dụ như: "Sóc lửa Việt Nam baby đang bú sữa và tập ăn, tặng dây xích và túi đi chơi nhé. Giá 3 triệu đồng/bé"

07/27/2016 - 11:48
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment