Wednesday, June 29, 2016

Tour guide Trung Quốc: 'VN vẫn phải triều cống' Bắc Kinh

ÐÀ NẴNG (NV) - Nhập cảnh bằng đường du lịch để làm hướng dẫn viên lậu, thế mà những người Trung Quốc này còn xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi thuyết minh với các đoàn du khách đồng hương.

Xác nhận với báo điện tử VNExpress, ngày 28 tháng 6, ông Trần Chí Cường, phó giám đốc Sở Du Lịch Ðà Nẵng, cho biết, sở đã nhận được tài liệu gồm hình ảnh, video về việc nhiều người Trung Quốc làm hướng dẫn viên du lịch lậu tại Việt Nam.


Ông Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng. (Hình: VNExpress)

Trong số những tài liệu này, ngoài việc hướng dẫn viên người Trung Quốc xài tiền nhân dân tệ, không dùng tiền Việt Nam khi mua hàng hóa, dẫn khách trên xe hay các điểm du lịch còn có đoạn video ghi cảnh hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Cụ thể, khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng, bán đảo Sơn Trà, ông Xue Chun Zhe, một hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc lậu nói: “14 thế kỷ trước Việt Nam thuộc một bộ phận phía bắc Trung Quốc. Sau này Việt Nam đã độc lập rồi tự thành lập một quốc gia, nhưng nó vẫn là quốc gia phụ thuộc, phải triều cống cho Trung Quốc.”

Chưa hết, nhiều hướng dẫn viên Trung Quốc khi dẫn đoàn qua biển Mỹ Khê cũng ngang nhiên giới thiệu biển Ðà Nẵng là biển của Trung Quốc.

“Hướng dẫn viên Trung Quốc nói với khách của họ rằng, người Việt Nam rất ghét Trung Quốc nên đừng nghe những gì hướng dẫn viên người Việt nói. Nhiều khi có hướng dẫn viên người Việt đi cùng, họ không nói tiếng phổ thông mà nói tiếng địa phương ở Hàng Châu, Thành Ðô, Quảng Ðông, Nam Ninh... nên dù biết tiếng Trung chúng tôi không hiểu họ nói gì,” anh Tuấn, một hướng dẫn viên du lịch cho hay.

Theo các hướng dẫn viên người Việt chuyên hướng dẫn khách Trung Quốc, khoảng 60 người Trung Quốc đang hoạt động du lịch chui ở Ðà Nẵng. Hầu hết công ty lữ hành nhận dẫn đoàn khách Trung Quốc đều do người Việt đứng tên để đảm bảo thủ tục pháp lý, còn điều hành hoạt động đều do người Trung Quốc đứng phía sau.

Ông Huỳnh Ðức Thơ, chủ tịch Ðà Nẵng, thừa nhận, cùng với việc trốn tránh sự kiểm soát, trốn thuế, hiện tượng hoạt động du lịch chui còn gây phản cảm về văn hóa và làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch Ðà Nẵng. (Tr.N)

29-06-2016 2:28:34 PM 


No comments:

Post a Comment