Wednesday, April 6, 2016

Thủ tướng Dũng chuyển giao quyền lực

Theo BBC-4 giờ trước 


Ông Nguyễn Tấn DũngImage copyrightGetty
Image captionÔng Nguyễn Tấn Dũng chính thức rời nhiệm sở hôm 06/4/2016, sau 9 năm và 10 tháng làm Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Ông Nguyễn Tấn Dũng chính thức rời chức vụ Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sau khi Quốc hội Việt Nam khóa 13 hôm 06/4/2016 bỏ phiếu miễn nhiệm với kết quả 418 phiếu tán thành, chiếm 84% tổng số đại biểu và 68 ý kiến không đồng ý để ông thôi chức.
Ngay sau khi ông Dũng thôi chức vụ, Quốc hội Việt Nam đã tiến hành thủ tục giới thiệu ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực, để được bầu vào chức vụ tân Thủ tướng.


Dự kiến, Quốc hội Việt Nam sẽ tiến hành việc bầu Thủ tướng mới vào sáng ngày 07/4.
Việc thay đổi nhân sự cấp cao ở nội các này, cung với tổng thể cuộc chuyển giao quyền lực diễn ra ở Việt Nam sẽ là đề tài của Bàn tròn Thứ Năm của BBC Việt ngữ tuần này, được phát vào lúc 19h30-20h00 giờ Việt Nam, mời quý vị đón theo dõi.
Bình luận về sự kiện Thủ tướng Dũng rời chức vụ, hôm thứ Tư, từ Hà Nội, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nói với BBC:
"Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng như vậy đã kết thúc một thời gian hoạt động chính trị rất dài ở Việt Nam, ông đã có mười năm làm Thủ tướng và ông cũng đã có đến một thời gian cũng tương đương, hơn chín năm làm Phó Thủ tướng.
"Và vì vậy cho nên ông Nguyễn Tấn Dũng có thể nhìn lại một khoảng thời gian là rất dài của quá trình hoạt động chính trị và trên những vị trí rất quan trọng của đất nước, ông cũng đã là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị từ rất sớm, khi ông từ miền Nam ra và tham gia vào đội ngũ lãnh đạo ở Hà Nội..."

'Luôn hoàn thành nhiệm vụ'

Phát biểu tại Quốc hội khóa 13, trong tờ trình đề nghị miễn nhiệm Thủ tướng, đánh giá thành tích của ông Nguyễn Tấn Dũng qua hai nhiệm kỳ lãnh đạo nội các, tân Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trần Đại Quang, nói: "Thời gian đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng, ông Nguyễn Tấn Dũng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao."
Khi được hỏi, vì sao được đánh giá như vậy mà ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn ra đi, TS Lê Đăng Doanh nói:


"Ông Nguyễn Tấn Dũng ra đi là bởi vì trong Đảng đã có sự bầu và lựa chọn giữa những người có thể là những người lãnh đạo đã quá tuổi quy định và có thể tiếp tục hoạt động sau Đại hội 12.
"Có hai ứng cử viên được Đại hội Đảng chấp nhận ngoại lệ là vượt tuổi đó, thì ông Nguyễn Tấn Dũng đã ít phiếu hơn là ông Nguyễn Phú Trọng, như là thông tin có được, thì ông Nguyễn Tấn Dũng đã hội được 41% phiếu và ông Nguyễn Phú Trọng 59% phiếu.
"Vì vậy ông Nguyễn Tấn Dũng đã không còn được lựa chọn để tiếp tục tham gia vào lực lượng lãnh đạo trẻ hơn và có nhiều đổi mới sau Đại hội 12 như chúng ta đã biết thì 9 Ủy viên Bộ Chính trị của Đại hội 11 đã nghỉ..."
Khi được đề nghị nhận xét về dấu ấn, di sản, ưu khuyết của ông Dũng, TS Lê Đăng Doanh nêu quan điểm:
"Rõ ràng, ông Nguyễn Tấn Dũng đã để lại những dấu ấn rất đậm nét về một thời kỳ hội nhập ngày càng sâu sắc, về một thời kỳ Việt Nam đã phát triển từ một nước thuộc nhóm có thu nhập thấp, đã trở thành nước thu nhập trung bình thấp theo sự định lượng của Ngân hàng Thế giới.

Ông Nguyễn Xuân PhúcImage copyrightGetty
Image captionÔng Nguyễn Xuân Phúc được ban lãnh đạo Đảng và nhà nước Việt Nam tiến cử bầu vào chức Thủ tướng Chính phủ tại Quốc hội khóa 13.

"Và ông Nguyễn Tấn Dũng cũng để lại một dấu ấn rất mạnh mẽ trong những phát biểu về quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đấy là những dấu ấn hiện nay người dân Việt Nam đang ghi nhận."
Nguyên thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ thời các ông Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải cũng nói với BBC về những gì ông cho là 'di sản nặng nề' mà cựu Thủ tướng Dũng để lại cho người kế nhiệm, ông nói:
"Ông Nguyễn Tấn Dũng đang để lại cho nền kinh tế Việt Nam một di sản rất nặng nề, trước hết là tình hình cân đối ngân sách của Việt Nam hiện nay đang rất khó khăn,
"Bội chi ngân sách rất cao, chi thường xuyên rất cao, và nguồn thu không đủ để chi thường xuyên và trả nợ, và Việt Nam hiện nay đang vay nợ mới để trả lãi, tức là lợi tức và một phần vốn của nợ cũ và tổng số nợ mới của Chính phủ ngày càng tăng lên.


"Hệ thống ngân hàng của Việt Nam hiện nay cũng đang đề ra rất nhiều dấu hỏi và rủi ro, mặc dầu ngân hàng nhà nước Việt Nam đã công bố là nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam đã giảm xuống 3%, nhưng sự đánh giá của các tổ chức quốc tế như là Fitch, như Standard Poor's, như là Moody, thì vẫn đánh giá tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam là vào khoảng 15%..."

Người xứ Quảng 'vui đã'

Bình luận về Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người được Ban lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam giới thiệu tại Quốc hội 13 để bầu vào vị trí tân Thủ tướng hôm 07/4, từ Đà Nẵng, nhà báo, blogger Trương Duy Nhất bình luận về dư luận ở nơi mà ông Phúc có nhiều năm công tác với các cương vị lãnh đạo khác nhau ở Quảng Nam, Đà Nẵng.
Ông Nhất nói:
"Người dân thì nói chung ở đâu nó cũng có hai luồng ý kiến hết. Ở trong này, đa phần người Việt bây giờ có cái dở là tư tưởng địa phương nó vẫn còn nặng nề lắm. Cho nên cứ người ở đâu lên thì trước hết người ta vui cái đã."
Từ Hà Nội, Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang A, một nhà vận động cho xã hội dân sự ở Việt Nam, người tự ứng cử Quốc hội Việt Nam khóa 14, bình luận về điều mà ông cho là thách thức với người có thể sẽ kế nhiệm chiếc ghế mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa để lại.
Ông Quang A nói: "Hai việc mà tôi nghĩ là đáng nói nhất là các tập đoàn kinh tế và các hệ thống ngân hàng. Và có lẽ điểm nổi cộm nhất có lẽ là vấn đề ngân sách như ông Vũ Thành Tự Anh (chuyên gia kinh tế) đã nhắc là không còn có dư địa nào nữa.
"Đấy là một vấn đề khó khăn trước mắt của ông Nguyễn Xuân Phúc, nhưng mà cái nền tảng của nó là ở chỗ ông Nguyễn Phú Trọng, chứ không phải ở chỗ ông Nguyễn Xuân Phúc, hay là ông Nguyễn Tấn Dũng.
"Đó là vấn đề đường lối kinh tế sai lầm của Đảng Cộng sản Việt Nam lấy khu vực kinh tế quốc doanh làm chủ đạo và chủ yếu nằm ở hai lĩnh vực chính mà tôi cho rằng đó là các doanh nghiệp nhà nước và vấn đề rối rắm của hệ thống ngân hàng."
Mời quý vị đón theo dõi Bàn tròn Thứ Năm tuần này về chuyển giao quyền lực ở Việt Nam với các chức vụ Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Nước và Chủ tịch Quốc hội.

No comments:

Post a Comment