Wednesday, April 27, 2016

Sự im lặng đáng sợ...

Mai Tú Ân-25-04-2016

Việc cá chết hàng loạt đã diễn ra nhiều ngày tháng và lan ra khắp miền Trung, khởi đầu từ Vũng Áng, Hà Tĩnh. Đây là một vấn đề nghiêm trọng lần đầu xảy ra cho cộng đồng người Việt Nam, cũng là chuyện có sức thu hút sự chú ý quan tâm của tất cả mọi người.

Nhưng bộ máy công quyền, thay vì phải trả lời cho người dân ngay từ đầu về lý do vì sao cá chết, cũng như những nghi vấn có thể cùng các biện pháp đề phòng thì lại hành động không giống ai. 

Ông Đặng Quốc Khánh, tân chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Một ông có nhiệm vụ tìm hiểu thì trả lời lãng xẹt rằng không có quyền vào KCN Vũng Áng, cho dù việc đang nước sôi lửa bỏng. Ban lãnh đạo của tỉnh Hà Tĩnh, với vị chủ tịch mới trẻ nhất nước thì cũng hành động đầy bất thường, tắc trách khi tuyên bố rằng ban lãnh đạo đang kiện toàn bộ máy nên không xem xét được việc cá chết hàng loạt. Quả thật anh chủ tịch trẻ nhất cùng ban lãnh đạo Hà Tĩnh đã hành động như những kẻ vô trách nhiệm trước một sự kiện nghiêm trọng đang được cả nước lo lắng theo dõi. 


Nhưng điều đáng trách hơn cả là ở nơi cao cấp nhất. Khi vụ cá chết còn đang nóng hổi thì TBT Nguyễn Phú Trọng đã có một cuộc viếng thăm Hà Tĩnh. Hình ảnh tươi cười của ông cùng đoàn tùy tùng khi thăm Hà Tĩnh cũng khiến cho người dân có sự tin tưởng. TBT Đảng đã đi vào nơi gió bão để giải quyết mối lo hậu họa cho người dân.

Nhưng thực không biết nói sao nữa sau khi thăm Hà Tĩnh xong, ông chỉ nói linh tinh và đặc biệt không có một lời gì về vụ cá chết hàng loạt đang diễn ra, và trung tâm chú ý của dư luận chính là Hà Tĩnh. Ông TBT đã như người ở cung Trăng xuống, không biết gì để nói về vụ cá chết ư ?

Không hẳn vậy. Chắc chắn là ông biết nhiều, biết hết nhưng tại sao ông lại im lặng như vậy. Một sự im lặng đáng sợ của một người ở cương vị lãnh đạo quốc gia. Kèm theo là những sự im lặng của các cấp dưới về một vấn đề quan trọng, liên hệ đến sức khỏe của người dân mà những người lãnh đạo không được quyền im lặng. Họ phải có trách nhiệm thông tin rõ ràng mà họ biết đến cho người dân. 

HD 981

Nhưng ta nhớ đến ông TBT Trọng này khi Trung Cộng đem giàn khoan Hải Dương 981 sang thềm lục địa để khoan, gây nên một cơn chấn động tâm can người Việt thì ông TBT cũng đã im lặng đáng sợ, không nói một câu một chữ nào về vấn đề giàn khoan đó. Trong khi bình thường thì ông nói rất dài, rất dai về mọi đề tài. Chỉ khi có việc gì, và với ai thì ông mới im lặng như vậy. 

Và sự im lặng đáng sợ lúc này của ông TBT Đảng không gì ngoài chữ hèn và chữ sợ...

MTA

No comments:

Post a Comment