Wednesday, April 27, 2016

19 tổ chức nhân quyền yêu cầu TT Obama tìm cách trả tự do cho các nhà hoạt động nhân chuyến đi VN

Washington (AP) - Vào thứ Ba một liên minh quốc tế gồm nhiều tổ chức nhân quyền lên tiếng kêu gọi Tổng Thống Barack Obama tìm cách trả tự do cho các nhà hoạt động đang bị giam cầm nhân chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng tới.

19 tổ chức nhân quyền kêu gọi Tổng Thống Obama quan tâm vấn đề nhân quyền trong chuyến đi Việt Nam vào Tháng 5 tới. (Ảnh: Seattle Times)
Liên minh bao gồm 19 tổ chức đồng thời muốn ông Obama nói với nhà cầm quyền độc đoán Việt Nam là việc đàn áp nhân quyền có hại cho sự tham gia của Việt Nam vào Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 quốc gia.
Liên minh kêu gọi những điều trên qua một lá thư gửi cho ông Obama sẽ đi Việt Nam vào tháng Năm, là vị tổng thống Hoa Kỳ liên tiếp thứ ba đi Việt Nam. Các tổ chức ký tên bao gồm Freedom House (Nhà Tự Do), Human Rights Watch (Quan Sát Nhân Quyền) và Đảng Việt Tân.
Hoa Kỳ và Việt Nam vừa kết thúc cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm vào ngày thứ Hai vừa qua, trong đó Washington thúc đẩy Hà Nội về việc bắt giữ nhiều người chỉ trích chế độ và thúc giục tiến triển về cải tổ luật pháp trong chế độ độc đảng này.
Các tổ chức quyền nói rằng trong khi Quốc hội Hoa Kỳ đang cứu xét trong những tháng sắp tới liệu có phê chuẩn TPP hay không, thì Việt Nam cần được lưu ý về tầm quan trọng của những việc cần phải làm ngay để xác định cam kết của họ đối với các tiêu chuẩn về nhân quyền trong TPP.
Lá thư cho biết, “Rất tiếc, ngay cả khi thỏa thuận vào TPP, việc đàn áp những tiếng nói độc lập tại Việt Nam không có dấu hiệu ngưng nghỉ.”
Lá thư nêu các trường hợp của Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, các nhà hoạt động công đoàn đang bị tù; Linh mục Nguyễn Văn Lý, một linh mục Công giáo La Mã bị tù vì cổ võ cho dân chủ; và Nguyễn Văn Đài, luật sư nhân quyền, bị bắt giữ hồi tháng Mười Hai.
Lá thư kết luận là ông Obama nên nói rõ quan hệ Mỹ-Việt sẽ không tiến xa hơn nếu không trả tự do cho các nhà hoạt động bị giam cầm, chấm dứt việc xách nhiễu các nhóm xã hội dân sự, và tôn trọng luật pháp quốc tế.
04/26/2016 - 19:05
Ngọc Trinh / SBTN

No comments:

Post a Comment