Wednesday, April 27, 2016

Formosa Hà Tĩnh phủi trách nhiệm nói không liên quan

Sau sự kiện cá chết hàng loạt từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, mọi con mắt đều đổ dồn về Vũng Áng, nơi có khu kỹ nghệ Formosa. Đa phần dư luận cho rằng, trách nhiệm thuộc về Formosa, vì họ đã xả chất thải độc hại ra biển khiến tôm cá chết hàng loạt.
Chợ cá ế ẩm vì chẳng ai dám ăn cá biển. Ảnh: Zing
Vào ngày 26/4, Formosa Hà Tĩnh ra thông cáo báo chí, phủ nhận trách nhiệm là tác nhân khiến cá tôm chết tại Hà Tĩnh, Quảng Bình và các tỉnh thành lân cận.
Formosa Hà Tĩnh nói, họ "biểu thị sự kinh ngạc và cảm thấy làm tiếc" trước việc cá tôm chết hàng loạt do ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, Formosa cũng không thể hiểu được nguyên nhân vì sao tôm cá từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế lại chết với số lượng lớn đến như vậy.
Theo thông cáo cho biết, sau khi xảy ra hiện tượng cá chết do nhiễm độc cực nặng, chính quyền địa phương và cả Trung ương đã cho tiến hành điều tra tất cả các nhà máy đóng tại khu kỹ nghệ Vũng Áng. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy nguyên nhân tôm cá chết hàng loạt là do chất thải Formosa thải ra. Phía Formosa cho biết, nước thải đã được làm sạch trước khi thải ra biển, phù hợp với tiêu chuẩn của Bộ Tài Nguyên-Môi Trường cho phép.
Thông cáo còn mong chính phủ CSVN nhanh chóng tìm ra nguyên nhân đích thực để giải oan cho Formosa.
Theo dự kiến, chiều ngày 27/4, Bộ Tài nguyên-Môi trường sẽ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở vùng duyên hải miền Trung.
Việc cá chết hàng loạt đã làm cho đời sống của người dân không chỉ ở những nơi xảy ra rơi vào tình trạng khốn đốn, mà ngay cả những tỉnh thành khác phải sống trong lo lắng.
Tin tức dồn dập từ các cơ quan truyền thông trong nước liên tục cho biết, công an đã bắt được rất nhiều chuyến xe đông lạnh chở đấy xác cá chết tại các tỉnh duyên hải miền Trung chở vào bán ở trong Nam. Một trong những điểm đến được biết đến là thành phố Nha Trang. Chủ hàng cho biết, xác cá thối được dùng làm thực phẩm cho gia súc, nhưng khó có thể tin được, vì biết đâu nó được đưa vào các nhà hàng để bán cho du khách.
Trong khi đó, tâm lý lo sợ của người dân tại cả tỉnh duyên hải miền Trung đã lên tới cực điểm, khi mới đây một người nhái đã tử vong sau khi lặn ở vùng biển Vũng Áng. Chưa hết, người đã lặn phát hiện ra đường ống xả chất thải của nhà máy Formosa phải nhập viện cùng 4 người khác. Tất cả những người này đều thấy tức ngực, khó thở.
Trước đó, tại Quảng Bình, 20 người đã nhập viện vì nghi ngờ bị ngộ độc do ăn phải cá biển chết. Những tin tức không vui cứ đến dồn dập khiến người dân không dám ăn hải sản, mà chuyển sang ăn thịt hoặc cá nước ngọt.
04/26/2016 - 20:42
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment