Wednesday, April 27, 2016

Chính quyền hoãn công bố nguyên nhân cá chết- dân chuẩn bị xuống đường

Các giới chức Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Cộng Sản Việt Nam có cuộc họp kín vào chiều Thứ Tư 27/04, liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt ven biển nhiều tỉnh miền Trung, nhưng sau đó bất ngờ hủy bỏ cuộc họp báo công bố nguyên nhân.


Tin cho hay Bộ Trưởng Bộ Tài Nguyên Trần Hồng Hà đã chủ tọa một cuộc họp với các lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn, Bộ Khoa Học Và Công Nghệ, Bộ Y Tế, các viện trưởng viện nghiên cứu và các nhà khoa học để nghe báo cáo kết quả cuộc giám định nguyên nhân cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Được biết đây là một cuộc họp kín giữa các quan chức, và các phóng viên không được tham dự cuộc họp này. Các quan chức dự trụ sẽ có một cuộc họp báo tiếp theo sau, để công bố nguyên nhân cá chết mà dư luận trên toàn quốc đang hết sức quan tâm. Tuy nhiên, sau đó đã không có một cuộc họp báo như đã định, mà cũng không đưa ra lý do.
Trong hơn nửa tháng qua, cá chết hàng loạt dọc 4 tỉnh miền Trung đã khiến cho ngư dân thiệt hại nặng nề vì không thể đánh bắt cá. Nhà cầm quyền các tỉnh đã ban hành những lệnh cấm tiêu thụ cá dạt vào bờ, nhưng vẫn xảy ra một số vụ ngộ độc tập thể do người dân ăn cá vớt được ở bờ biển. Hiện có nghi vấn đường ống xả thải của công ty Hưng Nghiệp Formosa của Đài Loan trong Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh là nguyên nhân chính gây nhiễm độc nước biển.
Trong một diễn biến có liên quan, các nhà hoạt động ở Việt Nam đang kêu gọi một cuộc xuống đường vì môi trường tại Hà Nội và Sài Gòn vào ngày 1 tháng 5 tới đây, để nâng cao ý thức quần chúng về những hiểm họa về môi trường, trong khi cả nước đang rúng động trước hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh, nhưng nhà cầm quyền cho đến nay vẫn không đưa ra được một lời giải thích. BBC hôm nay dẫn lời ông Hoàng Đức Minh, giám đốc tổ chức Hành Động Vì Tương Lai, tên tiếng Anh là Action4Future, nói rằng các cuộc biểu tình tuần hành vì môi trường là cần thiết, để có thêm nhiều người dân bày tỏ sự quan tâm đến môi trường.
Một thư ngỏ trên mạng xã hội cho biết các cuộc xuống đường vì môi trường sẽ diễn ra tại Nhà Hát Lớn ở Hà Nội và Công Viên 30 tháng Tư ở Sài Gòn, vào cùng lúc 9 giờ sáng ngày 1 tháng 5. Đặc biết nhóm kêu gọi không nêu tên một tổ chức nào. Họ cũng kêu gọi mọi người ở bất cứ nơi nào cũng có thể biểu tình tại chỗ bằng cách chụp hình mình cầm một biểu ngữ trong tay và đăng lên Facebook. Các khẩu hiệu được gợi ý trong sự kiện này là: "Hãy lên tiếng để bảo vệ môi trường sống", và "Hãy cứu lấy môi trường sống".
Vẫn theo BBC, ông Hoàng Đức Minh của tổ chức Action4Future nói rằng, bây giờ là lúc người ta nhận ra vấn đề môi trường có liên quan đến chính trị và thể chế. Ông Minh nhận xét dư luận chưa an tâm vì phản ứng của chính quyền quá chậm.
04/27/2016 - 07:06
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment