Friday, March 18, 2016

Người dân Quảng Ngãi tập trung phản đối khu tái định cư bất hợp lý

RFA 2016-03-18  
1458264279-a12-622.jpg
Dải phân cách phía trước khu tái định cư Nghĩa Phương gây bất tiện cho các hộ dân ở đây. Courtesy Dân Việt
Tại Quảng Ngãi ngày hôm qua 17/3, hàng chục người dân tại khu tái định cư Nghĩa Phương kéo đến trụ sở ủy ban nhân dân huyện Tư Nghĩa để phản đối việc phải đi một đường vòng xa hàng ngàn mét mới về tới nhà.
Báo chí đưa tin là ngay lúc đó chính quyền địa phương huyện Tư Nghĩa đã mời dân vào làm việc.
Đối với người dân thì đây là vấn đề gần nhà xa ngõ vì muốn về nơi ở mới thuộc khu tái định cư mà phải đi đường vòng thì quá xa, còn nếu không chịu sử dụng con đường vòng thì đành phải chọn con đường ngược chiều vừa nguy hiểm vừa vi phạm luật giao thông.
Theo ghi nhận của báo Dân Việt, 2 vấn đề tiêu cực tại khu tái định cư mà người dân phản ảnh là các cấp thẩm quyền không tính toán hợp lý đường đi nên người dân phải chịu cảnh bất tiện như vừa nêu. Vấn đề thứ hai là nhiều hộ dân dù đã dọn vào chỗ mới vài tháng rồi mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ nên không thể vay tiền ngân hàng để làm nhà hoặc sản xuất.
Người dân ở đây cho hay đã nhiều lần gởi đơn lên huyện Tư Nghĩa yêu cầu giải quyết nhưng đã mấy tháng qua vẫn không có câu trả lời. Phó chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Tư Nghĩa, bà Nguyễn Thị Phương Lan, nói rằng quyền giải quyết thuộc bộ ngành trung ương chứ không nằm trong tay địa phương hoặc tỉnh.
Khu tái định cư Nghĩa Phương được xây dựng để giải quyết chổ ở cho 58 hộ dân địa phương nằm trong diện giải tỏa vì dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A chạy qua địa bàn huyện Tư Nghĩa. Tính đến lúc này 35 trên 58 hộ dân đã dọn vào khu tái định cư này.

No comments:

Post a Comment