Friday, March 18, 2016

Ngoại giao Anh, Úc thăm cựu tù Trần Minh Nhật

LÂM HÀ (NV) - Đại diện sứ quán Anh và Úc đến thăm và chứng kiến tận mắt trò khủng bố người bất đồng chính kiến hiện đang diễn ra ở huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 18 tháng 3, 2016, đại diện đại sứ quán Anh và Úc thăm vườn tiêu của gia đình cựu tù lương tâm Trần Minh Nhật bị “côn đồ” bỏ thuốc độc. (Hình: GNsP) 

Ngày Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016, ông Graham Knight, tùy viên chính trị đại sứ quán Anh và cô Rose McConnell, bí thư thứ hai của đại sứ quán Úc đã đến xã Đạ Đờn huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng thăm cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật và gia đình để bày tỏ sự quan tâm.

Tại đây, họ được chứng kiến những gì mà Trần Minh Nhật và gia đình những người thân của anh phải chịu đựng các trò khủng bố, sách nhiễu, hủy hoại tài sản và không loại trừ âm mưu đầu độc giết người của nhà cầm quyền CSVN.

Tin tức về các lần khủng bố Trần Minh Nhật liên tiếp mấy tháng qua từ khi anh rời khỏi nhà tù CSVN được gửi đến các tòa đại sứ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế và Ủy Ban Nhân Quyền LHQ.

Gia đình anh Nhật đã cho các đại sứ đi xem vườn tiêu bị đầu độc của nhà mình, cảnh nhà cửa bị “kẻ lạ” ném đá vỡ cửa kính và cắt thép để đột nhập vào nhà ăn cướp những giấy tờ sổ sách của gia đình anh.

Anh Trần Khắc Đường, một người anh của Trần Minh Nhật, cho biết trên trang tin Thanh Niên Công Giáo: “Các vị đại sứ đã đi thăm vườn tiêu bị đầu độc của nhà cha mẹ tôi, cũng như đã vượt đường đồi vào tận nơi rẫy tiêu bị thuốc chết hoàn toàn của tôi. Và họ cũng rất đau xót khi thấy trực tiếp chạm tay vào những cây cafe bị đốn chặt của nhà anh trai Trần Khắc Đạt.”

Anh Trần Khắc Đạt, một người anh khác của Trần Minh Nhật, kể lại: “Khi vào tận nơi các vườn tược bị phá hoại, tôi thấy các nhân viên ngoại giao rất thương cảm và có lẽ là cũng không tưởng được lại có những việc như vậy. Tôi cảm thấy rất được an ủi khi có sự quan tâm sâu sắc từ cộng đồng quốc tế và các đại sứ quán các nước dân chủ.”

Vào lúc có cuộc thăm viếng của hai viên chức ngoại giao Anh Quốc và Úc, công an Lâm Hà không dám ra mặt sách nhiễu mà chỉ rà rà bên ngoài. Hai ngày trước, khi Trần Minh Nhật có 21 người bạn từ Sài Gòn đến an ủi và nâng đỡ tinh thần, nhà cầm quyền địa phương đã kích động hơn 100 người dân tộc thiểu số và “côn đồ được công an Lâm Đồng bảo kê” đến bao vây và hò hét đòi giết.

Ngày 22 tháng 2, 2016, anh Trần Minh Nhật đã bị “côn đồ được công an bảo kê” ném đá vỡ đầu nhưng đã bị ngăn cản không cho đưa đi bệnh viện cấp cứu. Không những vậy, theo bản tuyên cáo bọn khủng bố có Công an bảo kê này còn “đe dọa giết cả gia đình nếu như anh Nhật đi ra khỏi nhà.”

Gia đình Trần Minh Nhật “nhận dạng rõ danh tánh của những côn đồ đã hành hung Minh Nhật và khẳng định những người này thường xuyên canh gác trước cửa nhà, hợp tác với các côn đồ khác ném đá vào nhà và hành hung Minh Nhật.”

Trần Minh Nhật, 28 tuổi, là một trong 14 thanh niên công giáo đã bị chế độ Hà Nội vu cho tội “âm mưu lật đổ” hồi năm 2011 với bản án 4 năm tù dù không có các bằng chứng võ khí hay hành động bạo loạn. Họ chỉ là những người vận động dân chủ hóa Việt Nam qua các hoạt động ôn hòa.

Văn phòng Công Lý và Hòa Bình thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn ra một bản tuyên bố lên án chế độ Hà Nội “Cố tình triệt phá kinh tế gia đình Trần Minh Nhật bằng cách xịt thuốc trừ sâu vào các gốc cây cà phê, tiêu, bơ khiến khu vườn gia đình thiệt hại hơn 789 gốc tiêu, 155 cây cà phê, 11 cây bơ... Cắt đứt nguồn thu nhập chính của gia đình” bản tuyên bố nói trên viết. “Mỗi khi bị tấn công, gia đình phóng viên Trần Minh Nhật đều trình báo với các cơ quan chức năng nhưng họ vẫn thờ ơ, chỉ có một vài lần họ xuống hiện trường để kiểm tra, nhưng sau đó không có một hồi đáp, ngăn chặn, giải quyết thỏa đáng nào cho gia đình.”

Văn phòng CLHB thuộc DCCT Sài Gòn và GNsP lên án các hành vi bất nhân này và cáo buộc rằng “Đây là hành vi vi phạm pháp luật trắng trợn của côn đồ, được bảo kê. Họ ngang nhiên, công khai, cố tình phạm tội. Coi thường “tính mạng con người được pháp luật bảo hộ,” sẵn sàng đe dọa và thực hiện các hành vi “tước đoạt mạng sống con người.” Đặc biệt ngay cả với người lớn tuổi, phụ nữ, bệnh nhân và trẻ em. Họ chà đạp lên Hiến Pháp và pháp luật, xâm phạm những “quyền cơ bản của công dân” : Quyền sống, quyền tự do tôn giáo, quyền tự do đi lại, bày tỏ chính kiến... Phá hoại kinh tế của gia đình, phá hoại cuộc sống yên bình, nguy cơ đẩy các thành viên gia đình vào bần hàn, túng cùng.”

Bản tuyên bố tố cáo rằng: “Những hành động tệ hại này lại được chính những người ‘nhân danh bảo vệ pháp luật, bảo vệ người dân’ bảo kê. Không có ‘chỉ đạo,’ ‘ngầm tiếp tay, ủng hộ’ của guồng máy công an cầm quyền, những côn đồ này chắc chắn không dám ngang nhiên, phạm tội kéo dài, mà không bị xử lý!”

Trước một chế độ cầm quyền khủng bố nhân dân như thế, Văn Phòng CLHB thuộc DCCT Sài Gòn và GNsP kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế, cộng đồng Người Việt trong và ngoài nước, các cá nhân yêu chuộng công lý và hòa bình “cùng chia sẻ với gia đình anh Trần Minh Nhật, lên án những hành động phi nhân tính của nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng và yêu cầu họ dừng ngay các hành vi côn đồ. Xử lý theo pháp luật và buộc côn đồ bồi thường cho gia đình anh Trần Minh Nhật những thiệt hại do họ gây ra.” (T.N.)

03-08-2016 4:41:04 PM 

No comments:

Post a Comment