Thursday, March 3, 2016

KS Mường Thanh sai phạm khủng: không chỉ Quảng Ninh... sai phạm khắp VN

(Kiến Thức) - Có mặt ở tỉnh thành nào trên khắp Việt Nam, khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng luôn và khiến người dân địa phương bức xúc cao độ.

Ông Lê Thanh Thản là một trong những đại gia hàng đầu trong kinh doanh bất động sản, nổi tiếng với hàng loạt các dự án nhà giá siêu rẻ kết hợp với hệ thống khách sạn Mường Thanh vô cùng đồ sộ.
Tuy nhiên, làm nên sự “nổi tiếng” còn có sự góp sức của hàng loạt khách sạn Mường Thanh sai phạm khủng, vi phạm luật pháp tại khắp các tỉnh thành trên cả nước.

KS Mường Thanh Quảng Ninh vi phạm khủng
Vụ sai phạm đình đám, nổi cộm gần đây nhất phải kể đến khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh. Đây là khách sạn có tiêu chuẩn 5 sao, có địa chỉ tại tổ 1, khu 2, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh), bên bờ Kỳ quan – Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Theo điều tra của báo điện tử Kiến Thức công trình khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh do Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh làm chủ đầu tư được khởi công năm 2011, dù không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai so với tổng mặt bằng quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt về chỉ giới, diện tích và mật độ xây dựng.


 Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh. 

Trước những sai phạm trên, Xây dựng Quảng Ninh đã có thông báo số 1340/SXD-TT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND TP Hạ Long nếu chủ đầu tư không thực hiện thì tổ chức cưỡng chế.
Ấy vậy mà suốt từ 8/2012 khi quyết định 2004/QĐ-UBND có hiệu lực đến tháng 1/2014, bất chấp Sở Xây dựng Quảng Ninh đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư, UBND TP Hạ Long song chủ đầu tư không chấp hành.
Chính vì sự buông lỏng trong quản lý nên khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh đã được khánh thành ngày 30/12/2013, thế nhưng giấy phép xây dựng lại được cấp ngày 4/2/2015. Điều này cho thấy, việc coi thường pháp luật, sai phạm của công trình khách sạn của đại gia Lê Thanh Thản đã được các Sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh chạy theo hợp thức hóa.
Không chỉ có khách sạn ở Quảng Ninh, mà hệ thống khách sạn Mường Thanh của vị đại gia điếu cày này ở khắp các tỉnh thành trên cả nước cũng mắc hàng loạt sai phạm lớn.
KS Mường Thanh Khánh Hòa không đúng hồ sơ bản vẽ
Ngày 11/6/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo ngừng thi công công trình Mường Thanh – Khánh Hòa cao 48 tầng ở TP Nha Trang.
Nguyên nhân dự án bị ngừng thi công là do diện tích xây dựng, tổng mặt bằng và định vị hệ thống trụ thi công của dự án thực tế thay đổi so với hồ sơ bản vẽ thiết kế kèm theo Giấy phép xây dựng được cấp.
Do vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu dừng thi công đối với một số hạng mục công trình thi công không đúng với nội dung so với hồ sơ bản vẽ từ ngày 3/6/2015, cho đến khi cấp lại giấy phép xây dựng điều chỉnh bổ sung; thực hiện việc hoàn tất hồ sơ, thủ tục bổ sung theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.
KS Mường Thanh Sài Gòn tiếp tục thi công khi hết phép xây dựng
Cuối năm 2014, dự án Mường Thanh Sài Gòn tại địa chỉ 8A, Mạc Đĩnh Chi, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM cũng đã bị đình chỉ thi công. Theo thông tin UBND P.Bến Nghé cung cấp cho báo chí, ngày 2/1/2013 UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 1.282 m2 đất cho DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh. Công trình này đã được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng khu văn phòng cao khoảng 20 tầng đến ngày 31/3/2014. Tuy nhiên, khi hết phép xây dựng, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công.

 Khách sạn Mường Thanh Sài Gòn.
KS Mường Thanh Thanh Hóa không có giấy phép xây dựng
Ngày 20/12/2013, UBND phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa đã lập biên bản đình chỉ thi công với Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1- tỉnh Điện Biên vì xây dựng công trình khách sạn không có giấy phép xây dựng.
Biên bản nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp đang triển khai xây dựng công trình khách sạn Mường Thanh (tại lô C1, D6, MBQH 530, diện tích xây dựng tầng 1 là 768m2; công trình đang ghép sàn tầng 2). Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Tại sao một công trình lớn như vậy được xây dựng ngay trên địa bàn TP.Thanh Hóa lại không giấy phép, không giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… mà vẫn đàng hoàng thi công?
Trao đổi với phóng viên NTNN, một lãnh đạo Sở Xây dựng Thanh Hóa cho hay, trường hợp của DN mới được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư và chấp thuận địa điểm cho DN thực hiện dự án xây dựng tổ hợp nhà hàng KS Mường Thanh. Sở Xây dựng Thanh Hóa chưa cấp giấy phép cho công trình xây dựng KS Mường Thanh Thanh Hóa. Việc DN tự ý xây dựng là hoàn toàn sai; việc xử lý sai phạm này trách nhiệm thuộc về chính quyền TP. Thanh Hóa.
KS Mường Thanh Mũi Né xây lố gấp 3 lần diện tích được cấp phép
Một dự án khác của đại gia Lê Thanh Thản cũng bị đình chỉ thi công là dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Coco Mũi Né (P.Hàm Tiến, TP.Phan Thiết, Bình Thuận). Tại dự án này, chủ đầu tư bị phát hiện xây lố gấp 3 lần diện tích được cấp phép. Được biết, dự án được cấp giấy phép xây dựng là 4 tầng (15,5 m) nhưng Tập đoàn Mường Thanh đã xây cao tới 7 tầng (21,5 m).
Đáng chú ý là dù đã được Thanh tra xây dựng thuộc Sở Xây dựng Bình Thuận và UBND P.Hàm Tiến yêu cầu ngưng thi công nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình xây dựng. Chỉ đến khi Sở Xây dựng cho đoàn kiểm tra ra hiện trường lập biên bản tại chỗ thì việc thi công mới dừng lại. Sở Xây dựng đã xử phạt đơn vị nhà thầu thi công 35 triệu đồng và chủ đầu tư là Tập đoàn Mường Thanh 50 triệu đồng.
Trước hàng loạt sai phạm ở chuỗi Khách sạn Mường Thanh mà tập đoàn này đang xây dựng, ông Trương Xuân Danh – Phó Tổng giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư hệ thống khách sạn Mường Thanh) từng trả lời trên báo Tuổi Trẻ ngày 9/9/2014 rằng: “Nói Mường Thanh xây không phép thì chúng tôi khẳng định không dám làm thế, chỉ là một số khâu chưa kịp làm đầy đủ, dẫn đến không đáp ứng kịp thủ tục….”.
Theo ông Danh, thực tế có những công trình của Mường Thanh làm theo kiểu “vừa xếp hàng vừa hành quân”, tức là khởi công, xây dựng song song với quá trình xin giấy phép”.
06:00 03/03/2016

Hồng Liên (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment