Saturday, March 5, 2016

Dân kéo đến bao vây nhà chủ tịch xã

Tấn Lộc-Thứ Bảy, 05/03/2016 06:10PM

Bà con cho rằng ông Lưu Minh Phương, Chủ tịch UBND xã An Ninh Tây (Phú Yên) đánh một phụ nữ nên sau đó kéo đến bao vây nhà Chủ tịch xã la ó.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Chủ tịch UBND huyện Tuy An (Phú Yên), cho biết huyện đang xem xét để tạm dừng thực hiện dự án nạo vét đất cát bồi lấp, thông luồng cảng cá Tiên Châu - lạch Vạn Củi của huyện Tuy An. 

Lý do là người dân địa phương tập trung phản đối việc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Tư vấn đầu tư Quốc Bảo (gọi tắt là công ty Quốc Bảo) hút cát ở cửa biển Tiên Châu gây ra sạt lở, đe dọa đến khu dân cư ven biển với hơn 500 ngôi nhà.

Dân bao vây, nhà chủ tịch xã, phản đối, hút cát, Tuy An, Phú Yên
Người dân xã An Ninh Tây tập trung ở cửa biển phản đối việc hút cát. Ảnh: TẤN LỘC 

Trước đó, từ chiều 3/3, hàng trăm người dân xã An Ninh Tây tập trung trên cửa biển phản đối Công ty Quốc Bảo hút cát. Theo phản ánh của nhiều người dân, từ tháng 9/2015 đến nay, khi Công ty Quốc Bảo tổ chức hút cát, hàng trăm gia đình ở địa phương luôn sống trong tâm trạng bất an, lo lắng do xuất hiện tình trạng sạt lở.

Theo người dân, tại Bãi Dài - bãi cát dài gần 2 km gần cửa biển Tiên Châu như một kè chắn sóng tự nhiên bảo vệ cho ngôi làng ven biển này - đã xuất hiện sạt lở, nhiều cây cối biến mất. Người dân ủng hộ việc nạo vét để thông luồng cho tàu thuyền ra vào nhưng điều khiến họ bức xúc, phản đối là Công ty Quốc Bảo hút cát quá sâu, quá nhiều, không có kiểm soát. 

Ngay cả nhiều gia đình có tàu thuyền cũng phản đối việc khoét sâu vào lòng sông để hút cát khiến cát từ trong bờ đổ dồn ra. Mặt khác, bà con còn cho rằng việc hút cát không được kiểm tra, không khách quan trong giám sát vì tổ giám sát phần lớn là cán bộ xã, thôn được Công ty Quốc Bảo trả lương 3 triệu đồng/người/tháng.


Ông Nguyễn Phụng Ngoạn cho biết khi địa phương đến giải thích, vận động, người dân vẫn tập trung phản đối, sau đó xảy ra xô xát với một số cán bộ. Bà con cho rằng ông Lưu Minh Phương, Chủ tịch UBND xã An Ninh Tây, đã đánh một phụ nữ nên sau đó kéo đến bao vây nhà Chủ tịch xã la ó, đòi ngưng cho hút cát, gây mất trật tự địa phương.

“Người dân cho rằng chủ tịch xã đánh dân nhưng khi xem băng hình lại thì thấy ông Phương bị dân đánh. Sáng 4/3, tôi đã chủ trì cuộc làm việc để giải quyết sự việc. Trước mắt, chính quyền vận động người dân giải tán để ổn định an ninh trật tự. 

Người dân hãy bình tĩnh để cơ quan chức năng giải quyết, không được xô xát, ẩu đả, mất trật tự. Đầu tuần tới, UBND huyện sẽ tổ chức cuộc họp với người dân. Khi người dân ổn định mới tiếp tục nạo vét, nếu không thì phải tạm dừng” - ông Ngoạn nói.


Từ khi Công ty Quốc Bảo tiến hành hút cát, nạo vét cửa biển Tiên Châu, người dân địa phương đã hơn 10 lần tập trung phản đối.

 (Pháp Luật TP.HCM)

No comments:

Post a Comment