Saturday, March 5, 2016

Biển Đông: Trung-Mỹ khẩu chiến, Việt Nam kêu gọi giải pháp hòa bình

Bà Phó Oánh, phát ngôn nhân Quốc hội Trung Quốc, trong cuộc họp quốc hội tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh ngày 4/3/2016.
Bà Phó Oánh, phát ngôn nhân Quốc hội Trung Quốc, trong cuộc họp quốc hội tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh ngày 4/3/2016.
VOA-04.03.2016
Quốc hội Trung Quốc tuyên bố chính Hoa Kỳ chứ không phải Bắc Kinh là bên đang ‘quân sự hóa’ Biển Đông.

Thời báo Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lời phát ngôn nhân Quốc hội Trung Quốc, Phó Oánh, hôm 4/3 tố cáo rằng Mỹ đang tăng mạnh hoạt động quân sự trong khu vực và các cuộc tuần tra của Mỹ gần các đảo do Trung Quốc nắm giữ ở Biển Đông đã khiến căng thẳng leo thang.
Phát biểu của bà Phó được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Tư lệnh của Mỹ ở Thái Bình Dương lên án Bắc Kinh ‘quân sự hóa’ Biển Đông thông qua các hoạt động xây đảo và đưa thiết bị quân sự ra những khu vực có tranh chấp. 
Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc nói cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa khu vực có thể dẫn tới một cái nhìn sai lệch về tình hình. Bà nói: "Nếu nhìn kỹ vấn đề, quý vị sẽ thấy chính Mỹ mới là nước đang đưa các tàu quân sự và máy bay tối tân nhất ra Biển  Đông".
Bà Phó Oánh nhấn mạnh: "Mỹ đã thẳng thừng tuyên bố sẽ triển khai 70% tàu chiến và máy bay tới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương theo chiến lược xoay trục sang Châu Á, Mỹ tăng cường các hành động quân sự với các đồng minh và sự hiện diện quân sự của Washington ở Châu Á-Thái Bình Dương. Đó chẳng phải là hành động quân sự hóa hay sao?"
Phát ngôn nhân của Quốc hội Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh có quyền xây đảo để bảo vệ lãnh thổ ở Trường Sa, nơi Việt Nam cũng nhận chủ quyền.
Hôm thứ Năm, Hà Nội tuyên bố sẽ kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, các quyền hợp pháp và lợi ích quốc gia ở Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình.
Đáp câu hỏi phóng viên về việc liệu Việt Nam sẽ có biện pháp mạnh hơn, chẳng hạn như hành động pháp lý, để chống lại sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông hay không, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982.
Về việc Tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc gần đây mời nước ngoài đấu thầu các lô dầu khí ở Biển Đông, ông Bình cho biết nhà chức trách Việt Nam đang điều nghiên kỹ việc này.
Vẫn theo lời ông, tại các khu vực Việt-Trung đang đàm phán để phân định ranh giới, chẳng hạn như các lãnh hải chồng chéo ngoài vịnh Bắc Bộ, không bên nào được phép đơn phương tiến hành thăm dò dầu khí hoặc có các hoạt động khai thác nào khác.
Ông Bình nhắc lại Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi ở Hoàng Sa-Trường Sa, khi được yêu cầu bình luận về việc Trung Quốc gần đây đưa 7 chiếc tàu ra bãi Hải Sâm ở Trường Sa.
Không nêu tên Trung Quốc, ông Bình nhấn mạnh tất cả những hoạt động trong khu vực không được sự đồng ý của Việt Nam là bất hợp pháp.
Theo Time, SCMP, Thanh Niên.

No comments:

Post a Comment