Wednesday, February 3, 2016

Việt Nam trở thành bãi rác công nghiệp của anh Tập?

Tin từ Sở Giao thông công chánh Sài Gòn cho biết khả năng sắp tới đây có hàng trăm toa xe lửa đã sử dụng hơn 20 năm của Cục Đường sắt Côn Minh, Trung cộng về chạy tuyến đường sắt Hà Nội – Sài Gòn.
Xe lửa Ga Hòa Hưng và xe lửa rời ga (ảnh: N.Thịnh)
Ý kiến của những quan chức ngành đường sắt Việt Nam là với khổ đường rầy (hay còn gọi là đường ray) 1 mét như ở Việt Nam, thì việc đóng toa xe lửa mới sẽ mắc hơn nhiều so mua toa cũ mà các nơi không còn dùng nữa do đã chuyển qua khổ đường rầy 1.4 mét. “Nếu chất lượng đảm bảo thì ủng hộ nhập tàu cũ tiết kiệm chi phí. Chúng ta không nên quá nhạy cảm khi dính đến Trung cộng. Ngành đường sắt Trung cộng phát triển hàng đầu thế giới!”. Một quan chức CSVN nói.
Ghi nhận ý kiến ban đầu của phóng viên SBTN tại Ga xe lửa Hòa Hưng, Sài Gòn, một số nhân viên sửa chữa, bảo trì toa nơi đây nói rằng toa xe đã sử dụng 20 năm thì đã bị hao mòn quá nhiều, mặt khác lại lạc hậu về công nghệ nên cứ đem về sử dụng rất dễ tai nạn, chất lượng dịch vụ kém. “Toa tàu mới của họ đóng, mình cũng còn ngại vì đó là hàng Tàu, huống chi giờ là đồ cũ chỉ nên bán ve chai, lạc xoong”. Nhiều nhân viên nói rằng chỉ cần nhìn cảnh chen chúc đang diễn ra của 100,000 người Trung cộng chờ về quê ăn Tết Bính Thân bằng xe lửa, thì sẽ hình dung được chất lượng còn lại của hơn 100 toa xe cũ 20 năm của Trung cộng.
Theo các nhân viên của Ga xe lửa Hòa Hưng, hiện tại Việt Nam đang có hệ thống đường ray lẫn đội tàu thuộc loại công nghệ của đầu thế kỷ 20, lạc hậu rất xa so với công nghệ hiện tại mà các nước đang áp dụng. Cho đến nay, các toa tàu chợ ở miền Bắc vẫn không gì thay đổi so hồi thập niên cuối 70 thế kỷ trước. Toa tàu khách thì chỉ thay đổi phần nội thất. Đầu máy xe lửa và khổ đường rầy thì vẫn như cũ. Bây giờ lại nhập về đến hơn 120 toa được sử dụng từ hơn 20 năm trước, và 20 tòa khác “trẻ” hơn, cũng đã trên 12 năm khai thác, chắc chắn đây sẽ là chuyện nhập rác thải công nghiệp từ Trung cộng.
“Xe hơi của Nhật cũ còn tốt, mới trên 5 tuổi thì không cho dân nhập về chạy. Giờ lại đồng ý cho nhập đồ Tàu đã xài hơn 20 năm về với lý do để tiết kiệm chi phí, đúng là chuyện quá tào lao của ông nhà nước”. Nhiều tài xế taxi đang chờ đón khách ở Ga xe lửa Hòa Hưng, nói như vậy với SBTN vào trưa ngày 03-02-2016.
Thông tin cập nhật vào cuối giờ chiều ngày 03-02-2016, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Đinh La Thăng đã có văn thư yêu cầu cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã tự tiện đàm phán mua 164 toa xe lửa đã qua sử dụng, có tuổi từ 12 đến 22 năm từ Cục đường sắt Côn Minh.
Xe lửa Ga Hòa Hưng và xe lửa rời ga (ảnh: N.Thịnh)
02/03/2016 - 06:53
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment