Wednesday, February 3, 2016

Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra ở Biển Đông

Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Philip Goldberg trả lời các phóng viên trong diễn đàn truyền thông tại Quezon, đông bắc thủ đô Manila, ngày 3/2/2016.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Philip Goldberg trả lời các phóng viên trong diễn đàn truyền thông tại Quezon, đông bắc thủ đô Manila, ngày 3/2/2016.
VOA-03.02.2016
Đại sứ Mỹ tại Manila tuyên bố các cuộc tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông là điều khả thi, theo tường thuật của hãng tin AP hôm nay, thứ Tư 3/2.
Hoa Kỳ vẫn khẳng định quyền tự do qua lại trên Biển Đông, và đã nhấn mạnh quyền này bằng cách điều tàu vào và máy bay bay ngang qua các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
Manila đã lên tiếng phản đối khi một phi cơ thương mại Trung Quốc đáp xuống một trong nhiều đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây tại quần đảo Trường Sa mới đây. Các giới chức nói Trung Quốc dường như đã mặc nhiên tuyên bố một khu nhận dạng phòng không trên Biển Đông bằng cách tung ra những lời lẽ có tính khiêu khích để thách thức các chuyến bay của phi cơ quân sự Philippines trong khu vực này.
Đại sứ Philip Goldberg nói rằng Mỹ và Philippines đều có quyền lợi rộng lớn nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải, và ông không loại trừ khả năng diễn ra các cuộc tuần tiễu chung với Philippines trên vùng biển đang trong vòng tranh chấp này.
Tính từ tháng 10 năm 2015, 2 tàu chiến Mỹ đã tiến gần tới các đảo mà Trung Quốc bối đắp tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Phát biểu tại một diễn đàn truyền thông hôm 3/2, Đại sứ Goldberg nói: “Tôi sẽ không loan báo trước chúng tôi sẽ làm gì để bảo vệ quyền tự do hàng hải, mà chỉ cần khẳng định: Hoa Kỳ sẽ tuân thủ luật quốc tế và sẽ tiếp tục thực thi các quyền của mình theo luật quốc tế. Đó là đi ngang qua các vùng biển quốc tế, và bay ngang qua không phận trên vùng biển này”.
Ngoại Trưởng Philippines Albert del Rosario tuần trước nói rằng các giới chức hai bên đã thảo luận về khả năng thực hiện các cuộc tuần tra hỗn hợp trên Biển Đông, và hai nước đang cân nhắc một vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Trả lời câu hỏi liệu đề nghị tuần tra chung với Philippines đã được chuẩn thuận chưa, Đại sứ Mỹ tại Philippines nói “Tôi sẽ không bàn trước những gì chúng tôi sẽ làm và lúc nào chúng tôi sẽ làm điều đó, liệu chúng tôi sẽ thực hiện các hành động đó với Philippines, hay với những nước khác, nhưng chúng tôi đã thảo luận với Philippines trên nguyên tắc, và vì thế tôi không loại trừ khả năng đó”.
Theo AAP, Manila đã yêu cầu Mỹ tuần tra chung với Philippines sau khi Trung Quốc khởi sự các chuyến bay thử, đáp xuống và bay đi từ Đá Chữ Thập, một trong 3 đảo nhân tạo nơi Trung Quốc đã xây các phi đạo.
Theo AP, ABCNews.au, AAP.

No comments:

Post a Comment