Friday, February 12, 2016

Sài Gòn không còn là 'miền đất hứa' của dân quê

KIÊN GIANG (NV) - Sáng 11 tháng 2, trong lúc nhiều người vẫn còn vui Xuân, thì tại bến xe khách các tỉnh miền Tây, hàng ngàn người đã lỉnh kỉnh hành trang rời quê bắt đầu một năm mưu sinh nơi đất khách.

Tại nhà chờ dành cho hành khách tại bến xe khách Kiên Giang, em Nguyễn Thị Mai (17 tuổi), ở huyện Gò Quao, cho biết, cả gia đình 6 người gồm ba mẹ và bốn anh chị em của mình đón xe đi làm móc khóa thuê ở Ðồng Nai.



Sau Tết, người dân đón xe khách lên lại các tỉnh miền Ðông làm thuê. (Hình: Tuổi Trẻ)


Nói với phóng viên Tuổi Trẻ, bà Lê Thị Ngoan, mẹ em Mai cho hay, mấy năm trước do con còn nhỏ nên ở nhà với ông bà nội, nay Mai đã đủ tuổi rồi nên cho đi làm chung với cả nhà để tăng thu nhập.

Tiền lương bình quân mỗi người trong nhà bà Ngoan được khoảng 4 triệu đồng/tháng, trừ hết chi phí sinh hoạt, đời sống, mỗi tháng cũng dành dụm được 7-10 triệu đồng. Dự định Tết năm sau sẽ về chuộc lại đất đai đã cầm cố, sau đó dành dụm thêm để cất nhà rồi sẽ ở lại quê để chăm sóc cha mẹ già.

Cũng như bà Ngoan, hỏi thăm nhiều người rời Kiên Giang đi làm xa quê mới hay, mấy năm gần đây, Sài Gòn đã không còn được coi là “miền đất hứa”duy nhất cho dân quê nữa, thay vào đó là các tỉnh ở xa hơn như: Ðồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, thậm chí là các tỉnh Tây Nguyên.

“Hiện lương công nhân ở Sài Gòn chỉ khoảng 3-5 triệu đồng/tháng, muốn có thêm thì phải tăng ca rất dữ. Ðó là chưa kể đến chuyện trộm cướp, tai nạn giao thông xảy ra ngày càng trầm trọng.”

Trong khi đó ở Ðồng Nai, Vũng Tàu hay Ðắk Lắk... mức lương phổ biến từ 4-7 triệu đồng/tháng tùy theo người. Trong khi đó, nếu đi làm trong tỉnh mức thu nhập chỉ trên dưới 2 triệu đồng/tháng,” anh Nguyễn Văn An (24 tuổi), ở huyện Châu Thành, làm nghề lái ca nô chở du khách ở Bãi Sau, thành phố Vũng Tàu nói.

Theo thống kê của Sở Lao Ðộng Kiên Giang cho biết, hiện tỉnh này có khoảng 25,000-27,000 người làm việc ở các tỉnh miền Ðông Nam bộ, chủ yếu là lao động chân tay đơn giản trong các ngành dệt may, điện tử, điện gia dụng...


Hỏi rất nhiều người rời quê đi làm thuê ở Sài Gòn, Bình Dương, Ðồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu... đầu Xuân có mơ ước gì không, tất cả đều cùng câu trả lời: Chỉ mong kiếm đủ tiền rồi sẽ trở về quê sinh sống bên cha mẹ, ông bà, người thân. (Tr.N)
02-11-2016 2:16:44 PM 

No comments:

Post a Comment