Friday, February 12, 2016

Hoa Kỳ mong muốn các quốc gia gia tăng tuần tra biển Đông

HOA KỲ - Tuần tra ở biển Đông là một trong những phương thức hạ giảm mức độ căng thăng trong khu vực Đông Nam Á và đó là lý do Hoa Kỳ mong muốn có thêm nhiều cuộc tuần tra tại đó. 
USS Curtis Wilbur - khu trục hạm vừa thực hiện xong cuộc tuần tra ở quần đảo Hoàng Sa. (Hình: Wikipedia)

Đô Đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, vừa tuyên bố như thế với báo giới, tại một cuộc họp báo ở Hawaii.

Những nhà báo của nhiều quốc gia thành viên ASEAN tham dự cuộc họp báo này là những người đến Hoa Kỳ để theo dõi và đưa tin về Hội Nghị Thượng Đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN, sắp diễn ra ở California vào đầu tuấn tới.

Theo Đô Đốc Harris thì tự do lưu thông là vấn đề đặc biệt quan trọng đối với cộng đồng quốc tế và những cuộc tuần tra mà Hoa Kỳ đơn phương hay phối hợp thực hiện tại các nơi, kể cả Châu Á hay biển Đông chỉ nhằm hạ giảm mức độ căng thẳng, cải thiện sự ổn định, duy trì tự do lưu thông.
Tư lệnh Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ khẳng định, Hoa Kỳ ủng hộ quyền tổ chức-thực hiện tuần tra tại biển Đông của của tất cả các quốc gia vì xét rộng ra thì biển Đông không thuộc về bất kỳ quốc gia nào.

Đô Đốc Harris hoan nghênh triển vọng Nhật sẽ tổ chức-thực hiện các cuộc tuần tra ở biển Đông và nhấn mạnh, ông hoan nghênh khả năng cả Ấn lẫn hải quân của các quốc gia khác tổ chức-thực hiện các cuộc tuần tra tại biển Đông.

Tư lệnh Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ từ chối đề cập đến khả năng Hoa Kỳ và Ấn phối hợp tuần tra chung tại biển Đông. Tư lệnh Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ không đề cập đến khả năng Hoa Kỳ và Philippines sẽ phối hợp tuần tra chung tại biển Đông như đề nghị của Philippines nhưng một nguồn tin từ giới ngoại giao Hoa Kỳ tiết lộ, khả năng này trở thành hiện thực là rất cao và rất sớm.

Đô Đốc Harris nói thêm với báo giới rằng, Hoa Kỳ biết rất rõ về các hoạt động của Trung Quốc tại biển Đông. Ông khẳng định, các hoạt động này có tính khiêu khích và vì thế đã khiến mức độ căng thẳng trong khu vực leo thang.

Tư lệnh Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đề nghị các quốc gia là thành viên ASEAN cần phải hành động mạnh mẽ hơn. Ông dẫn chứng, chính các nỗ lực của Philippines và Viet Nam đã khiến Trung Quốc phải thực hiện trách nhiệm giải trình.

Dường như sự giận dữ và những hăm dọa của Trung Quốc về việc sẽ đáp trả thích đáng những hành vì xâm hai chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông không làm Hoa Kỳ bận tâm.

Tuy luật pháp quốc tế chỉ thừa nhận vùng biển trong phạm vi 12 hải lý quanh cáo đảo thuộc chủ quyền của quốc gia sở hữu đảo đó nếu đó là đảo tự nhiên, không phải đảo nhân tạo, song cuối tháng 10 năm ngoái, khi Hoa Kỳ điều động khu trục hạm USS Lassen tiến sâu vào bên trong phạm vi 12 hải lý quanh Subi - một bãi đá ở quần đảo Trường Sa được Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo, Trung Quốc vẫn chỉ trích Hoa Kỳ kịch liệt vì xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.


Đến cuối tháng trước, Hoa Kỳ điều động USS Curtis Wilbur - một khu trục hạm của Hoa Kỳ tiến sâu vào bên trong phạm vi 12 hải lý quanh Tri Tôn, một đảo tự nhiên ở quần đảo Hoàng Sa. Cuộc tuần tra của USS Curtis Wilbur đã phủ nhận cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa - nơi Trung Quốc đã làm chủ hoàn toàn từ tháng 1 năm 1974. (G.Đ)
02-12- 2016 3:18:37 PM 

No comments:

Post a Comment