Tuesday, February 2, 2016

Quan nuốt trộm của người nghèo bị mắc cổ, nhả ra là 'êm'

NGHỆ AN (NV) Lạm dụng quyền hạn, ăn cắp của người nghèo là một dạng tham nhũng tuy hết sức bất nhân nhưng vẫn rất phổ biến tại Việt Nam vì nếu bị lộ, cứ nhả ra là... êm.

Chẳng phải chỉ trước đây mới thế mà ngay bây giờ cũng vậy. Trong vài ngày qua, tại Việt Nam có hai vụ tương tự, một ở miền Bắc, một ở miền Nam.


Một bữa ăn của người bị bệnh tâm thần ở Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội tỉnh Nghệ An. (Hình: Lan Dam)

Nhiều người chưng hửng khi công an tỉnh Nghệ An loan báo tạm đình chỉ điều tra vụ tham nhũng xảy ra ở Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội tỉnh Nghệ An, vì ông Nguyễn Xuân Phú, giám đốc cơ quan này bị... ốm.

Vụ tham nhũng vừa kể khiến công chúng Việt Nam quan tâm vì tất cả nạn nhân đều là người già, người tàn tật, hoặc bị tâm thần, không nơi nương tựa.

Tháng 9 năm ngoái, dư luận Việt Nam chấn động khi một phụ nữ tốt bụng, thỉnh thoảng đến thăm và tặng quà cho những người bất hạnh đang được chăm sóc tại Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội tỉnh Nghệ An, quay và đưa lên Internet một video clip cho thấy đa số đói lả bởi không đủ ăn, thậm chí ở truồng vì không đủ quần áo để mặc.
Vài tháng sau, Sở Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội tỉnh Nghệ An mới tổ chức thanh tra và xác nhận, ngoài việc ăn chặn tiền mua thực phẩm, quần áo, vật dụng, quà tặng của những người bất hạnh, ban giám đốc Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội tỉnh Nghệ An còn kê khống nhiều thứ chi phí để lấy 780 triệu đồng. Tuy nhiên khi thanh tra Sở Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội tỉnh Nghệ An chuyển hồ sơ cho công an tỉnh Nghệ An để điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự thì đột nhiên ông Phú bị... tai biến, phải vào bệnh viện điều trị.

Chẳng có mấy người được hệ thống tư pháp Việt Nam “đối xử nhân đạo” như thế. Ví dụ năm 2009, do thất thế trong chuyện đấu đá với ông Nguyễn Bá Thanh - Bí thư Thành Ủy Ðà Nẵng, ông Trần Văn Thanh - Thiếu tướng, chánh thanh tra Bộ Công An bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy ông Trần Văn Thanh cũng bị tai biến, bệnh viện của Bộ Công An có văn bản xác nhận, tòa án thành phố Ðà Nẵng vẫn ra lệnh phải đưa ông Thanh tới tòa và viên tướng này được đưa đến tòa bằng xe cấp cứu. Tuy tận mắt chứng kiến ông ta đang phải dùng máy trợ thở, khắp người dây nhợ chằng chịt nhưng tòa chỉ tuyên bố tạm hoãn xử sau khi bác sĩ do tòa triệu tập, xác nhận, đương sự đang trong tình trạng nguy kịch đến sức khỏe!

Vụ lạm dụng quyền hạn, ăn cắp của người nghèo ở Nghệ An tuy đã “tạm đình chỉ điều tra” nhưng dù sao hệ thống tư pháp cũng có dịch chuyển một chút (khởi tố) chứ ở Sài Gòn thì không.

Bà Dương Thị Bạch Diệp, tổng giám đốc công ty Diệp Bạch Dương vừa tố cáo, chính quyền phường Bến Nghé, quận 1, Sài Gòn không chịu... nhận 50 triệu mà bà đóng góp để ủng hộ “Quỹ Khuyến Học” và “Quỹ Vì Người Nghèo.” Người ta tin rằng đó vừa là một hình thức trả đũa bà Diệp, vừa nhằm bảo vệ ông Võ Quốc Hưng, phó chủ tịch phường Bến Nghé.

Giữa năm ngoái, ông Hưng tìm gặp bà Diệp đề nghị bà ủng hộ hai quỹ vừa kể. Bà Diệp hứa sẽ đóng góp 100 triệu đồng và đã đưa trước cho ông Hưng 50 triệu đồng. Sau đó, bà Diệp phát giác ông Hưng không đưa 50 triệu đồng này vào các quỹ mà bà muốn đóng góp.

Khi bà Diệp tố cáo, đòi điều tra thì ông Hưng nhờ nhân viên trả lại cho bà 20 triệu. Bởi bà Diệp đòi phải trả đủ, ông Hưng mời bà Diệp đến phường, ký biên nhận, nhận 30 triệu mà bà đã “bỏ lại.” Bà Diệp nhận tiền nhưng dứt khoát không chịu ký biên nhận vì theo bà, bà tự nguyện góp tiền cho các quỹ giúp người nghèo chứ không “bỏ lại tiền” để hối lộ ông Hưng. Khi bà Diệp trực tiếp nộp 50 triệu mà bà vừa đòi lại được từ ông Hưng thì chính quyền phường Bến Nghé không chịu thu.

Tuy chuyện trở thành hết sức ồn ào nhưng vài tháng nay, hình như cả chính quyền quận 1, chính quyền thành phố Sài Gòn lẫn công an đều chưa... nghe. Ông Hưng vẫn đang chỉ đạo, điều hình bộ máy công quyền ở phường Bến Nghé!

Năm ngoái, tuy một viên phó thủ tướng của Việt Nam yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Nam kiểm tra và báo cáo vụ chính quyền huyện Quế Sơn dùng công quỹ mua 1,250 con gà con để cấp cho những gia đình nghèo cư trú tại xã Quế An, sau đó, thay vì giao số gà đã mua cho người nghèo, bí thư, chủ tịch và các viên chức xã Quế An đã chia nhau nuôi giùm toàn bộ 1,250 con gà đó, song cuối cùng, các viên chức ăn cắp của người nghèo chỉ trả lại gà, tự kiểm, rồi... thôi.

Cũng năm ngoái, sau khi trả lại 12 con dê đã chiếm đoạt của người nghèo, ông Ðỗ Minh Quý vẫn tiếp tục được đảng tín nhiệm nên tiếp tục làm bí thư huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. 12 con dê này vốn được cấp cho ba gia đình nghèo nhất xã Thạch Yên, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, nhằm tạo ra sinh kế, giúp họ thoát đói, bớt nghèo nhưng do Trung Tâm Khuyến Nông của huyện Thạch Thành “nhầm lẫn” nên chúng được đưa thẳng vào trang trại của ông Quý! (G.Ð)

02-02-2016 1:55:28 PM 

No comments:

Post a Comment