Tuesday, February 2, 2016

Nhiều tàu Trung Cộng neo đậu trái phép quanh bãi ngầm Ba Kè

Những ngày gần Tết, nhiều tàu Trung Cộng neo đậu tại khu vực thềm lục địa phía Nam Việt Nam, đặc biệt là khu vực bãi ngầm Ba Kè, Bà Rịa - Vũng Tàu, khiến lực lượng tuần duyên Việt Nam phải xua đuổi nhiều lần.
Những chiếc tàu này thuộc dạng tàu bọc sắt, mũi vát nhọn, trên boong có nhiều giàn đèn và nhất là 2 bên mạn, đều nhô ra giàn cào khổng lồ như những bộ xương. Theo báo chí trong nước đưa tin những tàu Trung Cộng này không thấy lưới đánh cá trên boong như những tàu đánh cá thông thường, thay vào đó là một số vật thể giống xuồng cao tốc, được che chắn bằng bạt màu xám. Ngư dân Nguyễn Văn Hiền cho biết là tàu cá mà chẳng khi nào thấy buông lưới. Các xuồng câu thì chạy tốc độ rất nhanh, như xuồng cao tốc và người đi câu, hình như chỉ dùng dây để đo độ sâu. Từ tháng 12 năm 2015 cho đến nay, mặc dù khu vực thềm lục địa phía Nam liên tục có sóng to gió lớn, nhưng số lượng tàu cá Trung Cộng neo đậu lâu ngày ở khu vực bãi Bà Kè luôn duy trì ở mức từ 12 đến 15 chiếc và hầu hết các tàu này không đánh bắt, mà chỉ có động tác giống như thăm dò luồng lạch, độ sâu và khiêu khích.
Ông Tô Văn Thư, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cảnh báo rằng Trung Cộng có ý định hạ đặt giàn khoan, đóng quân xen kẽ với Việt Nam trên một số khu vực bãi cạn thềm lục địa phía Nam.
Ba Kè là khu vực biển hoạt động hết sức phức tạp, Trung Cộng thường xuyên sử dựng tàu nghiên cứu, tàu cải dạng, tàu chiến vào thăm dò địa chấn, trinh sát, quấy rối, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Hoạt động của họ tập trung nhiều vào các tháng sóng yên, biển lặng.
02/02/2016 - 06:19
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment