Sunday, February 28, 2016

Ả Rập Saudi dẹp bỏ các công ty môi giới tuyển người giúp việc ở Việt Nam

Tòa Đại Sứ Ảrập Saudi ở Việt Nam vừa khám phá ra một vụ lừa đảo, liên can tới những công dân Saudi tuyển người giúp việc nhà ở Việt Nam với giá rẻ, rồi đưa sang nước này làm việc giá cao hơn 10 lần.
Đại Sứ Saudi tại Hà Nội, ông Dakhilallah Al-Juhani được báo chí trích lời nói hôm Thứ Bảy 27/02 rằng, một số nhà môi giới Saudi đã tuyển người giúp việc nhà từ Việt Nam, với giá tối đa là 2,000 Saudi ryal mỗi người, tương đương hơn 530 Mỹ kim, và cho người dân Saudi mướn lại với giá 25,000 Saudi ryal, tương đương gần 6,700 Mỹ kim. Đại Sứ Al-Juhani còn cho biết một số nhà môi giới này là thành viên của ủy ban tuyển mộ quốc gia. Họ đã thuê một căn chúng cư ở Hà Nội làm trụ sở chính để làm ăn theo kiểu này. Đại sứ Saudi gọi hành động của các nhà môi giới này là bóc lột người dân Saudi, và làm cho cuộc khủng hoảng về lao động nội địa ở Saudi thêm phức tạp.
Ông Al-Juhani cho hay Tòa Đại Sứ Saudi ở Việt Nam đã có những biện pháp cần thiết để đưa các nhà môi giới trở về Saudi. Theo ông Al-Juhani, hiện có khoảng 6,000 phụ nữ Việt Nam đang hành nghề giúp việc nhà tại Saudi, so với khoảng 16,000 lao động nam giới. Ông cho rằng người giúp việc nhà Việt Nam hòa nhã và làm việc hữu hiệu, nhưng các nhà môi giới là lý do chính khiến cho nhiều người dân Saudi ngần ngại mướn người Việt Nam.
02/28/2016 - 07:30
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment