Wednesday, January 6, 2016

Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc ‘làm luật’ trắng trợn?

Liên tiếp những thông tin phản ánh của Bạn đọc về việc một số Cảnh sát Giao thông “làm luật” trắng trợn trên Xa lộ Hà Nội và ngã rẽ qua Đại học Nông Lâm (Q.Thủ Đức, TP.HCM). Để giải tỏa nghi vấn này, nhóm PV đã bám sát hiện trường trong nhiều ngày qua và “mục sở thị” những gì đang diễn ra tại đây…

Vị trí mà một số CSGT Rạch Chiếc hay đứng chốt thổi phạt phương tiện vi pham giao thông (khu vực ngã ba Lâm Viên – đoạn từ Đồng Nai về TP.HCM). Ảnh cắt từ clip
Theo phản ánh, một trong những đoạn đường dễ bị Cảnh sát Giao thông (CSGT) thổi phạt tại Q.Thủ Đức chính là khu vực ngã ba Lâm Viên (hướng từ Đồng Nai về TP.HCM). Tuy nhiên, thay vì lập biên bản xử lý vi phạm theo quy định, một số CSGT ở đây lại thu tiền mãi lộ để bỏ qua lỗi vi phạm? Vậy, liệu có hiện tượng tiêu cực này?
Hơn 1 tháng đeo bám, mật phục hiện trường, chúng tôi đã thu thập được nhiều tư liệu hết sức sống động, cho thấy hàng loạt quy trình công tác của một số CSGT (thuộc Đội Rạch Chiếc, Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt Công an TP.HCM) là hết sức bất thường. Trong đó thể hiện nhiều dấu hiệu mãi lộ như thông tin người dân phản ánh.
Mãi lộ trên xa lộ?
Sáng 20/12/2015, khu vực ngã 3 Lâm Viên lập lờ màn sương. Đến khoảng 10h33’, khi trời vừa hửng nắng, xuất hiện một CSGT mang cấp bậc đại úy đứng chốt.
Chỉ 30 giây sau, có một người đàn ông tiến đến. Viên CSGT lúc này gác chân phải lên bánh trước xe mô tô đặc chủng, chuẩn bị làm thủ tục. Nam thanh niên đứng kề bên, vội vã lấy từ trong ví ra một vật giống tờ tiền đưa cho CSGT. Sau đó, viên CSGT trả lại giấy tờ cho người đi đường, rồi cầm từ tập biên bản ra một số vật giống tiền. Phần trao đổi kết thúc mà không có một biên bản nào được lập.
1
Cán bộ CSGT gác chân phải lên lóc máy xe đặc chủng trong lúc thực thi công vụ. Ảnh cắt từ clip.
Sáu phút sau, liên tiếp ba người tham gia giao thông khác bị thổi vào. Từng người một tiến đến viên CSGT. Một thanh niên mặc áo hồng kè sát bên CSGT. Cán bộ này gác chân phải lên lóc máy xe đặc chủng. Người đàn ông nhanh chóng rút từ trong ví ra một xấp giấy tờ. Sau đó, tiếp tục móc trong túi áo ra một vật giống tiền đưa cho viên CSGT. Chưa dừng lại, nam thanh niên lại móc tiếp trong ví ra nhiều vật giống tiền khác đưa thêm cho viên CSGT, rồi nhận lại giấy tờ từ cán bộ này. Cuộc làm việc kết thúc một cách chóng vánh.
Đến người thanh niên thứ 2 (mặc áo thun ngắn tay màu xanh đậm) tiến đến. “Bổn cũ soạn lại”, viên CSGT lại gác chân lên lóc máy xe mô tô đặc chủng. Cuộc “trao đổi” bắt đầu. Dường như “hiểu chuyện”, nam thanh niên rút ngay trong ví của mình ra nhiều vật giống tiền định đưa cho CSGT.
Tuy nhiên, anh ta bị viên CSGT xua tay. Giữa 2 bên lại trao đổi điều gì đó. Bất ngờ, nam thanh niên lấy lại giấy tờ đã bị CSGT giữ từ lúc trước. Vài giây sau, anh ta rút từ trong ví ra nhiều vật giống tiền đưa trực tiếp cho viên CSGT. Lúc này, viên CSGT mới chịu xòe tay nhận lấy. Cuộc ‘trao đổi” kết thúc vỏn vẹn trong 2 phút.
2
Nam thanh niên rút trong ví của mình ra nhiều vật giống tiền đưa trực tiếp cho viên CSGT. Ảnh cắt từ clip
“Làm luật” cả xe máy lẫn ô tô?
Theo quan sát của PV, trong ngày 20/12/2015, tại vị trí nêu trên, viên thượng úy CSGT này đã yêu cầu dừng 8 trường hợp đang lưu thông. Việc xử lý đối với 8 trường hợp này đều có các dấu hiệu sai quy trình điều lệnh, như: không chào người vi phạm; cùng lúc thổi và xử lý nhiều trường hợp đang lưu thông… Điều đáng nói là ở một số trường hợp, viên CSGT còn có biểu hiện nhận các vật giống tiền rồi cho người tham gia lưu thông đi mà không lập biên bản vi phạm hành chính (!).
Không khẳng định về hành vi này nhưng với những cảnh quay mà chúng tôi có được, rõ ràng nghi vấn một số CSGT ở đây nhận tiền của người tham gia giao thông để cho “qua ải” là điều nhất thiết cần phải được làm rõ.
3
Biểu hiện chung chi giữa một tài xế và viên thượng úy CSGT khi anh này bị thổi vào lúc 11h14’ ngày 26/12/2015. Tài xế này sau đó được cho đi mà không bị lập biên bản. Ảnh cắt từ clip
Nhằm sáng tỏ hơn vấn đề, nhóm PV tiếp tục ghi nhận thêm các cảnh quay ở nhiều khung thời gian khác nhau:
Khoảng 11h14’ ngày 26/12/2015, một viên CSGT cấp bậc thượng úy đứng chốt, bên cạnh là chiếc xe mô tô đặc chủng mang biển kiểm soát 51A1 – 0141. Sau đó, viên CSGT ra hiệu dừng lại một xe ô tô 5 chỗ hiệu Toyota.
Một tài xế mặc áo thun ngắn tay xuống xuất trình giấy tờ cho viên CSGT. Sau một hồi trao đổi qua lại, viên CSGT cầm cây viết lắc lư như ra hiệu một điều gì đó. Có vẻ như hiểu động thái này, tài xế rút từ túi quần phía sau ra một chiếc ví, rồi lấy nhiều vật giống tiền đưa cho CSGT. Viên CSGT nhận vật giống tiền từ tài xế và anh này được đi.
Khoảng 13h15’, một trung úy CSGT làm việc cùng một nam thanh niên đội mũ bảo hiểm. Trong lúc làm việc cùng người đi đường, viên trung úy lật xấp giấy biên bản lên, để lộ ra nhiều vật giống tiền.
Tiếp đó, khi đang xử lý thêm 2 trường hợp khác, viên trung úy lại quay ra đường, yêu cầu dừng thêm một chiếc xe Toyota 7 chỗ mang BKS: 51F2-1272.
Quy trình xử lý rất nhanh chóng. Đầu tiên, tài xế mặc áo thun ngắn tay đến làm việc mà không cần xuất trình giấy tờ, chỉ thấy khi tài xế này rời đi thì có cử chỉ đóng chiếc ví lại. Một hồi sau, viên trung úy này giở tập hồ sơ lên, lấy tay đếm một số vật giống tiền rồi nhanh chóng đóng lại.
Ê kíp CSGT đứng chốt này có tổng cộng 3 cán bộ, với 2 chiếc xe mô tô đặc chủng. Điều chú ý là khoảng thời gian này còn có sự xuất hiện của một người mặc sắc phục cảnh sát ngồi trên chiếc xe gắn máy Honda hiệu Air Blade mang BKS: 59S1-14641, đi ngược chiều đường, đến trò chuyện cùng một viên CSGT (!).
Cùng lúc, kề bên có một CSGT mang quân hàm thiếu tá đang làm việc cùng một tài xế taxi Mai Linh vừa bị thổi vào. Sau hồi trao đổi, tài xế taxi lùi ra xa, kẹp vào giấy tờ xe một một vật giống tiền rồi quay lại đưa cho viên thiếu tá. Viên CSGT nhận giấy tờ xe xem, chỉ vài giây sau thì trả lại. Thêm lần nữa, tài xế được cho đi mà không lập biên bản.
Khoảng 9h26’ sáng hôm sau (tức ngày 27/12/2015), một CSGT cấp bậc thượng úy ra hiệu lệnh tạm dừng một chiếc Toyota 5 chỗ. Lúc sau, một tài xế mặc áo đỏ tiến về phía viên thượng úy. Không cần xuất trình giấy tờ, tài xế này móc từ trong ví ra nhiều vật giống tiền. Thấy vậy, viên thượng úy nhận vật giống tiền từ tay tài xế rồi nhét sâu vào cuốn biên bản của mình.
4
Viên thượng úy CSGT liên tiếp nhận nhiều vật giống tiền từ tài xế bị thổi vào lúc 9h26’ ngày 27/12/2015. Ảnh cắt từ clip.
Chưa dừng lại, tài xế tiếp tục móc ra một vài vật giống tiền khác, đưa thêm cho viên CSGT. Y như cũ, viên CSGT lấy nhét vào cuốn sổ biên bản, yêu cầu tài xế ghi gì đó vào xấp hồ sơ rồi… cho đi.
Một trong những cảnh quay đáng chú ý trong những ngày nhóm PV mật phục ở vị trí này là vào khoảng 16h17’ ngày 27/12/2015, khi một nữ tài xế bị CSGT thổi vào.
Lúc đầu, giữa nữ tài xế này và một viên thượng úy xảy ra sự giằng co. Không hiểu cả 2 đã trao đổi những gì nhưng chỉ hơn 2 phút sau, nữ tài xế lại đút nhiều vật giống tờ tiền vào tập hồ sơ màu đen của mình. Hình ảnh này không thoát khỏi ánh mắt của viên thượng úy. Thế nhưng, ngay sau đó, khi nữ tài xế đưa chiếc tập, cán bộ này lại thò tay vào trong chiếc tập lục lọi. “Xong việc”, viên thượng úy gửi trả giấy tờ xe cho nữ tài xế. Chị này rời đi mà không bị lập biên bản??
5
Một CSGT đứng chốt vào chiều 27/12/2015 úp ngược bảng tên vào trong và có biểu hiện thò tay vào lục lọi chiếc tập màu đen của một nữ tài xế. Trước đó vài giây, chị này có đút một vài vật giống tiền vào trong chiếc tập trước mặt viên CSGT. Trường hợp trên cũng không được lập biên bản
Trên đây chỉ là một vài trong nhiều tư liệu mà nhóm PV Congluan online ghi nhận được sau hơn một tháng đeo bám, mật phục, cho thấy hàng loạt sự bất thường, nếu không nói là có dấu hiệu mãi lộ trong lúc thực thi công vụ của một số CSGT Rạch Chiếc. Ngoài những hiện tượng này, chúng tôi còn tiếp tục nhận được đơn phản ánh của bạn đọc, kể lại một câu chuyện có liên quan và cũng đầy nhức nhối…
01-05- 2016
Nhóm phóng viên
Nguồn:Nhà báo và Công luận

No comments:

Post a Comment