Tuesday, December 22, 2015

Xung quang sự kiện "LAN KHUÊ".

Dương Hoài Linh-23/12/2015
Có một số ý kiến khác nhau xung quanh thí sinh dự thi Hoa hậu thế giới "Miss World" Trần Ngọc Lan Khuê của Việt Nam. Những chuyện đại loại như "Lan Khuê lọt top 10 thí sinh được bầu chọn nhiều nhất" hoặc Lan Khuê bị chủ nhà xử ép,Lan Khuê là thí sinh Việt Nam tiến sâu nhất ở Miss World... thật ra không đáng quan tâm.
Chúng ta chẳng lạ gì "tài năng" bầu chọn của Việt Nam ra thế giới. Người ta bầu chọn một địa điểm du lịch nào đó lọt vào kỳ quan thế giới qua nhận định của khách du lịch,những người từng đặt chân đến nơi đó.Việt Nam lại mở cuộc vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long,Sơn Đoòng...theo cách "mèo khen mèo dài đuôi",hoặc bỏ tiền nhờ các hãng truyền hình lớn trên thế giới quảng cáo. Thí sinh tham gia các cuộc thi sắc đẹp lại được các "anh hùng bàn phím" thức thâu đêm dùng đủ thứ nick để bầu chọn.Như vậy giải thưởng có đạt được cũng chẳng danh giá gì. Một điều chẳng lạ nữa là ở các vòng ngoài thí sinh Việt Nam bao giờ cũng được các tờ báo trong nước "lăng xê" hết cỡ,tưởng như thế nào cũng lọt vào vòng thi vấn đáp. Thế nhưng cuối cùng lại bị loại từ vòng gởi xe và báo chí thế giới chẳng một dòng nào nhắc tới.Sự thật là thí sinh Việt Nam còn một khoảng cách rất xa để để lọt vào chung kết.Nó cũng giống như bóng đá Việt Nam vậy.
Tuy nhiên điều tôi quan tâm là việc Lan Khuê công bố bản đồ có Hoàng Sa và Trường Sa có thật hay không? Và sự thật là đúng như vậy.Chuyện này sẽ là điều đương nhiên chẳng có gì to tát nếu sự kiện không tổ chức tại Trung Quốc và không có chuyện Tập Cận Bình ghé thăm Việt Nam thầm thì bí mật gì đó với quốc hội Việt Nam sau đó công bố với toàn thế giới tại Singapore là Hoàng Trường Sa là của Trung Quốc từ đời ông bà ông cố của gã. Và cũng chẳng có gì nghiêm trọng nếu như trước đó không xảy ra vụ doanh nhân Hà Linh bị đầu độc chết tại Trung Quốc .
Hoa hậu Thế giới Canada, Anastasia Lin – người duy nhất không nhận được thư mời tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới toàn cầu, hình ảnh của cô bị gỡ bỏ khỏi website. Lý do, chủ nhà của cuộc thi lần này là Trung Quốc. Nhưng sâu hơn tí nữa là, Hoa hậu Anastasia Lin là người có gốc Trung Quốc và cô từng nhiều lần lên tiếng về vấn đề chủ quyền nhân quyền Trung Quốc, trong đó có cả đóng các phim nói về cuộc đàn áp môn khí công Pháp Luân Công. Bắc Kinh – không những thù dai, truy cùng giết tận, mà còn là người sẵn sàng bỏ tiền để đảm bảo các yêu sách về nhân quyền, chủ quyền để được theo ý chủ nhà.
Có bạn nêu ý kiến cũng có lý là Hoàng Trường Sa là của Việt Nam không lẽ lại đưa một bản đồ không có hai nơi này vào. Như vậy điều này là bình thường như một lẻ đương nhiên. Nhưng trong bối cảnh như đã phân tích trên, Lan Khuê nếu sợ hãi không muốn mạo hiểm vẫn có cách giới thiệu khác về Việt Nam chứ không cần trưng bản đồ ra.
Như vậy trong lúc một gã hàng xóm ăn cướp đất đai nhà mình,bảo bụi chuối sau hè là của nó,trong điều kiện người lớn trong nhà sợ uy của gã hàng xóm im thin thít thì một đứa bé mới lớn đã không ngại qua tận nhà hàng xóm ,chẳng e dè đàn chó dữ bảo rằng bụi chuối ấy là của nhà tôi. Nếu chúng ta coi hành động này là bình thường hoá ra ta đã thừa nhận bụi chuối ấy không thuộc về của ta nữa. Và như vậy hành động của ta mới đáng gọi là bất thường.
Lại có ý kiến cho rằng Lan Khuê thi Hoa hậu thế giới theo con đường chính thức không phải thi chui,vậy nên việc công bố bản đồ có Hoàng Sa,Trường Sa không phải ý cô ấy mà có một thế lực ở VN đạo diễn.Cứ cho là có chuyện ấy đi,thì thế lực ấy phải chống TQ,chứ không phải "theo TQ". Nếu là chống TQ thì tính mạng là của Lan Khuê, nếu TQ ra tay ám hại thì cô ấy chết chứ không phải là thế lực bên nhà chết. Với lại là một người trưởng thành dù có ngây ngô đến đâu về chính trị cô cũng hiểu nỗi nguy hiểm ấy. Vậy nên vinh danh cô là người dũng cảm không có gì là quá đáng.
Vì vậy vỗ tay hoan nghênh cô gái ấy cũng là một cách ta khẳng định với cả thế giới về chủ quyền Hoàng Trường Sa là của chúng ta.
https://www.danluan.org/tin-tuc/20151223/duong-hoai-linh-xung-quanh-su-kien-lan-khue-0#sthash.0GBTHrtw.dpuf

No comments:

Post a Comment