Thursday, December 3, 2015

Xuất hiện bài ‘vạch mặt’ công an Đồng Nai trên Facebook

Một số chi tiết trong bài viết của một Facebooker lấy tên 'Cánh Đồng Ngô' và tự nhận là đại diện cho tất cả cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai 'bị chuyển đổi công tác, bị tước bỏ chức vụ…không có lý do'.
Một số chi tiết trong bài viết của một Facebooker lấy tên 'Cánh Đồng Ngô' và tự nhận là đại diện cho tất cả cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai 'bị chuyển đổi công tác, bị tước bỏ chức vụ…không có lý do'.
VOA-03.12.2015
Hầu hết quyết định phạt hành chính vi phạm giao thông nộp tiền vào kho bạc nhà nước trong khoảng 10 năm nay toàn là thông tin người vi phạm khống; mỗi trạm giao thông đều có ê kíp bảo kê xe, chung chi theo tháng; công an “nuôi” khoảng 300 nhân viên chạy việc kiêm “đánh người vi phạm”… đó là một số chi tiết “nóng” trong bài viết của một Facebooker lấy tên “Cánh Đồng Ngô” và tự nhận là đại diện cho tất cả cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai “bị chuyển đổi công tác, bị tước bỏ chức vụ…không có lý do”. Bài viết đã gây bão dư luận trong ngày thứ Tư (2/12) với hơn 47.000 lượt chia sẻ, đặc biệt sau khi báo chí trong nước vào cuộc phỏng vấn lãnh đạo Công an Đồng Nai về vụ việc.
Trong bài viết “tố” công an Đồng Nai, “Cánh Đồng Ngô” (với ảnh đại diện là một nữ công an) chỉ đích danh Giám đốc Huỳnh Tiến Mạnh là người “dạy” và là chủ nhân của những “sản phẩm” tiêu cực của công an Đồng Nai.
“Thưa mọi người, ông Mạnh dạy chúng tôi cách như thế này: Ra đường thổi xe vi phạm, không lập biên bản mà nhận tiền mãi lộ trực tiếp, sau đó về viết biên bản khống cho đủ chỉ tiêu số lượng biên bản trong 1 ca công tác. Ra quyết định phạt, lấy tiền mãi lộ đi đóng phạt. Số tiền còn lại thì chia nhau. Mỗi ca như vậy mỗi người kiếm được vài chục triệu là bình thường”, người viết cho biết.
Nhân vật tự xưng là công an này còn đề cập đến vụ cựu phóng viên báo Pháp Luật Duy Đông. Tháng 1/2015, cựu phóng viên này bị xử 10 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” khi “bảo kê” cho nhiều xe tải qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Trong bài viết trên Facebook, người viết cho biết “chúng tôi bị bộ công an mời hơn 30 người”, và hỏi giám đốc công an Đồng Nai “ông dặn dò chúng tôi như thế nào? Ông kêu chúng tôi né tránh khai báo gian dối như thế nào? Ông kêu chúng tôi bỏ tiền chạy chọt như thế nào? Chúng tôi đã tốn bao nhiêu tiền ông nhớ không?”.
Facebooker này nói chính ông Mạnh “cũng là đối tượng bị tình nghi và bị Bộ Công an triệu tập trong vụ này” và “chúng tôi phải hy sinh để ông được an thân, yên ổn, rồi ông leo cao lên giám đốc”.
Cánh Đồng Ngô còn cho biết thu nhập của mỗi cán bộ CSGT Đồng Nai ít nhất là 300 triệu đồng/tháng (hơn 13.000 USD) sau khi đã “chung chi”. Riêng thu nhập của ông Mạnh là hơn 5 tỷ đồng/tháng (khoảng 222.000 USD).
Bài viết cũng nhắc đến vụ bà Hoàng Oanh, người tung clip bị CSGT trạm 51 đánh, lên mạng.
“Nếu như Thanh tra Công an tỉnh gọi thằng Trí trong vụ này là nhân viên tiếp thị sữa thì xin báo với tất cả mọi người toàn bộ lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Đồng Nai có đến khoảng 300 thằng nhân viên tiếp thị sữa như vậy, và hơn 300 nhân viên này không hề nhận lương từ một công ty sữa nào mà chính Cảnh sát giao thông Đồng Nai trả lương hàng ngày với mức lương cao hơn lương của Đại tá giám đốc Công an tỉnh”.
Người viết cho biết lực lượng “nhân viên tiếp thị sữa” này làm đủ các nhiệm vụ, từ chạy việc cho cán bộ giao thông, dọn dẹp, sắp xếp vị trí đứng chốt tuần tra, giúp ghi chép biên bản, giúp đặt vấn đề và nhận tiền mãi lộ đến cảnh giới phóng viên và đánh người vi phạm.
VOA không liên lạc được với lãnh đạo công an Đồng Nai để xác minh thông tin.
Trong khi đó, trả lời trên báo Vietnamnet ngày 2/12, Giám đốc Công an Đồng Nai Huỳnh Tiến Mạnh nói: “Cái đó là trang mạng xã hội họ muốn đưa thì đưa. Chuyện trang mạng xã hội thì tôi đâu có quan tâm, tôi còn nhiều việc”.
Phát biểu trên báo chí, Công an Đồng Nai nói vụ tố cáo trên là “vu khống”.
“Nội dung vu khống còn chĩa vào giám đốc Công an Đồng Nai và bôi nhọ uy tín, danh dự của lực lượng công an nên chúng tôi phải xin ý kiến Bộ Công an để xử lý”, báo Tuổi Trẻ trích lời Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, trưởng phòng tham mưu Công an Đồng Nai, cho biết.
Tài khoản Facebook “Cánh Đồng Ngô” đã biến mất vào cuối ngày 2/12, nhưng nhiều cư dân mạng đã kịp thời chụp lại ảnh màn hình của bài viết trong tài khoản này.
Thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook đã trở thành “điểm nóng” để nhiều người dân “thấp cổ bé họng” lên tiếng phản ánh những tiêu cực xã hội, nhưng một số người cho rằng đây cũng là nơi mà các “phe phái” trong chính quyền hay Đảng Cộng sản Việt Nam sử dụng để “chơi” nhau trong các cuộc đấu đá, thanh trừng nội bộ.

No comments:

Post a Comment