Thursday, December 3, 2015

Vấn nạn ô nhiễm môi trường ở các nhà máy xử lý rác thải Nghệ An

Xuân Nguyên, thông tín viên RFA 2015-12-03  
rac-622.jpg
Khí thải từ nhà máy xử lý rác Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An gây ô nhiễm môi trường. RFA
Nghệ An là một trong những tỉnh nghèo của Việt Nam, tỉnh Nghệ An đang được đầu tư để trở thành trung tâm kinh tế, chính trị Bắc Miền Trung. Bên cạnh sự phát triển đô thị, Nghệ An đang phải đối mặt với vấn nạn ô nhiễm môi trường từ các nhà máy xử lý rác thải ra môi trường. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Nghệ An ra sao?
Ô nhiễm môi trường đang là vấn nạn gây bực bội cho người dân xung quanh nhà máy xử lý rác thải tại Nghệ An, đặc biệt là dân cư xung quanh những bãi rác của nhà máy xử lý rác Đông Vinh (nhà máy này nằm giữa xã Hưng Đông, Tp. Vinh và xã Nghi Kim – huyện Nghi Lộc – tỉnh Nghệ An). Bãi chứa rác Đông Vinh là nơi tập trung rác thải của Tp. Vinh và vùng lân cận.
Nhà máy xử lý rác thải Đông Vinh chính thức đóng cửa vào đầu năm 2011, nhưng đến nay vẫn còn hơn 100.000 tấn rác tồn đọng. Và chính quyền địa phương vẫn không chịu xử lý số rác tồn đọng này.

Dân bực bội

Ông Thuận – một người dân ở xã Hưng Đông sống gần bãi chứa rác cho biết, trước khi chuyển nhà máy xử lý rác đi nơi khác, chính quyền thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và sở tài nguyên môi trường đã họp dân. Trong cuộc họp đó, chính quyền hứa sẽ di chuyển tất cả số rác đang tồn đọng tại đây trong vòng 3 năm, và chính quyền sẽ tiếp tục hỗ trợ tiền độc hại, thiệt hại hoa màu cho bà con, cho đến khi rác được chuyển đi nơi khác mới thôi. Thế nhưng, ngay sau khi di dời nhà máy xử lý rác đi nơi khác, chính quyền đã không giữ lời hứa, họ bỏ mặc người dân phải sống chung với hơn 100.000 tấn rác, và cắt luôn những khoản tiền hỗ trợ độc hại cho người dân.
Chính quyền thờ ơ, không quan tâm gì cả, cũng không có khoản hỗ trợ nào, không nhìn ngó gì tới người dân sống xung quanh đây, chính quyền họ vứt bỏ người dân sống ở đây luôn. Họ cũng nói sau khi chuyển bãi rác đi nơi khác, sẽ trồng cây xanh ở bãi rác, nhưng đến nay, rác vẫn còn đó mà cây xanh chưa thấy đâu.
-Ông Thuật
Ông Thuật khẳng định:
“Từ khi nhà máy rác chuyển đi nơi khác, chính quyền thờ ơ, không quan tâm gì cả, cũng không có khoản hỗ trợ nào, không nhìn ngó gì tới người dân sống xung quanh đây, chính quyền họ vứt bỏ người dân sống ở đây luôn. Họ cũng nói sau khi chuyển bãi rác đi nơi khác, sẽ trồng cây xanh ở bãi rác, nhưng đến nay, rác vẫn còn đó mà cây xanh chưa thấy đâu.”
Chị Đông, một người dân khác sống gần bãi rác Đông Vinh, chị kể, bây giờ thì ruồi muỗi không còn nhiều như trước đây, nhưng nước bẩn vẫn chảy ra từ bãi rác với mùi hôi rất nồng nặc, nó làm cho hơn 20ha đất đai xung quanh bãi rác không thể canh tác được. Người dân ở đây đã đào con kênh để chặn dòng nước bẩn, tuy nhiên khi mùa mưa về, nước bẩn lại tràn ra ngoài. Điều này ảnh hưởng đến mùa màng của người dân, có hộ gia đình thiệt hại hàng triệu đồng, và ô nhiễm nguồn nước cũng kéo theo nhiều bệnh tật. Trước tình trạng ô nhiễm đó, người dân xung quanh đã kiến nghị lên tỉnh để yêu cầu giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng không được giải quyết.
Chị Đông kể lại:
“Dân, rồi xóm trưởng đã bao nhiêu lần xin gặp chính quyền để trình bày về vấn đề nhiễm môi trường, thiệt hại của người dân từ bãi rác. Và yêu cầu chính quyền thực hiện lời họ đã hứa về việc chuyển số rác đi nơi khác, tiếp tục hỗ trợ tiền độc hại cho người dân... Nhưng chính quyền không trả lời, cũng không gặp dân.”
rac-400.jpg
Rác được chất cao như núi tại nhà máy xử lý rác Đông Vinh. RFA PHOTO.
Tại nhà máy xử lý rác thải Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng tương tự như ở nhà máy xử lý rác thải Đông Vinh. Được biết, nhà máy xử lý rác thải Nghi Yên là nơi tập trung rác thải của Tp. Vinh, thị xã Cửa Lò, và các vùng phụ cận, nhà máy này chính thức hoạt động ngay sau khi nhà máy xử lý rác thải Đông Vinh đóng cửa.
Dù ở rất xa nhà máy xử lý rác thải (trong bán kính 1km), nhưng những người dân đang rất bực bội về tình trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước do nhà máy xử lý rác thải Nghi Yên thải xả ra môi trường.
Anh Đức – ở xóm 4, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết, nhà máy xử lý rác thải đã xả ra môi trường lượng khói, bụi rất lớn, khiến cho người dân chúng tôi không chịu được, có những lúc không thể thở nổi, nhất là mỗi khi có gió lớn. Nhà máy xử lý rác thải còn lén lút xả nước đen ngòm ra kênh đào nhà Lê, làm cho con kênh này có một màu đen như mực, có hôm còn thấy rất nhiều cá chết nổi lên vì không chịu được độc hại từ nước thải do nhà máy xả ra. Do nguồn nước ở kênh đào nhà Lê bị ô nhiễm, nên mùa màng của bà con bị giảm sút.
Ngoài vấn đề ô nhiễm môi trường, người dân ở đây còn bực bội về thái độ làm việc ‘tắc trách’ của ban quản lý nhà máy xử lý rác thải Nghi Yên trước và sau khi dân khiếu nại. Anh Đức bực bội nói thêm:
“Dân khiếu nại nhiều lần rồi, và lần nào ban quản lý nhà máy đều trả lời rằng họ sẽ xử lý bằng biện pháp tối đa nhất, người ta chỉ nói cho vui vậy thôi, chứ đến nay đã cải thiện được gì đâu. Trước đó, họ tự ý thải nước bẩn ra khu vực gần dân cư, khi dân khiếu nại, họ ngưng xả được vài hôm. Sau đó, ban quản lý nhà máy lại lén đặt một chiếc cống ngầm ở bên dưới kênh đào nhà Lê, khiến cho nguồn nước của cả con kênh này bị nhiễm độc, không con gì có thể sống được ở đó.”

Cơ quan chức năng từ chối trả lời

Yêu cầu tỉnh, thành phố chuyển hơn 100.000 tấn rác tồn đọng đi càng sớm càng tốt. Hơn 30 năm người dân ở đây chịu đựng đủ rồi, nay nhờ tỉnh và thành phố chuyển rác đi thật nhanh để người dân được sống bình thường như những người khác.
-Chị Đông
Chiều ngày 2.12.2015, chúng tôi liên lạc với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An (đơn vị trực tiếp xử lý vấn đề các nhà máy xử lý rác ở Nghệ An) để tìm hiểu thông tin về vấn đề ô nhiễm môi trường ở bãi rác Đông Vinh và nhà máy xử lý rác Nghi Yên. Sau khi nghe hỏi về vấn đề xử lý rác thải, họ lập tức dập máy.
Sau đó, chúng tôi tiếp tục liên lạc với giám đốc, phó giám đốc, các phòng trực thuộc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, nhưng tất cả đều từ chối trả lời phỏng vấn về vấn đề xử lý rác thải ở Đông Vinh và Nghi Yên.
Trước tình trạng ô nhiễm từ bãi rác Đông Vinh, chị Đông mong muốn rằng, các cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế để người dân được đi khám sức khỏe, để biết người dân đã bị những loại bệnh tật nào, sau hơn 30 năm sống chung với rác.
Chị Đông yêu cầu cơ quan chức năng:
“Yêu cầu tỉnh, thành phố chuyển hơn 100.000 tấn rác tồn đọng đi càng sớm càng tốt. Hơn 30 năm người dân ở đây chịu đựng đủ rồi, nay nhờ tỉnh và thành phố chuyển rác đi thật nhanh để người dân được sống bình thường như những người khác.”
Những người dân ở xung quanh nhà máy xử lý rác thải Nghi Yên, lại mong muốn các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm những sai phạm của nhà máy này. Để con cái của họ được hít thở không khí trong lành và không phải đối diện với nguồn nước ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác thải Nghi Yên.

No comments:

Post a Comment