Wednesday, December 2, 2015

Dân biết nước sạch bị nhiễm độc nhưng vẫn phải xài

KHÁNH HÒA (NV) Biết nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho 1,000 hộ dân ở huyện Khánh Sơn bị nhiễm độc từ thượng nguồn, song chính quyền địa phương vẫn làm ngơ bảo “chờ di dời.”

Theo báo Lao Ðộng, hiện nay suối Gia Ôi, nơi cung cấp nước chính cho nhà máy nước Tô Hạp, đang bị “bức tử” bởi một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật từ việc trồng trọt của hơn 38 hộ dân ở khu vực thượng nguồn. Dọc bờ suối, rất nhiều chai lọ đựng thuốc trừ sâu vứt bừa bãi, thậm chí có người sau khi xịt xong thuốc còn đem cả máy bơm xuống suối súc rửa.


Nhà máy nước Tô Hạp bị nhiễm độc nhưng người dân vẫn phải dùng mỗi ngày. (Hình: báo Lao Ðộng)

Ông Mai Văn Ðạt, cán bộ kỹ thuật Ban Quản Lý các công trình công cộng và môi trường huyện Khánh Sơn cho biết: “Cách đây không lâu, dòng suối trong xanh, rất nhiều cá tôm, cua ốc,... nhưng nay thì màu xanh biến mất, tôm cá cũng chẳng còn. Tại nhà máy nước Tô Hạp, hầu hết các hạng mục như bể lọc, bể chứa đã cũ, rong rêu bám dày đặc, bể lọc rêu và chất cặn sủi lên đặc quánh.”

Trong khi thừa biết suối Gia Ôi là “đầu vào” duy nhất của nhà máy nước Tô Hạp, cung cấp “mạch sống” cho hàng ngàn hộ dân ở trung tâm huyện, song trả lời phóng viên báo Lao Ðộng, ông Nguyễn Khoa Trưởng, trưởng ban Quản lý các công trình công cộng và môi trường Khánh Sơn, né tránh trách nhiệm cho rằng: “Tôi mới nhận công tác ở đây khoảng hơn một năm, trong khi nhà máy có từ năm 2002 và hiện chỉ có duy nhất một bể lọc, một bể chứa nên không thể làm gì hơn.”

Ông Trưởng nói thêm: “Trong thực tế, người dân ở thị trấn Tô Hạp, xã Sơn Trung và xã Ba Cụm Bắc mặc dù biết nước sinh hoạt ở nhà máy Tô Hạp đã bị nhiễm độc từ đầu nguồn, nhưng không còn lựa chọn nào khác nên đành chấp nhận. Chúng tôi đã khảo sát và đề nghị có phương án xây thêm bể lắng, nhưng hiện tại kinh phí chưa có, nên chỉ biết... chờ cấp trên phê duyệt.”

Nói về biện pháp khắc phục, ngày 30 tháng 11, ông Ðinh Ngọc Bình, chủ tịch huyện Khánh Sơn chỉ cho biết, sắp tới sẽ di dời nhà máy nước Tô Hạp sang Sơn Trung nhưng không nói thời gian cụ thể.

Không biết chủ trương di dời nhà máy nước đến bao giờ mới thực hiện được, chỉ biết rằng, mỗi ngày, hàng ngàn người ở Khánh Sơn đang dùng nước bị nhiễm độc. (Tr.N)
12-01-2015 5:21:53 PM 

No comments:

Post a Comment