Tuesday, November 10, 2015

Việt Nam: Dân xem công an chẳng khác gì 'đĩ'

HÀ NỘI (NV) - Người dùng Internet ở Việt Nam vừa đúc kết vụ hai luật sư bị hành hung ở hiện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, bằng thành ngữ: “Bụi Chương Mỹ, đĩ Ðồ Sơn,” sau khi công an Hà Nội công bố “kết quả điều tra.”

Ngày 10 tháng 11, công an thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo, công bố “kết quả điều tra” vụ hành hung hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân, xảy ra vào ngày 3 tháng 11 tại xã Ðông Phương Yên, huyện Chương Mỹ.


Ông Luân (trái) và ông Nam sau khi bị hành hung. (Hình: Facebook)

Theo đó, lý do khiến ông Nam và ông Luân bị một nhóm thanh niên chặn đường, lôi ra khỏi xe hơi để hành hung, khiến đầu, mặt bị thương là vì chạy quá nhanh, khiến bụi làm vấy bẩn nhóm thanh niên này.
Công an thành phố Hà Nội tuyên bố chưa khởi tố vụ án theo yêu cầu của Liên Ðoàn Luật Sư Việt Nam vì còn chờ giám định tỷ lệ thương tật của hai nạn nhân!

Vụ hành hung vừa kể khiến công chúng phẫn nộ và Liên Ðoàn Luật Sư Việt Nam gửi công văn yêu cầu điều tra-khởi tố những kẻ hành hung ông Nam và ông Luân vì cả hai ông này là những luật sư tình nguyện bảo vệ quyền lợi cho gia đình Ðỗ Ðăng Dư.

Ðỗ Ðăng Dư, 17 tuổi, ngụ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, thiệt mạng hôm 10 tháng 10 trong trại giam. Hồi đầu tháng 8, Dư bị công an tạm giam với cáo buộc đã trộm hai triệu đồng của hàng xóm. Sau hai tháng tạm giam Dư, công an gọi điện thoại báo cho thân nhân của thiếu niên này là cậu bị bệnh, đang được điều trị tại bệnh viện quận Hà Ðông.

Khi thân nhân của Dư đến nơi thì công an không cho tiếp xúc và bảo cậu đang ngủ. Hôm sau, Dư được chuyển từ bệnh viện quận Hà Ðông đến bệnh viện Bạch Mai. Sợ thân nhân của Dư gây ồn ào, công an đã tìm mọi cách để ngăn chặn họ tiếp xúc với cậu. Sau những khoảnh khác ngắn ngủi tìm cách tiếp cận Dư, thân nhân của Dư phát giác, thân thể Dư có nhiều vết bầm tím, cậu đã hôn mê sâu, hoàn toàn bất động, mắt đứng tròng, cơ thể tiết ra dịch vàng, ruồi, kiến bu đầy người. Lúc đó, thân nhân của Dư tin rằng, nếu cậu chưa chết thì cũng khó sống và kêu gọi mọi người hỗ trợ họ đòi công lý cho Dư.


Chết khi đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc giam để thi hành án phạt tù vốn là một vấn nạn nghiêm trọng tại Việt Nam, khiến dân chúng căm phẫn tới mức Quốc Hội Việt Nam phải tổ chức “giám sát” nhưng mức độ nghiêm trọng vẫn không giảm. Từ đầu năm đến nay, Dư là người thứ 11 chết khi đang bị công an giam.

Cũng vì vậy, những người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam kêu gọi nhau phải phản ứng mạnh mẽ hơn để ngăn chặn những việc đau lòng tương tự trong tương lai.

Phản ứng mạnh mẽ của công chúng khiến công an thành phố Hà Nội phải khởi tố vụ án và chủ động công bố thông tin cho báo giới là Dư bị “bạn tù đánh chết.” Tuy nhiên theo một số luật sư, nếu điều đó đúng thì công an cũng vẫn phải chịu trách nhiệm bởi việc tạm giam thiếu niên này có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật. Chẳng hạn, lẽ ra khi Dư còn vị thành niên, việc hỏi cung Dư phải có cha mẹ hoặc người giám hộ chứng kiến nhưng từ khi Dư bị bắt cho đến ngày thân nhân được báo tin cậu “bệnh,” thân nhân của Dư không hề được gặp cậu. Thậm chí họ còn tin rằng cậu chỉ bị đưa vào “trường giáo dưỡng” (nơi giáo dục những trẻ vị thành niên phạm các tội ít nghiêm trọng) chứ không biết Dư đã bị khởi tố hay chưa.

Cũng vì vậy có nhiều luật sư tình nguyện trợ giúp gia đình của Dư đòi công lý. Ông Nam và ông Luân là hai trong số những luật sư đó. Họ cho biết, khi họ đến huyện Chương Mỹ thì có người bám theo. Lúc quay trở về thì có một nhóm côn đồ bịt mặt tấn công, trong số côn đồ tham gia hành hung có cả công an xã Ðông Phương Yên.
“Kết quả điều tra” mà công an thành phố Hà Nội công bố, xác nhận có một thanh niên bám theo xe của ông Nam và ông Luân nhưng lý do chỉ là theo dõi những kẻ lạ mặt chạy nhanh làm một nhóm tám người, ngụ tại năm xã khác nhau ở Chương Mỹ bị lấm bụi để sau đó tổ chức dằn mặt.

Cũng theo “kết quả điều tra” thì tám thanh niên này có bảy là “nông dân,” một làm việc tại Quỹ Tín Dụng xã Ðông Phương Yên, không hề có công an. Sở dĩ có một công an xã xuất hiện tại hiện trường là vì “tình cờ đi ngang.” Không thấy công an thành phố Hà Nội nêu vấn đề trách nhiệm của kẻ “tình cờ đi ngang” thấy một nhóm côn đồ hành hung người khác mà lại không can thiệp.

Cũng theo công an thành phố Hà Nội, những kẻ tấn công ông Nam và ông Luân “không hề bịt mặt,” các thành viên trong nhóm này “chỉ mang khẩu trang”! (G.Ð)
11-10- 2015 3:26:23 PM 

No comments:

Post a Comment