Tuesday, November 10, 2015

Thấy gì từ thắng lợi của phong trào Dân chủ tại Miến Điện?

 Hoà Ái, phóng viên RFA 2015-11-10  
Những người đảng lãnh đạo đối lập NLD của bà Aung San Suu Kyi theo dõi kết quả bầu cử trên một màn hình khổng lồ bên ngoài trụ sở đảng ở Yangon vào ngày 09 Tháng Mười Một năm 2015. Bà Aung San Suu Kyi đã thắng 15 trong số 16 ghế trong các kết quả đầu tiên
Những người đảng lãnh đạo đối lập NLD của bà Aung San Suu Kyi theo dõi kết quả bầu cử trên một màn hình khổng lồ bên ngoài trụ sở đảng ở Yangon vào ngày 09 Tháng Mười Một năm 2015. Bà Aung San Suu Kyi đã thắng 15 trong số 16 ghế trong các kết quả đầu tiên trong cuộc bầu cử lịch sử của Myanmar  AFP
Cuộc bầu cử dân chủ lần đầu tiên được tổ chức ở Miến Điến vào hôm mùng 8/11 không chỉ mang tính chất lịch sử đối với quốc gia dưới quyền lãnh đạo của chế độ quân phiệt trong nhiều năm mà còn được thế giới nhắc đến như một bước ngoặc ngoạn mục trong sự chuyển đổi sang chế độ dân chủ với kết quả bầu cử Đảng đương quyền thừa nhận thất bại. Hòa Ái có cuộc trao đổi ngắn với bà Nyein Shwe, Giám đốc Ban Miến Điện của đài ACTD để biết thêm thông tin liên quan đến cuộc bầu cử này. Mời quý vị theo dõi.
Hòa Ái: Xin chào bà Nyein Shwe, trước hết bà vui lòng chia sẻ cảm nhận của người dân Miến Điện trước kết quả lần đầu tiên tổng tuyển cử đa đảng diễn ra hôm mùng 8/11 vừa rồi?
Bà Nyein Shwe: Trước hết là qua các thông tin chúng tôi thu thập được cho thấy người dân rất phấn khởi bởi vì họ đã được thể hiện nguyện vọng của mình qua cuộc bầu cử này và kết quả đạt được như mong đợi của họ và cũng vì họ đã sẵn sàng để thay đổi quốc gia. Đó cũng là khẩu hiệu của Đảng đối lập Liên đoàn Toàn quốc đấu tranh (NLD).
Hòa Ái: Những người trẻ, đặc biệt là các sinh viên từng lên tiếng cũng như đấu tranh cho dân chủ bày tỏ như thế nào trước kết quả Đảng Liên đoàn Toàn quốc đấu tranh (NLD) giành thắng lợi?
Bà Nyein Shwe: Khi tôi nhìn thấy người dân Miến Điện bao gồm cả những người trẻ và sinh viên, nếu như chúng ta xem qua các video được gửi về đài thì sẽ thấy thanh niên Miến Điện bày tỏ sự vui mừng trước trụ sở chính của NLD. Họ nhảy múa, hát ca, biểu lộ niềm hạnh phúc tràn đầy của họ.
Hòa Ái: Thật là phấn khích, phải không dạ? Chúng ta bàn luận về Đảng đương quyền-Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP), các chuyên gia phân tích chính trị cũng như các nhà quan sát có dự báo nào về kết quả bầu cử đối với Đảng này hay không? Và họ có nhận định gì khi Đảng đương quyền thừa nhận đã thất bại?
Bà Nyein Shwe: À, cô đặt ra 2 câu hỏi. Để tôi trả lời câu thứ nhất nhé! Tôi không rõ họ có tiên đoán gì đối với kết quả bầu cử dành cho USDP hay không nhưng theo những gì tôi nghe được từ các chuyên gia phân tích chính trị cùng những quan sát viên, họ nhấn mạnh rằng nếu như cuộc bầu cử thực sự được tiến hành một cách tự do và công bằng thì NLD sẽ có cơ hội giành chiến thắng. Và dĩ nhiên khi ông Htay Oo, quyền chủ tịch Đảng cầm quyền USDP nói đã thua trước Đảng NLD trong cuộc bầu cử thì những nhà phân tích cho rằng đây là lời nói thành thật và thiết thực của ông ta. Thay vì từ chối vì cho rằng có gian lận nhưng ông Htay Oo đã thừa nhận chính ông và các đại diện khác trong USDP đã thua và hoàn toàn thất bại.
Bà Aung San Suu Kyi phát biểu từ trụ sở của Liên đoàn Quốc gia Dân chủ (NLD) tại Yangon vào ngày 09 Tháng 11 năm 2015
Bà Aung San Suu Kyi phát biểu từ trụ sở của Liên đoàn Quốc gia Dân chủ (NLD) tại Yangon vào ngày 09 Tháng 11 năm 2015
Hòa Ái: Đó là dấu hiệu tốt, phải không thưa bà?
Bà Nyein Shwe: Đúng vậy!
Hòa Ái: Thưa bà Nyein Shwe, theo bà thì yếu tố quan trọng nào góp phần làm nên sự thành công như mong đợi của người dân Miến Điện qua cuộc bầu cử mang tính chất lịch sử này?
Bà Nyein Shwe: Yếu tố làm nên thành công như mong đợi của người dân Miến Điện là chính người dân đã làm tròn bổn phận công dân với quốc gia. Họ đã nhiệt tình tham gia bầu cử. Có khoảng hơn 80% dân số đi bầu và họ rất nhiệt tình làm công việc này vì các đảng phái chính trị đã hướng dẫn họ trong các chiến dịch vận động bầu cử trước đó rằng mỗi lá phiếu của họ đóng vai trò quan trọng cho vận mệnh quốc gia Myanmar, đồng thời kêu gọi họ tham gia bầu cử. Tôi nghĩ đó là yếu tố chính mang đến sự thành công trong cuộc bầu cử này. Và dĩ nhiên, chính người dân mong muốn có một sự thay đổi tốt hơn hiện tại.
Hòa Ái: Và câu hỏi sau cùng, bà nghĩ rằng bà Aung San Suu Kyi sẽ đóng vai trò gì sau cuộc bầu cử? Và quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo giữa 2 Đảng sẽ diễn ra một cách êm thắm hay không, thưa bà?
Bà Nyein Shwe: Về vai trò của bà Aung San Suu Kyi, tôi nghĩ bà ấy đã tuyên bố  trong một phát biểu là nếu như đảng NLD thắng và nắm giữ vai trò lãnh đạo đất nước Miến Điện thì bà sẽ là người đưa ra những quyết định quan trọng mặc dù bà không phải là tổng thống. Vì theo Hiến pháp Myanmar quy định, bà Aung San Suu Kyi không được tranh cử tổng thống nhưng bà đã phát họa được chân dung nhân vật trong NLD sẽ nắm giữ quyền hạn lãnh đạo quốc gia. Một khi thành viên đảng NLD nắm quyền tổng thống thì họ sẽ thực hiện theo những quyết định do bà ấy đưa ra. Và câu hỏi liệu rằng quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo sẽ êm thắm hay không thì theo như hiện nay tôi nghĩ sẽ không có vấn đề gì, mọi chuyện sẽ dàn xếp ổn thỏa thôi. Nhưng hãy nhớ rằng bối cảnh Myanmar nếu không giống như hiện tại vì tình huống có thể thay đổi bất cứ lúc nào thì không ai tiên liệu được gì hết đâu.
Hòa Ái: Qua cuộc phỏng vấn này, chúng tôi cũng cầu mong cho nguyện vọng của người dân Miến Điện thay đổi đất nước của họ trở nên dân chủ và văn minh sớm thành hiện thực. Chân thành cảm ơn bà Nyein Shwe dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

No comments:

Post a Comment