Tuesday, November 17, 2015

Thi công kiểu…nham nhở

Theo NLĐO-17/11/2015 22:28

Thi công nhưng không có giấy phép, không tái lập mặt bằng hoặc tái lập không đúng quy định… đang xảy ra tại nhiều công trình giao thông ở TP HCM

Qua ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều tuyến đường ở TP HCM bị đào xới vô tội vạ nhưng việc tái lập
mặt bằng lại thực hiện cẩu thả, khiến mặt đường lồi lõm. Thậm chí, nhiều trường hợp còn sai phạm nghiêm trọng khi thi công trong phạm vi đất dành cho người đi bộ nhưng lại không có giấy phép.
Tái lập cho có
Đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) được đào lên để thi công hệ thống chiếu sáng công cộng, công trình do Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi thi công xong, đơn vị này không tái lập mặt bằng theo đúng hiện trạng ban đầu khiến mặt đường bị lồi lõm, xuất hiện nhiều vết rãnh kéo dài.
Ngày 17-11, chúng tôi có mặt tại giao lộ Nguyễn Kiệm - hẻm 729 (phường 3, quận Gò Vấp), chứng kiến mặt đường bị hằn sâu, chạy dọc theo vị trí thi công trước đó hàng chục mét khiến xe máy dễ bị trượt bánh khi lưu thông. Gần đó là nhiều nắp hố ga nhô cao hơn mặt đường khoảng 5 cm, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Đơn vị thi công tái lập mặt bằng đường Nguyễn Khoái (quận 4, TP HCM) rất cẩu thả Ảnh: Sỹ Đông
Đơn vị thi công tái lập mặt bằng đường Nguyễn Khoái (quận 4, TP HCM) rất cẩu thả Ảnh: Sỹ Đông
Hơn một tháng qua, đường Nguyễn Khoái (quận 4) bị đào lên để lắp đặt cống thoát nước ngầm nhưng sau khi làm xong, đơn vị thi công tái lập mặt bằng một cách cẩu thả, không đúng hiện trạng ban đầu. Theo ghi nhận của chúng tôi, mặt đường được đơn vị tái lập bằng bê-tông nhựa mỏng nên lún xuống, tạo thành các rãnh sâu. Người đi xe máy qua những vị trí này tay lái thường loạng choạng, dễ bị lạc sang một bên.
“Tuyến đường này mới làm mà bị cày xới lên hết lần này tới lần khác. Các công trình không đồng bộ nên bị đào lên rồi lấp xuống, trông rất phản cảm” - ông Nguyễn Văn Khoa (ngụ đường Nguyễn Khoái) ngán ngẩm. Cách đó không xa, đường Đoàn Văn Bơ (phường 14, quận 4) cũng bị đào lên nhưng tái lập mặt bằng ẩu khiến các phui đào bị lún xuống, nước đọng lại lâu ngày bốc mùi hôi thối.
Cùng chung cảnh ngộ, đơn vị thi công tại các tuyến đường Nguyễn Thái Học, Lê Thánh Tôn (quận 1) để lắp đặt cáp điện thuộc công trình “Ngầm hóa lưới điện trung hạ thế trên các tuyến đường xung quanh Công viên 23-9”; đường Hoàng Văn Thụ và Phan Đình Phùng (đoạn gần ngã tư Phú Nhuận, quận Phú Nhuận) cũng tái lập mặt bằng không đúng hiện trạng trước khi thi công.
Nhiều vi phạm
Đại diện Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 3, thuộc Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết từ ngày 1 đến 15-11 đã lập biên bản xử lý hành chính 24 doanh nghiệp, xử phạt 108 triệu đồng vì các lỗi liên quan đến thi công, san lấp mặt bằng sau khi thi công.
Cụ thể, ngày 4-11, sau khi kiểm tra tại địa chỉ từ 61-63, khu vực Bình Quới, quận Bình Thạnh, TTGT đã phát hiện Công ty Cổ phần 479 Chi nhánh TP thi công trong phạm vi đất dành cho đường bộ nhưng không có giấy phép. Đội TTGT số 3 đã lập biên bản xử phạt hành chính công ty này 8 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 5-11, Đội TTGT số 3 lập biên bản xử phạt hành chính Công ty Tư vấn xây dựng điện Thiên Ân vì không hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng sau khi thi công xong đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận).
Ngoài ra, Đội TTGT số 3 cũng đã xử phạt Công ty CP Cấp nước Gia Định 4 lần với số tiền 16 triệu đồng; đình chỉ thi công một số công trình ngầm hóa lưới điện trên các tuyến đường xung quanh Công viên 23-9, đường Phạm Ngọc Thạch và công trình nâng cấp, mở rộng cầu Kinh Thanh Đa; xử phạt Công ty TNHH Hoàng Nguyên do không tái lập mặt bằng theo nguyên trạng khi thi công công trình duy tu hệ thống chiếu sáng công cộng đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận).
“Chúng tôi đã đề nghị các chủ đầu tư và nhà thầu, đơn vị thi công bảo đảm vệ sinh môi trường quanh khu vực thi công, tái lập các phui đào theo nguyên trạng, gia cố rào chắn công trình…” - đại diện Đội TTGT số 3 nói.
Theo Sở GTVT TP HCM, các đơn vị thi công thường vi phạm những lỗi sau: Không hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng; không treo biển báo thông tin công trình hoặc có nhưng không đầy đủ; không thu dọn rào chắn, phương tiện, vật tư… gây ảnh hưởng đến giao thông.

Phạt vi phạm hơn 5,3 tỉ đồng
Ông Đàm Phan Phát - Đội trưởng Đội TTGT số 1, Thanh tra Sở GTVT TP HCM - cho biết từ đầu năm 2015 đến nay, đơn vị đã kiểm tra và xử phạt 751 vụ sai phạm trong thi công (có những đơn vị vi phạm nhiều lần) với tổng số tiền hơn 5,3 tỉ đồng. Trong đó, xử phạt bổ sung và đình chỉ thi công có thời hạn 123 trường hợp.

GIA MINH - THÀNH ĐỒNG - SỸ ĐÔNG

No comments:

Post a Comment