Thursday, November 26, 2015

Phạt người chê chủ tịch An Giang: Trò cười cho thiên hạ

AN GIANG (NV) - Chuyện bình phẩm “cái mặt” chủ tịch UBND tỉnh An Giang “kênh kiệu” trên Facebook dẫn đến kỷ luật gồm cả phạt tiền đã làm trò cười cho thiên hạ gần hết tháng 11 nay có vẻ sắp khép lại.

Bản tin trên báo điện tử tỉnh An Giang nêu ra 16 cơ quan được lệnh xúm vào “đánh hội đồng” cô giáo dám
chê ông chủ tịch tỉnh “kênh kiệu.” (Hình: Lao Động)

Báo chí tại Việt Nam đưa tin sau “phiên họp khẩn” của Ủy Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy ngày 24 tháng 11, 2015, nhà cầm quyền tỉnh An Giang loan báo “các đơn vị đã thu hồi quyết định kỷ luật, xử phạt ba cán bộ liên quan vụ chê chủ tịch tỉnh trên Facebook.”

“Sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ lại quy trình xử lý ba cán bộ này, nhận thấy có những sai sót, sai luật, sai trình tự thủ tục nên tỉnh ủy đã thống nhất đề xuất phải thu hồi ngay các quyết định xử phạt, kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền, thay vào đó chỉ phê bình, nhắc nhở, giao UBND tỉnh tổ chức họp báo công khai cung cấp thông tin cho báo chí trong ngày 26 tháng 11,” tờ Tuổi Trẻ đưa tin hôm Thứ Tư.

Như mọi người theo dõi vụ việc qua các phương tiện truyền thông đã thấy, sau khi đọc báo trên mạng, ngày 16 tháng 6, 2015, giáo viên Trường THPT Long Xuyên, An Giang, tên Lê Thị Thùy Trang tải bài viết thanh tra chính phủ đề nghị kiểm điểm chủ tịch tỉnh UBND tỉnh An Giang lên Facebook cá nhân rồi bình luận: “Hồi nào vậy tèn. Mà vậy đi cho đẹp lòng dân.”

Cô giáo Thùy Trang còn bình luận là “nhìn cái mặt kênh kiệu...” của ông chủ tịch tỉnh Vương Bình Thành trên trang Facebook cá nhân.

Câu này thu hút 8 comment, trong đó có một câu “Ông chủ tịch này kênh kiệu, xa lánh dân nhất trong các thời chủ tịch An Giang” xuất phát từ Facebook cá nhân của bà Phan Thị Kim Nga (phó văn phòng Sở Công Thương), nhưng lại do chồng bà là ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên điện lực An Giang) đưa lên.
Theo tờ Tuổi Trẻ, sau khi công an tỉnh báo cáo với tỉnh ủy An Giang thì Đảng Ủy Khối Dân Chính Đảng tiến hành kiểm tra rồi ra văn bản chỉ đạo các đơn vị chủ quản kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật và xử phạt ba người này.
Ông Vương Bình Thạnh. (Hình: Tuổi Trẻ)

Từ đó ban giám hiệu trường THPT Long Xuyên kỷ luật khiển trách cô Trang, Sở Công Thương kỷ luật cảnh cáo về đảng và chính quyền đối với chị Nga, anh Phúc bị phê bình trong toàn đơn vị. Sở Thông Tin Truyền Thông tỉnh xử phạt cô Trang, anh Phúc mỗi người 5 triệu đồng.

Theo tờ Lao Động tổng kết, có tất cả 16 cơ quan chính quyền của tỉnh An Giang được vận dụng để “dập” cô giáo và hai cán bộ địa phương vì bị coi là “nói xấu” ông chủ tịch tỉnh Vương Bình Thành.

Không kể một số cơ quan công an có nhiệm vụ điều tra, những cơ quan khác, Sở Thông Tin Truyền Thông, trường trung học nơi cô giáo công tác, Đảng Ủy Khối Dân Chính, UBND thành phố, Phòng Giáo Dục thành phố, và cả “Ủy Ban Kiểm Tra Đảng Ủy” cũng đều “vào cuộc.”

Nhiều luật sư cho rằng việc tải lại bài báo vào Facebook cá nhân rồi bình luận câu “Hồi nào vậy tèn? Mà vậy cho đẹp lòng dân” không hề xúc phạm cá nhân, tổ chức nào, cũng không vi phạm nghị định về quản lý sử dụng Internet và thông tin trên mạng. Còn lời bình luật “cái mặt kênh kiệu” có vi phạm đạo luật nào không thì tùy quan điểm áp dụng luật pháp tùy tiện của chế độ.

Thậm chí có người giúp tiền, có luật sư xung phong giúp cô giáo đưa vụ việc ra tòa kiện vì cô đã bị kỷ luật và xử phạt sai.


“Cái này làm theo... quy trình ngược. Trình tự thủ tục lập biên bản và xử lý đều sai. Quyết định xử phạt ghi căn cứ luật xử lý vi phạm hành chính ngày 1 tháng 7, 2013 cũng sai nên không có giá trị pháp lý. Do vậy, Sở Thông Tin Truyền Thông phải rút lại quyết định xử phạt,” Luật Sư Võ Đức Toàn, trưởng văn phòng Luật Sư Võ Đức Toàn, tại Sài Gòn được dẫn lời phân tích trên báo Tuổi Trẻ. (TN)
11-25-2015 5:13:35 PM 

No comments:

Post a Comment