Thursday, November 26, 2015

Dùng Mao tuyển chỉ trích cắt giảm chi tiêu

Theo BBC- 4 giờ trước
Người phụ trách tài chính của đảng Lao động đối lập, ông John McDonnell, cáo buộc Bộ trưởng Tài chính, ông George Osborne, là “mù chữ tuyệt đối về kinh tế” trong bài phát biểu về Ngân sách Chi tiêu, trong đó ông trích dẫn Chủ tịch Mao của Trung Quốc.
Ông McDonnell đưa ra cuốn “Mao tuyển” của nhà lãnh đạo cộng sản Trung Quốc sau khi nói rằng tài sản công của Anh đã bị đem bán cho chính phủ Trung Quốc.
Ông cũng tấn công chính sách thắt lưng buộc bụng và nói đảng Lao động đã thắng trong vấn đề cắt giảm cảnh sát.
Ông Osborne nói đảng Lao động là “mối đe dọa nguy hiểm chết người cho nền kinh tế”.
Bộ trưởng Tài chính gác kế hoạch cắt giảm các khoản tín dụng thuế và cam kết bảo vệ ngân sách cảnh sát trong tuyên bố về Ngân sách Chi tiêu mùa thu của ông, nhờ những khoản tiền từ ngân sách công được dôi ra nhiều hơn so với dự kiến.
Các tài liệu về Ngân sách Chi tiêu cũng cho thấy kinh phí cho các đảng chính trị đối lập sẽ bị cắt giảm – và nó sẽ khiến đảng Lao động mất hơn một triệu bảng mỗi năm.
Trong bài phát biểu quan trọng nhất của ông tại Hạ viện kể từ khi trở thành người phụ trách tài chính của Đảng đối lập, ông McDonnell nói chính phủ đã không đạt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách và mô tả việc quay ngược hẳn lại trong vấn đề tín dụng thuế là một “thất bại”.
Ông nói Bộ trưởng Tài chính nói thắt lưng buộc bụng sẽ chỉ kéo dài năm năm, và mọi người sẽ “cảm thấy thực sự bị phản bội” bởi bị thêm các cắt giảm chi tiêu.
Sau khi đề cập mối quan hệ giữa Vương Quốc Anh và chính phủ Trung Quốc, ông McDonnell nói: “Để hỗ trợ đồng chí Osborne làm việc với những người đồng chí mới của ông, tôi mang tới cho ông cuốn Sách Đỏ của Chủ tịch Mao.”

‘Quan hệ mới’

Sau khi Chủ tịch Hạ viện, ông John Bercow, lên tiếng ổn định các dân biểu đảng Bảo Thủ, ông McDonnell đã trích dẫn từ cuốn Mao tuyển: “Chúng ta phải học cách làm kinh tế từ tất cả những người biết làm.
“Bất kể họ là ai, chúng ta phải quý trọng họ như thầy cô, học hỏi từ họ một cách trân trọng và tận tâm. Tuy nhiên chúng ta không được giả vờ biết những điều chúng ta không biết.”
Lẳng cuốn Mao tuyển sang phía ông Osborne, ông McDonnell nói thêm: “Tôi nghĩ cuốn Mao tuyển sẽ hữu ích cho ông trong mối quan hệ mới lập được của ông.”
Nhặt quyển Mao tuyển lên, Bộ trưởng Tài chính nói đây là “bản sao có chữ kí cá nhân” của ông McDonnell.
Sau đó, thư kí phụ trách tài chính của đảng Lao động đối lập, bà Seema Malhotra, nói với BBC News rằng ông McDonnel đã nhấn mạnh thực tế rằng “ông George Osborne không nên bán tài sản của chúng ta cho chính phủ nước ngoài khi ông chính không đầu tư vào đất nước này.”
Chris Leslie, người tiền nhiệm của ông McDonnell, nói việc giơ cuốn Mao tuyển ra là “việc làm sai lầm”.
“Tôi không nghĩ rằng nó đạt được điều mà John muốn, tuy nhiên John có thể giải thích câu đùa của ông cho những người không hiểu nó”, ông Leslie nói thêm.

No comments:

Post a Comment