Thursday, November 26, 2015

Cựu giới chức Mỹ: Chính sách Trung Quốc là 'tâm thần'

TOKYO, Nhật (NV) Một cựu thứ trưởng ngoại giao Mỹ mới đây cho hay tình trạng “tâm thần phân liệt (multiple personality disorder) của chính sách Trung Quốc đang gây khó khăn cho Mỹ, cùng ngày Bộ Quốc Phòng Nhật nói sẽ bố trí một hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn.



Cựu Thứ Trưởng Richard Armitage. (Hình: Alex Wong/Getty Images)


Bản tin của hãng thông tấn UPI cho hay ông Richard Armitage tuyên bố tại Tokyo rằng ông không nghĩ nhiều người chú ý tới sự kiện có thể gọi là “bệnh tâm thần phân liệt” của chính sách nhà nước Trung Quốc.

Ông Armitage nói như trên tại cuộc hội thảo do Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (CSIS) tổ chức và được tờ Nikkei Asian Review tường thuật hôm Thứ Ba.

Ông Armitage không trực tiếp đề cập tới cuộc tranh chấp đang ngày càng trầm trọng giữa Bắc Kinh và các quốc gia khác ở Biển Ðông, nhưng nói rằng Trung Quốc vẫn có thái độ hành xử như một đế quốc.

“Họ nghĩ họ có những quyền mà chúng ta không có. Nếu bạn là một đế quốc thì các nhà lãnh đạo của bạn đều có quyền cai trị mọi thứ dưới bầu trời này. Ðó cũng là một cá tính của Trung Quốc,” theo vị cựu thứ trưởng ngoại giao Mỹ.

Trong một lời tuyên bố khác, ông Armitage nói rằng quân đội Mỹ và Nhật nên tiến tới việc có sự hoạt động phối hợp, theo bản tin của tờ báo Yomiuri Shimbun.

Trong khi đó, tại Hawaii, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật, Tướng Gen Nakatani, cho hay Tokyo đang tính tới việc bố trí một hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn ở cao độ, thường được gọi là lTHAAD.

Hệ thống này sẽ có khả năng đánh chặn xa hơn loại PAC-3 mà Nhật hiện có.


Hệ thống THAAD sẽ giúp Nhật ngăn chặn các hỏa tiễn đạn đạo tầm trung của Bắc Hàn và đồng thời cũng gửi ra một tín hiệu về quyết tâm phòng thủ với Trung Quốc. (V.Giang)

11-25-2015 2:57:19 PM 

No comments:

Post a Comment