Tuesday, October 27, 2015

Trường ‘ế’ do quy chế, 118 giảng viên có nguy cơ mất việc

QUẢNG NAM (NV) - Do quy chế bất hợp lý, gần 120 giảng viên một trường cao đẳng ở tỉnh Quảng Nam sắp mất việc do trường không tuyển được sinh viên dẫn đến thiếu tiền hoạt động.



Việc tuyển sinh của trường cao đẳng Kinh Tế Kỹ Thuật Quảng Nam gặp nhiều khó
khăn trong những năm gần đây. (Hình: Người Lao Động)

Trao đổi với báo Người Lao Động, ngày 26 tháng 10, ông Tấn Thành, chánh văn phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, “Hiệu trưởng trường cao đẳng Kinh Tế Kỹ Thuật Quảng Nam (trường CĐKT) gởi đề án tinh giảm biên chế và xin kinh phí hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn. Hiện nay, chúng tôi đã chuyển đề án này cho chủ tịch tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo.”

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Dũng, trưởng phòng tổ chức hành chính trường CĐKT Quảng Nam xác nhận, trường vừa ra thông báo về việc sẽ không tiếp tục ký hợp đồng với một số giảng viên trong thời gian tới do trường đang gặp khó khăn, không có kinh phí để trả lương.

“Tuy nhiên, 118 giảng viên sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động chỉ là một thông báo, kế hoạch của trường. Theo đó, từ nay đến cuối năm sẽ có 44 giảng viên phải nghỉ việc. Năm 2016, có hơn 40 giảng viên. Và số còn lại sẽ bị cho nghỉ trong năm 2017. Hiện chúng tôi chờ ý kiến chính thức từ Ban Giám Hiệu của trường về vấn đề này,” ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, trong những năm gần đây, việc tuyển sinh liên tục giảm và không ổn định ở các ngành nghề khiến cho nhà trường gặp nhiều khó khăn về kinh phí. Đã vậy, trong năm 2015, cơ chế tuyển sinh mới của Bộ Giáo Dục còn quy định điểm vào đại học thấp nên việc tuyển sinh bậc cao đẳng, trung cấp rất khó khăn.
Tính đến thời điểm này, nhà trường mới tuyển được hơn 1,300/3,750 chỉ tiêu, trong khi đội ngũ cán bộ viên chức của trường lên đến 326 người, dẫn đến tình trạng thừa người thiếu việc.

Tin cho hay, mỗi năm trường được tỉnh Quảng Nam cấp 11 tỷ đồng, nguồn thu của trường khoảng 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, mỗi tháng phải trả khoảng 1.5 tỷ đồng tiền lương, chưa tính bảo hiểm. Do lượng giảng viên đông trong khi sinh viên ít nên trong năm 2015, trường bị thâm hụt ngân sách đến 1.3 tỷ đồng.

Đại điện tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, trong số các trường công lập của tỉnh, theo phúc trình về việc tuyển sinh năm nay, ngoài trường CĐKT Quảng Nam, còn 3 trường khác cũng gặp phải khó khăn tương tự nhưng số sinh viên tạm ổn nên chưa tinh giảm biên chế.“Hiện nay tỉnh chưa có ý kiến chính thức về vấn đề này, tại vì giải quyết một số lượng lớn lao động như vậy đòi hỏi nó phải pháp luật, cho nên không thể đùng một cái cho nghỉ hàng loạt giáo viên,” ông Thành cho hay.(Tr.N)

No comments:

Post a Comment