Tuesday, October 27, 2015

Tàu Trung Quốc ngăn cản Việt Nam cứu người trên biển Đông

Tàu tuần duyên của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông, ngày 13/6/2014.
Tàu tuần duyên của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông, ngày 13/6/2014.
VOA-27.10.2015
Theo các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam, hai tàu tuần duyên của Trung Quốc đã cản trở một tàu Việt Nam tìm cách cứu hộ một tàu cá đã bị trôi dạt trong hai ngày.
Mãi sau khi giới hữu trách của cả hai nước thông tin liên lạc với nhau, cuộc đối đầu kéo dài ba giờ đồng hồ hôm thứ năm tuần trước ở gần quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp mới được giải quyết.
Cuộc chạm trán xảy ra chưa đầy hai tuần sau khi các quan chức Việt Nam nói tàu Trung Quốc đâm vào một tàu cá Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa ngày 29 tháng 9, khiến tàu bị hư hại và chìm. Thủy thủ đoàn đã được cứu bởi tàu cá khác của Việt Nam.
Trung tâm Cứu hộ và Cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết vụ việc trên kết thúc khi tàu cá cùng 11 thủy thủ đoàn được kéo về về Đà Nẵng lúc 5 giờ chiều ngày thứ Bảy. Ba ngày trước đó, các thủy thủ truyền tín hiệu radio rằng nhiên liệu đã hết và hai lần truyền tín hiệu sau đó các ngư dân cho biết họ sắp hết nước ngọt để dùng.
Trung Quốc và Việt Nam hiện đang tranh chấp về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa. Bắc Kinh còn tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa, nơi chính quyền này cho xây dựng các hòn đảo nhân tạo bất chấp tuyên bố chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia, Đài Loan và Brunei.
Hoa Kỳ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã kêu gọi một giải pháp ngoại giao, và cảnh báo rằng những căng thẳng gia tăng có thể gây nguy hiểm đến tuyến đường biển quan trọng trên biển Đông.
Nguồn: DPA, VnExpress

No comments:

Post a Comment