Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi tọa đàm (Ảnh: Xuân Hải)
Đó
là ý kiến của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ
Mạnh Hùng nói về giám sát vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại buổi tọa
đàm với báo chí về dự luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng
nhân dân do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Cơ quan phát triển Quốc tế
Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam tổ chức sáng 9.10.
Nói
về những điểm mới trong dự luật Hoạt động giám sát của Quốc hội (QH) và
Hội đồng nhân dân (HĐND), ông Đặng Đình Luyến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban
pháp luật - cho rằng, điểm mới của Luật chính là việc ĐBQH giám sát
thông qua chất vấn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính
phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án TAND tối
cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, giám sát
văn bản quy phạm pháp luật, việc thi hành pháp luật, giám sát giải quyết
khiếu nại tố cáo kiến nghị của công dân. ĐBQH tự mình tiến hành hoạt
động giám sát hoặc tham gia hoạt động giám sát của đoàn ĐBQH, tham gia
đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban
của Quốc hội tại địa phương khi có yêu cầu.
Phó
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng bày tỏ
quan điểm, cần bổ sung quy định kiến nghị xử lý theo thẩm quyền, bởi
trước đây, sau giám sát chỉ có theo dõi, đánh giá. Ví dụ vấn đề an toàn
vệ sinh thực phẩm, 1 con cá có đến 5 bộ tham gia quản lý. Quốc hội cũng
đã giám sát nhưng giám sát chính sách, còn vụ việc tại địa phương thì xử
lý trách nhiệm thế nào?.
Theo
ông Hùng, cần xem xét liên quan đến các luật khác liên quan đến vấn đề
thẩm quyền. Nếu chủ thể giám sát là đoàn ĐBQH thì thẩm quyền xử lý sau
giám sát như thế nào? vì vậy làm rõ thẩm quyền từng địa chỉ, cá nhân,
nếu không sẽ không rõ trách nhiệm.
Đề
cập đến vấn đề hoạt động giám sát của HĐND, ông Hùng đặt vấn đề: "HĐND
có giám sát cá nhân không? vì Luật chỉ ghi giám sát cơ quan chuyên môn.
Trong khi đó lại chất vấn Chủ tịch và các cơ quan chuyên môn". Và theo
ông Hùng "như vậy là không khớp nhau", chưa kể trên thực tế ở địa
phương, HĐND không chỉ giám sát tập thể mà còn giám sát cá nhân như: Chủ
tịch, thành viên ủy ban, rồi Giám đốc Sở.
Đồng
tình với quan điểm trên, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.Hồ Chí Minh) cho
rằng, thẩm quyền giám sát của Quốc hội hiện nay cho thấy, ĐBQH chất vấn
các cơ quan Trung ương, còn địa phương giám sát văn bản quy phạm pháp
luật và thực hiện pháp luật tại địa phương. "Mỗi nơi có 1 đoàn ĐBQH, quy
định đoàn nào giám sát tại địa phương đó phải tính lại. Ví dụ vấn đề
tỉnh nọ có ban hành quyết định mà đụng đến vấn đề an ninh quốc phòng
như: phá rừng, sử dụng khai thác tài nguyên trái phép nhưng chờ mãi
không thấy đoàn ĐBQH của địa phương đó vào cuộc. Điều đó khiến cử tri
bức xúc vì vấn đề không chỉ dừng lại tại địa phương đó mà còn liên quan
đến cả nước. Tại sao ĐBQH không được quyền chất vấn Chủ tịch địa phương,
phải quy định ĐBQH có quyền chất vấn và yêu cầu lãnh đạo địa phương đó
trả lời" - ông Nghĩa cho hay.
No comments:
Post a Comment