Friday, October 9, 2015

​Ký túc xá 29 tỉ bỏ không gần 2 năm vì... thiếu giường

TT - Ký túc xá Trường cao đẳng Cần Thơ (số 209 đường 30-4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vốn được xây phục vụ chỗ ở cho 800 sinh viên. 
Do thiếu giường, nên gần hai năm qua ký túc xá mới khá hoành tráng của Trường cao đẳng Cần Thơ vẫn bỏ trống - Ảnh: Lê Dân
Do thiếu giường, nên gần hai năm qua ký túc xá mới khá hoành tráng của Trường cao đẳng Cần Thơ vẫn bỏ trống - Ảnh: Lê Dân
Tuy nhiên, dù đã xây xong gần hai năm qua nhưng ký túc xá này chưa được đưa vào sử dụng chỉ vì... thiếu giường ngủ!
Ký túc xá Trường cao đẳng Cần Thơ gồm hai khối nhà cao năm tầng với 100 phòng, được xây dựng trên diện tích hơn 52.000m2, quy mô phục vụ 800 sinh viên.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 29,2 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 1-2013 và hoàn thành một năm sau đó.
Gần hai năm qua, ký túc xá Trường cao đẳng Cần Thơ luôn trong tình trạng... khóa cửa im ỉm khi các phòng đã được lắp đặt đèn, quạt, chỉ thiếu mỗi... giường cho sinh viên nằm dù trong quyết định phê duyệt việc xây dựng có gói thiết bị gồm quạt, đèn, giường...
Ông Vưu Quốc Quang, phó trưởng phòng hành chính - quản trị Trường cao đẳng Cần Thơ, cho biết công trình ký túc xá đã hoàn thành gói thầu xây dựng với mức đầu tư 25,8 tỉ đồng và đã được trường nghiệm thu.
Trong quá trình thi công phát sinh các hạng mục như hệ thống điện, thoát nước... phải bổ sung nên kéo dài thời gian thực hiện dự án.
Theo quyết định phê duyệt ban đầu, công trình ký túc xá Trường cao đẳng Cần Thơ được thực hiện trong thời gian 2010 - 2012, sau đó được điều chỉnh thời gian thực hiện 2010 - 2015.
Bà Võ Thị Hồng Ánh, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết công trình ký túc xá Trường cao đẳng Cần Thơ sử dụng nguồn vốn mục tiêu của Chính phủ nhưng chỉ có phần xây lắp, còn ở hạng mục thiết bị chủ đầu tư là Trường cao đẳng Cần Thơ.
Tuy nhiên, trường này lại không có nguồn tài chính để thực hiện dẫn đến việc đầu tư thiếu đồng bộ như thế, UBND TP phải cân đối ngân sách của địa phương để hỗ trợ.
Do có kinh phí nên tháng 8-2015 UBND TP đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đấu thầu hạng mục cung cấp thiết bị của ký túc xá và thời gian thực hiện trong quý 3-2015.
“Không riêng gì ký túc xá Trường cao đẳng Cần Thơ, mà ký túc xá Trường đại học Cần Thơ cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. UBND TP đã phải xin hỗ trợ từ các bộ ngành để đầu tư lắp đặt thiết bị cho ký túc xá” - bà Ánh cho biết thêm.
Ông Trần Thanh Liêm, hiệu trưởng Trường cao đẳng Cần Thơ, khẳng định cuối năm 2015 công trình ký túc xá sẽ được đưa vào hoạt động.
Trường cao đẳng Cần Thơ hiện có 6.000 sinh viên, ký túc xá đang hoạt động có thể phục vụ đến 1.000 sinh viên. Tuy nhiên do xuống cấp nên công suất ký túc xá này giảm, chỉ còn phục vụ khoảng 800 sinh viên, nhưng hiện cũng chỉ có 600 sinh viên ở lại đây.
Ông Phùng Văn Phước, phó trưởng ban quản lý ký túc xá Trường cao đẳng Cần Thơ, cho biết giai đoạn 2009 - 2012 ký túc xá luôn trong tình trạng quá tải, không đủ đáp ứng yêu cầu, còn hiện nay nhu cầu ở ký túc xá đang giảm nhiều.
Như vậy khi ký túc xá mới đi vào hoạt động vào cuối năm nay với 800 chỗ ở, nguy cơ ký túc xá cũ Trường cao đẳng Cần Thơ vắng bóng sinh viên là điều hiển nhiên.
Ông Vưu Quốc Quang thừa nhận: dự án được lập từ năm 2010, lúc này số lượng sinh viên đăng ký ở ký túc xá rất lớn. Tuy nhiên khi xây dựng xong ký túc xá mới thì nhu cầu ở ký túc xá không còn nhiều như trước nữa.

No comments:

Post a Comment