Friday, October 9, 2015

Bị chính quyền 'qua mặt,' dân tức giận ngăn cản xây cầu

LẠNG SƠN (NV) - Hơn 60 hộ dân xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, dựng lều ngăn cản việc hoàn thành cầu Thác Mạ, sau khi phát hiện cơ quan chức năng ém nhẹm quyền lợi về bố trí tái định cư cho dân.
Dân dựng lều đòi hỏi tái định cư. ( Hình: Thanh Niên)

Tờ Thanh Niên loan tin ngày 9 tháng 10 cho biết, từ đêm 5 tháng 10, đến nay, hàng chục hộ dân đã dựng bạt, làm lều chặn giữa đường từ cầu Thác Mạ (hay còn được gọi là cầu 17-10), bắc qua sông Kỳ Cùng nối phường Đông Kinh với xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, đến khu vực khu dân cư thôn Rọ Phải, Co Măn, đồng thời, làm đơn kiến nghị gởi cấp có thẩm quyền ở địa phương.
Ngày 6 tháng 10, ủy ban thành phố Lạng Sơn đã phải tổ chức đối thoại, nhưng chưa trả lời dứt điểm nguyện vọng bố trí tái định cư của các hộ dân, nên người dân vẫn căng lều bạt, án ngữ công trình, biểu tình đòi quyền lợi.
Tin cho hay, nguyên nhân là cầu Thác Mạ được khởi công xây dựng từ tháng 10, 2013, với diện tích đất gần 56,000 mét vuông. Bị vô thế “thu hồi đất,” 60 hộ dân xã Mai Pha đã chấp hành di dời nhà cửa, vườn tược, nhận tiền đền bù giải tỏa đất, tạo điều kiện để chính quyền xây xong cầu đưa vào thông xe cuối năm nay.
Thế nhưng gần đây, người dân phát hiện ra một văn bản do ông Bùi Văn Côi, chủ tịch thành phố Lạng Sơn, ký quyết định “Quy chế bố trí giao đất tái định cư,” trong đó nêu rõ: “Các trường hợp bị thu hồi đất nông nghiệp, có cạnh tiếp giáp mặt đường của khu đất dài 20 mét trở lên tại vị trí mặt đường giao thông thuận lợi được ưu tiên bố trí tái định cư...”
Đối chiếu vào điều kiện cụ thể của mình, người dân cho rằng, các cơ quan chức năng, cán bộ chuyên môn của thành phố đã lấp liếm, “quên” không phổ biến văn bản này, khiến các hộ dân không được hưởng quyền lợi chính đáng.
Chiều 8 tháng 10, trao đổi với báo Thanh Niên, ông Bùi Văn Côi cho biết, sau khi họp với dân, lãnh đạo thành phố dự kiến đưa ra hai phương án tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng dự án cầu Thác Mạ: Các hộ dân sẽ được bố trí tại khu dân cư Nam thành phố, hoặc được bố trí tại khu tái định cư Mai Pha. Riêng việc “qua mặt” người dân của cấp dưới không nghe ông Côi đả động tới. (Tr.N)
 10-09-2015 3:51:04 PM

No comments:

Post a Comment