Sunday, October 11, 2015

Lào Cai ngập nặng vì Trung Quốc đột nhiên xả lũ

LÀO CAI (NV) - Tuy trời rất tốt, không hề có mưa nhưng nước sông Hồng, đoạn chảy qua thành phố Lào Cai đột ngột dâng cao khiến thành phố Lào Cai bị lụt.


Thành phố Lào Cai bị lụt nặng vì lũ đột ngột dâng cao do phía Trung Quốc
xả nước để bảo vệ các hồ chứa nước. (Hình: Tuổi Trẻ) 
Báo chí Việt Nam cho biết, sáng Chủ Nhật, 11 Tháng Mười, 2015, dân chúng thành phố Lào Cai hết sức bất ngờ khi mực nước trên sông Hồng, đoạn chảy qua thành phố Lào Cai đột ngột dâng lên khoảng 1.5 mét. Những người cư trú ở thành phố Lào Cai khẳng định, chưa bao giờ họ thấy lũ lên nhanh và sức nước dữ dội đến như vậy.
Tờ Tuổi Trẻ mô tả, do nước sông Hồng, đoạn chảy qua thành phố Lào Cai đột ngột dâng cao, không chỉ các bãi ở giữa sông chìm sâu dưới nước mà ruộng vườn ở hai bên bờ sông cũng bị nước nhấn chìm. Do sức nước rất mạnh, nên rác, củi, các loại thùng phi bằng nhựa, bằng sắt, nổi đẩy mặt sông, ca nô, thuyền bị lật úp và tất cả theo dòng nước cuồn cuộn trôi về hướng hạ lưu.
Ông Lưu Minh Hải, giám đốc Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Lào Cai, cho biết, cách nay vài ngày, khu vực Lào Cai có mưa liên tục nhưng vũ lượng không cao nên chỉ có lũ nhỏ tại các sông, suối. Sở dĩ nước trên sông Hồng, đoạn chảy qua thành phố Lào Cai đột ngột dâng cao là vì tại Trung Quốc có mưa lớn và vì vậy phải xả nước khỏi các hồ chứa nước ở phía thượng nguồn.
Ông Hải xác nhận, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc có thông báo xả lũ ở vị trí cách Lào Cai khoảng 200 cây số với lưu lượng 2,500 m3/s, kể từ 1 giờ sáng chủ nhật ngày 11 Tháng Mười, 2015.
Theo ông Hải thì các loại thùng phi, thuyền bè bị cuốn trôi về phía hạ lưu là của các doanh nghiệp đang thi công kè sông Hồng phía Việt Nam và của các doanh nghiệp vận tải đường sông.
Sự kiện vừa kể cho thấy, ẩn họa từ các đập thủy điện mà Trung Quốc ồ ạt xây dựng ở thượng nguồn sông Hồng và thượng nguồn Mekong rõ ràng có thể trở thành những đại thảm họa đối với cả miền Bắc lẫn miền Nam Việt Nam vào bất kỳ lúc nào.
Cách nay nhiều năm, giới khoa học đã liên tục cảnh báo về các ẩn họa này nhưng chính quyền Việt Nam không làm gì cả. Thậm chí bất chấp các khuyến cáo, chính quyền Việt Nam còn xây dựng thêm thủy điện Sơn La trên sông Đà (một phụ lưu của sông Hồng) khiến mức độ nghiêm trọng của các ẩn họa trở thành lớn hơn.
Đến nay 15 công trình thủy điện mà Trung Quốc xây dựng ở thượng nguồn song Hồng và sông Mekong đã “điều tiết” khoảng 30 tỷ mét khối nước, khiến các đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long tại Việt Nam thiếu nước trầm trọng vào mùa khô (vì các công trình thủy điện của Trung Quốc tích nước để chạy máy phát điện) và ngập lụt nghiêm trọng vào mùa mưa (vì các công trình thủy điện của Trung Quốc xả nước để bảo vệ các hồ chứa nước). (G.Đ)
10-11-2015 2:14:29 PM 

No comments:

Post a Comment