Friday, October 23, 2015

Hà Nội: Nữ công nhân biểu tình phản đối chính sách của công ty Cổ phần Dệt Mùa Đông

CTV Danlambao - Hơn 50 nữ công nhân thuộc Công ty Cổ phẩn Dệt Len Mùa Đông đã có cuộc biểu tình ôn hoà trước trụ sở công ty số 47 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân (Hà Nội) yêu cầu được bảo đảm quyền lợi của mình.

Trong ba ngày liên tiếp từ 21 đến 23/10/2015, các băng rôn với nội dung: “Yêu cầu Cty Dệt Mùa Đông chi trả mọi chế độ di dời cho nữ CNLĐ”, “Yêu cầu Công ty Cổ phần Dệt Len Mùa Đông chi trả “quyết định 86 của Thủ tướng Chính phủ” cho nữ công nhân lao động chúng tôi” đã được các công nhân giương cao trước cổng công ty.

Theo thông tin mà CTV Danlambao có được thì Quyết định 86 do Thủ tướng chính phủ ban hành ngày 22/10/2010 có nêu rõ các quy chế tài chính phục vụ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị. 

Trước đó ngày 25/10/2010, UBND Tp Hà Nội ra quyết định số 5255/QĐ-UBND để thu hồi 22.602m2 đất của công ty Cổ phần Dệt Mùa Đông để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tổ hợp văn phòng thương mại, dịch vụ và nhà ở để bán.

Hội đồng quản trị Công ty CP Dệt Mùa Đông đưa ra lý do rằng đây là công ty cổ phần không còn là công ty 100% vốn nhà nước từ năm 2006 nên không thể thực hiện quyết định 86 của Thủ tướng Chính phủ.

Không đồng ý với thông báo của Hội đồng Quản trị nên các nữ công nhân đã tổ chức biểu tình ôn hòa để yêu cầu đảm bảo quyền lợi của mình.

Việc cổ phần hóa các công ty nhà nước sang hình thức tư nhân là một trong những cách thức tăng nguồn thu cho chính phủ nhưng lại cắt bớt quyền lợi của người lao động, có thể thấy rõ nhất qua việc thu hồi đất ở của công ty để phục vụ việc xây dựng văn phòng, nhà ở nhằm kinh doanh trong khi chưa đảm bảo được việc hỗ trợ di dời, tái định cư.


23.10.2015

No comments:

Post a Comment